Du xuân - Khơi gợi ký ức và cảm xúc mùa xuân

Mùa xuân đã về trên khắp mọi nơi, mang theo những nụ hoa đào e ấp, những cành mai vàng rực rỡ và cả không khí Tết náo nhiệt. Trong không khí hân hoan ấy, chương trình "Du xuân - Nét đẹp văn hóa ngày Tết" của Đài Hà Nội sẽ đưa quý vị đi trên hành trình khám phá những nét đẹp truyền thống của du xuân Hà Nội.

Du xuân cùng người dân Thủ đô

Nhắc đến Hà Nội, người ta không thể không nhắc đến những chiếc xích lô, đây không chỉ là phương tiện di chuyển mà còn là biểu tượng của một Hà Nội cổ kính, bình dị. Và mỗi dịp Tết đến xuân về, người Hà Nội lại có thêm một lý do để lựa chọn xích lô cho hành trình du xuân của mình - đó là để tìm về những ký ức xưa.

Một số người chọn xích lô làm phương tiện du xuân

Trên chiếc xích lô truyền thống, “Du xuân” sẽ đưa quý vị phiêu lưu qua những cung đường rợp bóng cây xanh, len lỏi qua những con phố cổ kính, chìm đắm trong hương vị Tết nồng nàn. Ngồi trên xích lô, chúng ta sẽ được cảm nhận trọn vẹn không khí se lạnh đặc trưng của Hà Nội vào mùa xuân. Làn gió nhẹ thoảng qua, mang theo hương thơm của hoa cỏ, khiến người ta cảm thấy sảng khoái, dễ chịu.

Hành trình du xuân của nhiều lớp thế hệ người Hà Nội

Bức tranh đa sắc của hành trình du xuân qua nhiều thế hệ người Hà Nội cũng sẽ được được thể hiện qua chương trình một cách đầy ấn tượng.

Du xuân là một nét đẹp văn hóa truyền thống của người Việt Nam, đặc biệt là người Hà Nội. Qua bao thế hệ, du xuân vẫn giữ nguyên giá trị và ý nghĩa, là dịp để mọi người quây quần bên nhau, cùng nhau cầu mong một năm mới an khang, thịnh vượng.

Đối với những người cao tuổi, du xuân là dịp để họ ôn lại những kỷ niệm đẹp đẽ của tuổi trẻ, của những mùa xuân đã qua. Họ nhớ về những chuyến du xuân cùng gia đình, bạn bè, những tiếng cười giòn tan và niềm vui sướng trong những ngày Tết.

Còn đối với những người trẻ tuổi, du xuân là cơ hội để họ khám phá những nét đẹp truyền thống của quê hương, đất nước. Họ được hòa mình vào không khí Tết cổ truyền, được trải nghiệm những phong tục tập quán độc đáo, và được cầu mong một năm mới với nhiều niềm vui và hạnh phúc.

Thói quen đi lễ tứ trấn cầu an

Đền Bạch Mã, một trong Thăng Long tứ trấn, là địa điểm không thể thiếu trong hành trình du xuân của người Hà Nội. Đây cũng là một trong những phong tục truyền thống đặc trưng của người dân thủ đô. Đi lễ Thăng Long tứ trấn để mong ước về một năm mới bình an, may mắn và hạnh phúc cho bản thân và gia đình.

Đi lễ đầu năm - phong tục truyền thống đặc trưng của người dân thủ đô

Trong chương trình "Du xuân", quý khán giả cũng sẽ hiểu thêm về ý nghĩa và lịch sử của tục lệ du xuân thông qua chia sẻ của PGS.TS Phạm Ngọc Trung - Giảng viên cao cấp, nguyên Trưởng khoa Văn hóa và Phát triển, Học viện Báo chí và Tuyên truyền. 

PGS.TS Phạm Ngọc Trung chia sẻ về ý nghĩa và lịch sử của tục lệ du xuân

Ký ức được khơi gợi lại từ hình ảnh chiếc Honda Cub và Charly của thập niên 80

Theo dòng chảy của chương trình, quý vị sẽ được quay ngược trở về thập niên 80 sôi động với hình ảnh những chiếc Honda Cub và xe Charly huyền thoại. Những mẫu xe tưởng chừng đã chìm vào quên lãng trong cuộc sống hiện đại, nhưng không, chiếc xe “kim vàng giọt lệ" vẫn ở đó, chứng kiến bao thăng trầm đổi thay trong đời sống người Việt.

Hình ảnh những chiếc Honda Cub, xe Charly xuất hiện trong chương trình

Hình ảnh những chiếc xe Honda Cub, hay Charly chở đầy hoa đào len lỏi qua những con phố cổ Hà Nội xuất hiện trở lại. Tiếng nổ giòn tan của động cơ xe hòa cùng tiếng cười nói rộn ràng của người dân tạo nên một bầu không khí náo nhiệt, vui tươi.

Hình ảnh những chiếc Honda Cub, xe Charly xuất hiện trong chương trình

"Tết xê dịch" trên chuyến tàu đầu năm

Còn đối với người trẻ Hà Thành, Tết chính là “Xê dịch”. Thay vì ở nhà đón Tết theo truyền thống, nhiều người trẻ lựa chọn du lịch đến những địa danh nổi tiếng để khám phá những nét đẹp văn hóa khác nhau của đất nước. 

Lên tàu du xuân là một trải nghiệm độc đáo, đồng hành cùng hành trình “Tết xê dịch” của 2 bạn trẻ, quý vị sẽ được ngắm nhìn cảnh đẹp của đất nước, gặp gỡ những con người thân thiện, và cảm nhận không khí Tết đặc biệt trên những chuyến tàu.

Hình ảnh những chiếc Honda Cub, xe Charly xuất hiện trong chương trình

"Du xuân - Nét đẹp văn hóa ngày Tết" là 30 phút đầy cảm xúc, đưa khán giả đi trên những cung đường cảm xúc đa dạng từ quá khứ đến hiện tại. Những cảnh quay chuyển động cùng những câu chuyện của các nhân vật trải nghiệm và khách mời sẽ mang đến cho quý vị một trải nghiệm du xuân đầy thú vị.

Chương trình sẽ được phát sóng vào lúc 9h sáng Mùng 1 Tết Giáp Thìn (10/02/2024) trên kênh H1 của Đài Hà Nội, website hanoionline.vn, app Hanoi On và trên các nền tảng số của Đài Hà Nội như Youtube, Facebook, Tiktok…

Hãy cùng Đài Hà Nội chào đón năm mới 2024 với "Du xuân - Nét đẹp văn hóa ngày Tết" để cảm nhận những nét đẹp truyền thống của du xuân Hà Nội và cùng nhau chào đón một năm mới an khang, thịnh vượng!

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Chiếc huy hiệu “Chiến sĩ Điện Biên Phủ” là một trong số nhiều kỷ vật gắn với Chiến thắng Điện Biên Phủ cách đây 70 năm. Ra đời giữa chiến dịch và là phần thưởng cho các chiến sĩ Điện Biên, chiếc huy hiệu ghi dấu một mốc son trong lịch sử dân tộc.

7h45 ngày 07/5/2024, tại thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên, Lễ diễu binh, diễu hành kỷ niệm trọng thể 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ "Lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu" chính thức bắt đầu.

Trong những ngày này, đông đảo người dân, du khách và bạn bè quốc tế đã có mặt tại thành phố Điện Biên.

Sáng nay (6/5), Ban Văn hóa - Xã hội HĐND Thành phố Hà Nội đã giám sát chuyên đề việc thực hiện các quy định pháp luật về hoạt động quảng cáo trên địa bàn quận Đống Đa.

Làng Kim Liên thuộc phường Phương Liên, quận Đống Đa, Hà Nội nổi tiếng với di tích lịch sử Đình Kim Liên - một trong Tứ trấn Thăng Long xưa và cũng là Di tích quốc gia đặc biệt. Tuy nhiên, có lẽ ít ai biết được rằng nơi đây có làng nghề truyền thống với lịch sử hàng trăm năm làm nghề cắt tóc mà nhiều người vẫn thường gọi vui là nghề “vít đầu thiên hạ”.

Lịch sử Việt Nam có lượng thông tin lớn trong khi thời lượng giảng dạy trên trường, lớp khá ngắn, dẫn đến nhiều học sinh không hứng thú. Một số nhà sáng tạo nội dung trên nền tảng Tiktok đã phát triển các video chia sẻ kiến thức lịch sử một cách thú vị.