Doanh nghiệp logistics Việt gặp khó vì căng thẳng trên biển Đỏ

Căng thẳng biển Đỏ và tình trạng thiếu hụt tàu khiến các nhà cho thuê tàu hưởng lợi khi mức phí thuê tàu tăng mạnh, đặc biệt là các khoản phụ phí đều neo cao, bởi nhiều doanh nghiệp xuất nhập khẩu đang chịu áp lực về thời gian giao nhận khi lượng hàng thời điểm này chủ yếu để phục vụ thị trường Tết mang tính mùa vụ.

Tuy nhiên, đây là câu chuyện của 10 hãng tàu lớn trên thế giới, còn tại Việt Nam, hoạt động logistics chủ yếu là trung gian vận chuyển bởi vậy các doanh nghiệp Việt vẫn đang rất khó khăn, gặp áp lực lớn về chi phí logistics, giá cả hàng hóa và kế hoạch xuất khẩu dịp cuối năm

Là một đơn vị vận tải, doanh nghiệp này cũng gặp khó khi nhiều hãng tàu đang tự động áp thêm "phụ phí chiến tranh" cho các lô hàng đã được xếp lên tàu.

Doanh nghiệp xuất nhập khẩu đang chịu áp lực về thời gian giao nhận khi lượng hàng thời điểm này

Nếu như trước đây, giá cược vận chuyển 1 container hàng từ Việt Nam sang Châu Âu khoảng 2.000 USD, thì hiện tại đã tăng lên gần 4.000 USD. Bên cạnh đó, nhiều đơn hàng bị chậm trễ khiến các doanh nghiệp gặp khó khi làm việc với đối tác.

Theo Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương), những mặt hàng bị ảnh hưởng nhiều gồm dệt may, da giày, đồ gỗ, nông sản… Trước tình trạng trên, Cục Xuất nhập khẩu đã đề nghị các hiệp hội ngành hàng, hiệp hội trong lĩnh vực logistics tăng cường theo dõi, thường xuyên cập nhật tình hình đến các doanh nghiệp trong ngành nắm chắc thông tin để chủ động kế hoạch sản xuất và xuất nhập khẩu hàng hóa, tránh để phát sinh ùn tắc và các tác động bất lợi khác.

Doanh nghiệp Logictics gặp khó vì căng thẳng biển đỏ leo thang

Các doanh nghiệp cần bám sát và thường xuyên cập nhật tình hình, chủ động kế hoạch sản xuất và xuất nhập khẩu hàng hóa, tránh để phát sinh ùn tắc.

Song song đó, các cấp, ngành và hiệp hội các doanh nghiệp cùng phải phối hợp chặt chẽ để thông tin và thống kê những trường hợp vướng mắc của doanh nghiệp để kịp thời báo cáo và có phương hướng hỗ trợ, can thiệp kịp thời.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Công ty Cổ phần Giải trí và Giáo dục Galaxy - chủ rạp chiếu phim Galaxy Cinema vừa công bố thông tin về tình hình tài chính 6 tháng đầu năm 2024 với khoản lỗ sau thuế 16,6 tỷ đồng.

Công ty cổ phần Tập đoàn Nhựa Đông Á (mã chứng khoán: DAG) đang rơi vào tình cảnh khó khăn khi phải thu hẹp hoạt động, kế toán nghỉ việc, kinh doanh liên tục thua lỗ, ngân hàng siết tín dụng.

Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) vừa có văn bản gửi Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước và Sở giao dịch Chứng khoán TP.HCM giải trình về số lãi “khủng” trong nửa đầu năm 2024.

Hết quý II/2024, đơn hàng dồi dào trở lại, nhưng làm thế nào để đáp ứng được năng lực sản xuất lại đang là khó khăn hiện nay của các doanh nghiệp dệt may.

CTCP Tập đoàn Lộc Trời (Mã chứng khoán: LTG), tiếp tục xin lùi thời gian công bố báo cáo tài chính quý II và gia hạn công bố báo cáo tài chính soát xét bán niên 2024

Tổng Công ty cổ phần Đầu tư Phát triển Xây dựng (DIC Corp) vừa có thông tin phản hồi về Thông báo Kết luận thanh tra số 1764/TB-TTCP của Thanh tra Chính phủ