Doanh nghiệp cập nhật Luật Bảo vệ người tiêu dùng 2023
Sáng 13/6, Tổ chức hợp tác quốc tế Đức (GIZ) phối hợp với các bên tổ chức hội thảo “Một số cập nhật về Luật Bảo vệ quyền người tiêu dùng 2023 trong bối cảnh chuyển đổi số và thương mại điện tử” nhằm cập nhật các chính sách mới liên quan đến doanh nghiệp, các rủi ro trong thương mại điện tử và các quy định mới về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
Để giải quyết các vấn đề mới phát sinh trong bối cảnh chuyển đổi số, Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng 2023 đã được Quốc hội thông qua, chính thức có hiệu lực từ ngày 1/7.

Luật sẽ có nhiều quy định mới liên quan đến việc bảo vệ thông tin người tiêu dùng. Trong đó, các quy định về trách nhiệm, nghĩa vụ của doanh nghiệp, cũng như quyền lợi và nghĩa vụ của người tiêu dùng trong thương mại điện tử và các giao dịch đặc thù như thương mại điện tử, các mô hình kinh doanh đa cấp.
Bà Phạm Quế Anh - Chuyên gia Tổ chức hợp tác quốc tế Đức (GIZ) cho hay: “Chúng ta đều biết đặc thù của giao dịch trên không gian mạng là người mua và người bán không có tiếp xúc trực tiếp với nhau. Vậy thì doanh nghiệp phải cung cấp được thông tin đầy đủ, chính xác cho người tiêu dùng về loại hàng hóa dịch vụ mình đang kinh doanh.
Ngoài ra, thương mại điện tử không tiếp xúc với người mua và người bán, cho nên là vấn đề định danh người mua và người bán cũng rất quan trọng. Người mua cần phải biết là người bán có trụ sở cụ thể hay không, có kinh doanh hàng hóa tại một địa điểm khác hay không, làm ăn chân chính hay không”.

Không chỉ liên quan đến thông tin về sản phẩm, về doanh nghiệp mà các vấn đề về bảo hành, khiếu nại cũng đã có nhiều thay đổi trong Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng năm 2023.
Theo các chuyên gia, Việt Nam đã cam kết với quốc tế về việc xây dựng bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tại Việt Nam và trong khu vực, kế hoạch hành động bảo vệ người tiêu dùng ASEAN giai đoạn 2016 - 2025 đã được phê chuẩn bởi các quốc gia thành viên.
Là tổ chức quốc tế hỗ trợ về kỹ thuật, Tổ chức hợp tác quốc tế Đức đã làm việc với Ủy ban Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tại Việt Nam và khu vực ASEAN tổ chức nhiều hoạt động tăng cường năng lực cũng như các các đối thoại để tăng cường bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tại Việt Nam và trong khu vực.
Chương trình đồng hành cùng doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân thực hiện quyết toán thuế năm 2024 được Chi cục Thuế Khu vực I triển khai từ ngày 17/3 đến ngày 5/5.
Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đêm 19/3 đã quyết định giữ nguyên lãi suất trong phiên họp tháng 3 và phát tín hiệu dự kiến sẽ cắt giảm lãi suất hai lần trong năm nay.
Ngân hàng trung ương Hàn Quốc sẽ triển khai chương trình thí điểm thử nghiệm tiền kỹ thuật số trong các giao dịch thực tế từ tháng 4 đến tháng 6 tới.
Liên Bộ Tài chính - Công thương đã điều chỉnh giá xăng tăng từ 414-438 đồng/lít vào ngày 20/3. Theo đó, giá xăng RON95 đã tăng lên 20.087 đồng/lít.
Thành phố Hà Nội yêu cầu tập trung, khẩn trương giải quyết ngay các hồ sơ công việc hỗ trợ doanh nghiệp theo cơ chế ưu tiên “làn xanh” nhằm rút ngắn thời gian xử lý, đảm bảo không chậm trễ, không quá hạn.
Các chuyên gia kiến nghị việc giảm thuế VAT cần mạnh mẽ và quyết liệt hơn, qua đó góp phần kích cầu tiêu dùng, thúc đẩy sản xuất kinh doanh cho doanh nghiệp.
0