Để phố đi bộ trở thành thương hiệu văn hóa Thủ đô | Hà Nội tin mỗi chiều

Phố đi bộ hồ Ngọc Khánh sẽ hoạt động trước Ngày Giải phóng Thủ đô; Vụ salon tóc bị tố "ăn bớt" 700 bộ tóc dành cho bệnh nhân ung thư là tin đồn thất thiệt... là những nội dung chính trong chương trình hôm nay.

Phố đi bộ hồ Ngọc Khánh sẽ hoạt động trước Ngày Giải phóng Thủ đô

Khu vực hồ Ngọc Khánh, quận Ba Đình, Hà Nội sẽ được triển khai làm phố đi bộ vào dịp cuối tuần và đưa vào hoạt động trước ngày 10/10/2024. 

Theo đề xuất của UBND quận Ba Đình, khu vực hồ Ngọc Khánh sẽ được triển khai làm phố đi bộ vào cuối tuần. Dự kiến phố đi bộ hồ Ngọc Khánh sẽ bắt đầu hoạt động vào dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô.

Quận Ba Đình sẽ thực hiện dự án cải tạo hạ tầng kỹ thuật, chỉnh trang đô thị để thực hiện đề án tổ chức khu phố kinh doanh dịch vụ - đi bộ khu vực hồ Ngọc Khánh và phụ cận tại phố Phạm Huy Thông, phường Ngọc Khánh với giá trị tổng mức đầu tư gần 30 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách quận.

Phố kinh doanh dịch vụ - đi bộ khu vực hồ Ngọc Khánh và phụ cận. Ảnh: Báo Tuổi Trẻ.

Lãnh đạo UBND quận Ba Đình cho biết, việc cải tạo hạ tầng kỹ thuật khu vực hồ Ngọc Khánh và phụ cận sẽ góp phần tăng cường năng lực tiêu thoát nước mưa; bảo đảm mỹ quan đô thị; tạo thêm tuyến phố gắn với các dịch vụ phục vụ người dân nhằm thúc đẩy các hoạt động kinh doanh, dịch vụ trong khu vực; tạo cảnh quan đẹp, văn minh, đưa khu vực này trở thành điểm người dân và khách du lịch vui chơi, thư giãn.

Quận Ba Đình sẽ lát đá cho lòng đường, vỉa hè, đường dạo khu vực hồ Ngọc Khánh và phụ cận; trồng bổ sung cây xanh bảo đảm mật độ 5 m2/cây, bổ sung dải cây xanh, vật kiến trúc trang trí; lắp đặt ghế ngồi, thùng rác, nhà vệ sinh công cộng; đèn chiếu sáng đường dạo; cổng chào phố đi bộ.

Đáng chú ý, với mong muốn gìn giữ giá trị lịch sử của vùng đất xưa, công tác cải tạo, chỉnh trang hạ tầng, kiến trúc đô thị được quận Ba Đình quan tâm đến những chi tiết gợi nhớ về Giảng Võ Đường.

Phố đi bộ - dịch vụ hồ Ngọc Khánh với những chi tiết gợi nhớ về Giảng Võ trường. Ảnh: Báo Tuổi Trẻ.

Giảng Võ Đường vốn là địa điểm quan trọng ở Thăng Long xưa. Đây là khu vực luyện tập võ thuật, giảng dạy binh pháp, thao diễn quân sự cao cấp của các triều đại phong kiến. Di tích Giảng Võ Đường thời Hậu Lê được xác định nằm trên địa bàn các phường Giảng Võ, Kim Mã, Ngọc Khánh thuộc quận Ba Đình ngày nay.

Phố đi bộ hồ Ngọc Khánh và phụ cận đưa vào hoạt động sẽ là phố đi bộ thứ hai được tổ chức trên địa bàn quận Ba Đình và là tuyến phố đi bộ thứ 7 trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Trước đó, vào cuối năm 2022, quận Ba Đình đã đưa vào hoạt động tuyến phố ẩm thực kết hợp đi bộ Đảo Ngọc - Ngũ Xã vào dịp cuối tuần. Không gian đi bộ Hồ Ngọc Khánh sắp đưa vào hoạt động được kỳ vọng giúp Thủ đô tiếp tục dẫn đầu toàn quốc về số lượng không gian sáng tạo, phát triển công nghiệp văn hóa.

Phối cảnh phố đi bộ - dịch vụ hồ Ngọc Khánh. Ảnh: Báo Tuổi Trẻ.

Với các thành phố du lịch, nhất là Hà Nội - trái tim của cả nước, việc có nhiều không gian đi bộ đồng nghĩa với việc người dân, du khách có thêm nhiều điểm đến thú vị để vui chơi, giải trí, khám phá và trải nghiệm.

Kiến trúc sư Nguyễn Huy Ánh, Hội Kiến trúc Việt Nam nhận định, chủ trương mở rộng phố đi bộ của Hà Nội là rất đúng, nó mang lại giá trị cảnh quan của Hà Nội, khai thác được tối đa cảnh quan kiến trúc đường phố vốn có.

Theo kiến trúc sư Nguyễn Huy Ánh, cần lồng ghép nhiều mục tiêu trong phố đi bộ, đó là nâng cao chất lượng đô thị, quản lý đô thị, cảnh quan, kiến trúc, cây xanh, hoạt động thương mại phù hợp. Chỉ khi tạo ra được các nét đặc trưng riêng, mỗi phố đi bộ mới có thể trở thành không gian sống, góp phần nâng cao chất lượng đô thị, đem lại lợi ích cho cộng đồng cả về giá trị văn hóa, lẫn kinh tế.

Một góc tuyến phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm gần khu vực Quảng trường Đông Kinh Nghĩa Thục.
Ảnh: Ngọc Thành/ VnExpress.

Theo Phó Giáo sư, Tiến sĩ Bùi Hoài Sơn, Ủy viên Thường trực Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội, Hà Nội cần có một quy hoạch cụ thể hơn nữa về các không gian phố đi bộ ở Thủ đô để tạo ra tính hệ thống, sự liên kết và đặc biệt là đặc trưng mang tính so sánh của từng phố đi bộ.

Cần tạo điều kiện thuận lợi để cộng đồng địa phương có thể tham gia và đóng góp ý tưởng vào việc xây dựng không gian phố đi bộ. Tổ chức các cuộc họp tư vấn với sự tham gia của công chúng, khảo sát ý kiến của các nhà sáng tạo ở từng địa phương. Các ý tưởng mới, độc đáo về nghệ thuật và văn hóa địa phương cần được khuyến khích và ưu tiên triển khai.

Thêm nhiều không gian đi bộ, chủ trương phù hợp với xu thế phát triển đô thị xanh, thông minh của Hà Nội, nhưng cũng đồng thời đặt ra thách thức về việc xây dựng đặc trưng, giá trị văn hóa, du lịch hay kinh tế riêng của mỗi một không gian đi bộ. 

Vụ salon tóc bị tố "ăn bớt" 700 bộ tóc dành cho bệnh nhân ung thư là tin đồn thất thiệt

Tối 12/6, trên mạng xã hội xuất hiện nhiều thông tin đăng tải về một salon tóc ở Hà Nội bị tố "ăn bớt" tóc dành cho bệnh nhân ung thư.

Một số tài khoản Facebook đăng bài viết: "Sau khi nhận hơn 700 bộ tóc mà người dân hiến tặng cho bệnh nhân từ chương trình "Tóc cho người bệnh ung thư" được tổ chức vào ngày 11/6 tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Ninh, salon này chỉ trao tặng 50 bộ tóc, số còn lại đem về Hà Nội".

Sự việc đã thu hút sự quan tâm của cộng đồng mạng, đặc biệt là những người tham gia chương trình hiến tóc tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Ninh và những người đã từng hiến tóc tại salon này.

Thông tin lan truyền trên mạng xã hội về việc một salon tóc bị tố "ăn bớt" 650 bộ tóc dành cho bệnh nhân ung thư. Ảnh: Khánh An/ Báo Lao động.

Ông Nguyễn Văn Đưởng - Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Ninh cho biết thông tin salon tóc ở Hà Nội ăn bớt 700 bộ tóc mà người dân hiến tặng cho bệnh nhân ung thư là tin đồn thất thiệt.

Chương trình "Tóc cho người bệnh ung thư" tổ chức ngày 11/6 tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Ninh đã trao tặng 50 bộ tóc cho người bệnh ung thư, đây là số tóc được các bệnh nhân ung thư thuộc Trung tâm Ung bướu đăng ký trước theo nhu cầu với Quỹ Ngày mai tươi sáng.

Quỹ Ngày mai tươi sáng không giới hạn số lượng bộ tóc trao tặng cho bệnh nhân ung thư. Số lượng tiếp nhận các bộ tóc do các tình nguyện viên đến hiến tóc tại bệnh viện là 703 bộ. Hiện tại, các bộ tóc này đang được Phòng Công tác xã hội quản lý, chờ bàn giao cho Quỹ Ngày mai tươi sáng. Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Ninh đã mời Phòng An ninh chính trị nội bộ (PA03, Công an tỉnh Bắc Ninh) đến để xác minh, làm rõ sự việc và xử lý đúng theo quy định của pháp luật đối với những người đăng tải thông tin không đúng sự thật.

Liên quan đến vụ việc này, đại diện của salon tóc "1900 Hair Salon" cho rằng những thông tin trên mạng xã hội chỉ là thông tin một chiều, không được xác thực và cũng không có bằng chứng rõ ràng. Hiện tại salon đang phối hợp với cơ quan chức năng và các đơn vị liên quan để làm rõ vấn đề này.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Hà Nội phấn đấu có 10.000 doanh nghiệp công nghệ số; Giả danh công an lừa người dân bán vàng để chuyển tiền... là những nội dung chính trong chương trình hôm nay.

Hà Nội sẽ có nhà ở xã hội tại tất cả các khu công nghiệp; Vướng mắc khiến tuyến đường 1.500 tỷ đồng tại Hà Nội vẫn mãi dang dở... là những nội dung chính trong chương trình hôm nay.

Làm rõ trách nhiệm vụ cháy tại Định Công Hạ; Trận mưa lớn kèm theo gió to ở Hà Nội khiến nhiều cây xanh bị gãy đổ, đè lên hàng loạt ô tô... là những nội dung chính trong chương trình hôm nay.

Hà Nội sẽ đưa hồ điều hoà công viên 744 tỷ vào hoạt động; Chính thức cải cách tiền lương từ ngày 1/7/2024... là những nội dung chính trong chương trình hôm nay.

Hà Nội nói không với thịt chó, mèo; Cảnh giác với bẫy lừa đảo mạo danh 'học kỳ công an,' 'trại hè quân đội'... là những nội dung chính trong chương trình hôm nay.

Phố đi bộ hồ Ngọc Khánh sẽ hoạt động trước Ngày Giải phóng Thủ đô; Vụ salon tóc bị tố "ăn bớt" 700 bộ tóc dành cho bệnh nhân ung thư là tin đồn thất thiệt... là những nội dung chính trong chương trình hôm nay.