Đa dạng các loại hình du lịch cộng đồng tại Quốc Oai

Quốc Oai được đánh giá là điểm du lịch hấp dẫn nhất nhì vùng ngoại thành Hà Nội. Với hệ thống di tích văn hóa lịch sử kết hợp hài hòa cùng vẻ đẹp thắng cảnh tự nhiên, những năm gần đây, huyện đã có kế hoạch đẩy mạnh phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, biến di sản thành tài sản để phát triển kinh tế - xã hội. Biến vùng nông thôn xa xôi trở thành nơi nghỉ dưỡng lý tưởng là một trong những mô hình du lịch cộng đồng được Quốc Oai đang hướng tới.

Với mong muốn tìm về với thiên nhiên, tránh xa cuộc sống thị thành để tái tạo năng lượng, thưởng thức an vui, chị Nguyễn Thị Hương Giang, phường Tây Mỗ, quận Nam Từ Liêm đã cùng với gia đình tìm đến cơ sở Happy home, thôn Đồng Bèn, xã Đông Xuân, huyện Quốc Oai để nghỉ dưỡng trong kỳ nghỉ lễ này. Tại đây, chị Giang không chỉ được thưởng thức cảnh sắc thiên nhiên trong lành mà còn được trải nghiệm bản sắc văn hóa Mường và tham gia vào các hoạt động sinh hoạt cộng đồng như vào bếp với người Mường hay giao lưu văn hóa Chiêng Mường…Chị Nguyễn Thị Hương Giang, phường Tây Mỗ, quận Nam Từ Liêm chia sẻ, về đây không gian thoáng đãng, không khí trong lành để mọi người trải nghiệm. So với nội thành thì đường đi về đây không quá xa, đồ ăn thì rẻ và ngon, nhiều đặc sản. Điều đặc biệt nữa là ở đây không gian văn hoá của bà con Mường khá phong phú từ món ăn, điệu Cồng chiêng và các điệu múa của bà con dân tộc. 

Một góc huyện Quốc Oai từ trên cao nhìn xuống.

Việc phát triển hình thức du lịch cộng đồng này đang là cách để xã Đông Xuân vừa tạo sinh kế ổn định cho bà con dân tộc Mường vừa giúp bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa độc đáo của bà con dân tộc, thúc đẩy kinh tế xã hội của địa phương phát triển. Bà Phùng Thị Ngọc Phượng, Chủ cơ sở Happy home, xã Đông Xuân, huyện Quốc Oai cho hay, xã đang rất tưng bừng chờ đón du khách với các loại hình du lịch kiểu cộng đồng, ở đây thì có một lợi thế không xa trung tâm Hà Nội là mấy, đặc biệt không gian ở đây rất xanh, văn hoá dân tộc của người Mường rất đặc sắc, đảm bảo du khách về đây nghỉ ngơi, vui chơi, thư giãn là rất thích.

Tại xã Đông Xuân hiện nay cũng đã có 10 cơ sở Homestay với đa dạng hình thức trải nghiệm, đáp ứng đầy đủ mọi nhu cầu nghỉ dưỡng của du khách tham quan, trải nghiệm. Ông Bùi Văn Sâm, Phó Chủ tịch UBND xã Đông Xuân, huyện Quốc Oai cho hay, qua việc phát triển du lịch cộng đồng ở địa phương, thì nơi đây cũng đã phát huy được bản sắc văn hoá dân tộc của người Mường, văn hoá Cồng Chiêng, văn hoá tín ngưỡng và đặc biệt là phát triển văn hoá Mao Mường và văn hoá này đã được nhà nước công nhận Di sản văn hoá phi vật thể cấp quốc gia. Các homstay thì đã được các đội văn hoá, văn nghệ của thôn tham gia các buổi văn nghệ, biểu diễn để phục vụ du khách đến đây tham quan, nghỉ dưỡng. 

Một góc Homstay, đáp ứng đầy đủ mọi nhu cầu nghỉ dưỡng của du khách.

Ngoài bản sắc văn hóa dân tộc Mường, huyện Quốc Oai còn có nghệ thuật hát Dô đã được công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể cùng hơn 200 di tích lịch sử văn hóa đã được xếp hạng, trong đó có 3 di tích đặc biệt cấp Quốc gia. Phát triển công nghiệp văn hóa, phát triển các hoạt động du lịch cộng đồng gắn với văn hóa tâm linh cũng đang được huyện Quốc Oai tập trung triển khai để đáp ứng nhu cầu thưởng thức văn hóa, nghỉ dưỡng dịp cuối tuần, lễ tết của người dân Thủ đô và du khách gần xa. Ông Nguyễn Đức Nam, Trưởng phòng Văn hóa thông tin huyện Quốc Oai cho biết, thực hiện sự chỉ đạo về phát triển văn hoá gắn với phát triển du lịch trên địa bàn. Huyện Quốc Oai trong những năm vừa qua lãnh đạo huyện đang rất quan tâm phát triển công nghiệp văn hoá cũng như phát triển du lịch. Quốc Oai là huyện có rất nhiều tiềm năng để phát triển du lịch trong đó có thể kể đến hơn 200 di tích và có 02 di tích quốc gia đặc biệt. Về văn hoá Phi vật thể của huyện có rất nhiều loại hình, phong phú đa dạng với nhiều loại hình di sản văn hoá đã lưu truyền rộng và nổi tiếng như Nghệ thuật trình diễn hát dô là di sản văn hoá phi vật thể quốc gia. Huyện vẫn đã và đang xây dựng các loại mô hình du lịch phát triển gắn với các thể loại văn hoá của huyện. 

Căn nhà được thiết kế theo phong cách nhà sàn của người Mường

Thủ đô Hà Nội với dân số hơn 10 triệu người, cùng nhu cầu vui chơi giải trí của người dân ngày càng lớn thì việc tập trung đầu tư phát triển các hoạt động văn hóa gắn với du lịch trải nghiệm cộng đồng đang là chủ trương đúng đắn của huyện Quốc Oai nhằm tạo ra các sản phẩm văn hóa độc đáo đáp ứng nhu cầu vui chơi, nghỉ dưỡng, thụ hưởng văn hóa của người dân và du khách, qua đó giúp bảo tồn các giá trị văn hóa truyền thống gắn với phát triển kinh tế xã hội của địa phương. 

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
Từ khóa:
user image
user image
User
Ý KIẾN

Hoa vàng trên cỏ xanh trải dọc dải phân cách dài hơn 2km đường Xuân Tảo, quận Bắc Từ Liêm, tô điểm cảnh quan khu đô thị Tây Hồ Tây.

Sáng 3/7, Đài Tiếng nói Việt Nam phối hợp với UBND tỉnh Thanh Hóa tổ chức họp báo giới thiệu Liên hoan Phát thanh toàn quốc lần thứ 16, năm 2024.

Đào tạo nghề gắn với nhu cầu của thị trường lao động là một trong những hướng đi hết sức hiệu quả trong công tác giáo dục nghề nghiệp hiện nay.

Đại sứ quán Na Uy tại Hà Nội vừa tổ chức buổi giao lưu tọa đàm về những tác phẩm văn học của nhà văn Na Uy Jon Fosse.

Khu vực ngã tư Xuân Phương, phường Phương Canh, quận Nam Từ Liêm. Tình trạng chào bán hàng rồi xin tiền diễn ra hàng ngày.

Phân loại rác tại nguồn, việc tưởng dễ nhưng lại khó triển khai do thói quen của nhiều người... Bắt đầu từ ngày 1/7, Quận Hoàn Kiếm thí điểm thực hiện điều này ở tất cả 18 phường trên địa bàn.