Doanh nghiệp logistics Việt gặp khó vì căng thẳng trên biển Đỏ

Căng thẳng biển Đỏ và tình trạng thiếu hụt tàu khiến các nhà cho thuê tàu hưởng lợi khi mức phí thuê tàu tăng mạnh, đặc biệt là các khoản phụ phí đều neo cao, bởi nhiều doanh nghiệp xuất nhập khẩu đang chịu áp lực về thời gian giao nhận khi lượng hàng thời điểm này chủ yếu để phục vụ thị trường Tết mang tính mùa vụ.

Tuy nhiên, đây là câu chuyện của 10 hãng tàu lớn trên thế giới, còn tại Việt Nam, hoạt động logistics chủ yếu là trung gian vận chuyển bởi vậy các doanh nghiệp Việt vẫn đang rất khó khăn, gặp áp lực lớn về chi phí logistics, giá cả hàng hóa và kế hoạch xuất khẩu dịp cuối năm

Là một đơn vị vận tải, doanh nghiệp này cũng gặp khó khi nhiều hãng tàu đang tự động áp thêm "phụ phí chiến tranh" cho các lô hàng đã được xếp lên tàu.

Doanh nghiệp xuất nhập khẩu đang chịu áp lực về thời gian giao nhận khi lượng hàng thời điểm này

Nếu như trước đây, giá cược vận chuyển 1 container hàng từ Việt Nam sang Châu Âu khoảng 2.000 USD, thì hiện tại đã tăng lên gần 4.000 USD. Bên cạnh đó, nhiều đơn hàng bị chậm trễ khiến các doanh nghiệp gặp khó khi làm việc với đối tác.

Theo Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương), những mặt hàng bị ảnh hưởng nhiều gồm dệt may, da giày, đồ gỗ, nông sản… Trước tình trạng trên, Cục Xuất nhập khẩu đã đề nghị các hiệp hội ngành hàng, hiệp hội trong lĩnh vực logistics tăng cường theo dõi, thường xuyên cập nhật tình hình đến các doanh nghiệp trong ngành nắm chắc thông tin để chủ động kế hoạch sản xuất và xuất nhập khẩu hàng hóa, tránh để phát sinh ùn tắc và các tác động bất lợi khác.

Doanh nghiệp Logictics gặp khó vì căng thẳng biển đỏ leo thang

Các doanh nghiệp cần bám sát và thường xuyên cập nhật tình hình, chủ động kế hoạch sản xuất và xuất nhập khẩu hàng hóa, tránh để phát sinh ùn tắc.

Song song đó, các cấp, ngành và hiệp hội các doanh nghiệp cùng phải phối hợp chặt chẽ để thông tin và thống kê những trường hợp vướng mắc của doanh nghiệp để kịp thời báo cáo và có phương hướng hỗ trợ, can thiệp kịp thời.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Công ty cổ phần Lọc hoá dầu Bình Sơn (Mã:BSR) thông báo đã hoàn thành mục tiêu sản lượng năm 2024, đạt 5,73 triệu tấn sản phẩm vào ngày 18/11, sớm 43 ngày so với kế hoạch.

Ngày 19/11, Cục Thuế Đắk Lắk chuyển thông tin Công ty CP Ea Súp 3 thuộc Tập đoàn Xuân Thiện đến Công an tỉnh để điều tra dấu hiệu trốn thuế.

Bộ Tài chính vừa kết luận việc thanh tra chấp hành pháp luật về tài chính, kế toán và thuế tại Công ty mẹ - Tổng công ty Xi măng Việt Nam (Vicem), Công ty TNHH MTV Xi măng Vicem Tam Điệp, Công ty TNHH MTV Xi măng Vicem Hải Phòng, Công ty Cổ phần Xi măng Vicem Hà Tiên, từ ngày 21/6/2024 đến ngày 2/8/2024.

Sáng 17/11, Nam Long chính thức mở bán giai đoạn 2 dự án Nam Long II Central Lake. Chỉ sau 3 giờ, 80% giỏ hàng công bố đã được tiêu thụ, ước tính doanh số pre-sale đạt 600 tỷ đồng.

Ngày 15/11, ông Đậu Minh Thanh, Chánh văn phòng Bộ Xây dựng, đã được bổ nhiệm làm Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng công ty Đầu tư phát triển nhà và đô thị (HUD).

Theo thống kê, có 19 doanh nghiệp thông báo chốt quyền cổ tức trong tuần tới từ 18/11- 22/11; trong đó, 18 doanh nghiệp trả cổ tức bằng tiền mặt, đa số ở mức cao 50 - 70%.