Giả danh bác sĩ chiếm đoạt tiền của người bệnh

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội vừa khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với nhóm đối tượng lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Cầm đầu nhóm đối tượng là Nguyễn Văn Tâm (sinh năm 1999) trú tại xã Yên Nhân, huyện Ý Yên, tỉnh Nam Định.

Trước đó, Công an quận Bắc Từ Liêm tiếp nhận đơn trình báo của bà Nguyễn, trú tại phường Đức Thắng, quận Bắc Từ Liêm về việc bị một nhóm đối tượng lừa đảo chiếm đoạt tài sản số tiền gần 1,2 tỷ đồng dưới hình thức gọi điện thoại mua bán thuốc đông y và tham gia các chương trình thăm khám sức khỏe miễn phí.

Bằng các biện pháp nghiệp vụ,  Công an quận Bắc Từ Liêm đã xác định nhóm đối tượng đã lừa đảo chiếm đoạt tài sản của bà Nguyễn gồm: Nguyễn Văn Tâm (sinh năm 1999); Nguyễn Văn Quang (sinh năm 2004); Ngô Đức Nghĩa (sinh năm 2001) cùng trú tại xã Yên Nhân; Trịnh Việt Hoàng (sinh năm 2001) trú tại xã Yên Thắng, huyện Ý Yên nên đã tiến hành bắt giữ.

Nhóm đối tượng và tang vật gây án

Qua điều tra, đấu tranh, Tâm khai nhận đầu tháng 10/2023 đã thuê căn nhà trên địa bàn phường Tây Mỗ, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội để làm nơi ăn ở cho nhóm 12 nhân viên cũng như địa điểm thực hiện việc gọi điện lừa đảo chiếm đoạt tài sản của những người già cả, thường xuyên ốm đau, bệnh tật, nhẹ dạ, cả tin bằng hình thức mua bán thuốc đông y và tham gia các chương trình thăm khám sức khỏe không có thật.

Với vai trò là người cầm đầu, Tâm phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng người, trong đó Nguyễn Văn Quang là người quản lý tài khoản ngân hàng mang tên đối tượng để nhận tiền lừa đảo; Nguyễn Văn Tâm thực hiện việc quảng cáo (marketing) các loại sản phẩm; số nhân viên còn lại là người trực tiếp gọi điện thoại lừa đảo các bị hại như trường hợp của bà Nguyễn. 

Đối tượng Trịnh Việt Hoàng đã gọi điện thoại cho bà Nguyễn tự xưng tên là “Phan Thanh Hải”, là thanh tra của Trung tâm Hiệp hội Đông y để giới thiệu với bà về việc những người uống thuốc đông y lâu năm không khỏi sẽ được nhà nước chi trả 80% chi phí và được tặng một thẻ khám chữa bệnh miễn phí của các bệnh viện Trung ương. Về chi phí tham gia chương trình là 30 triệu đồng, phí làm hồ sơ là 2,5 triệu đồng.

Sau khi chốt được đơn hàng, Nguyễn Văn Tâm, Nguyễn Văn Quang đóng gói đơn hàng gồm bốn hộp thuốc canxi, một thẻ bảo hành sản phẩm bên trên đóng dấu tên “giám đốc Bùi Xuân Thuận; pháp lý Ngô Đức Nghĩa” với giá trị là 2,5 triệu đồng tương đương với tiền lệ phí làm hồ sơ. Tiếp sau đó, nhóm đối tượng tiếp tục gọi điện thoại cho bà Nguyễn đề nghị chuyển 30 triệu đồng để tham gia chương trình trên.

Bằng các kịch bản hoàn hảo, mạo danh giám đốc ngân hàng, nhân viên ngân hàng, bác sĩ, thanh tra sở y tế, nhóm đối tượng trên đã lừa đảo thành công tổng số tiền lên đến gần 1,2 tỷ đồng.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Thời gian gần đây, việc vận chuyển các chất ma túy qua đường hàng không đang có chiều hướng tăng đột biến cả về số lượng vụ việc, khối lượng tang vật vi phạm với nhiều phương thức, thủ đoạn tinh vi. Trước những khó khăn, thách thức này, các lực lượng chức năng đã chủ động trong công tác phòng ngừa, ngăn chặn và đấu tranh.

Để đảm bảo an toàn cho bản thân cũng như những người xung quanh, khi điều khiển bất kỳ phương tiện nào, người lái cũng cần phải quan sát thật kỹ trước quyết định vượt. Tình huống sau đây là một ví dụ cho việc vượt ẩu, gây ra va chạm giữa xe máy và xe khách.

Ông Nguyễn Văn Bình, Vụ trưởng Vụ pháp chế, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đã bị bắt, khởi tố về tội "Cố ý làm lộ bí mật Nhà nước".

Hàng trăm kg lạp xưởng nhập lậu, không có hóa đơn chứng từ, vừa bị Đội 6, Phòng Cảnh sát kinh tế, Công an thành phố Hà Nội, phối hợp cùng Đội QLTT số 14, Cục QLTT Hà Nội, phát hiện và thu giữ.

Tình hình nhập lậu thuốc lá, buôn bán, vận chuyển, quảng cáo thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng trên thị trường qua không gian mạng ngày càng tăng về quy mô và mức độ nghiêm trọng. Đặc biệt là tình trạng mua bán, sử dụng thuốc lá điện tử, pha trộn ma túy (cần sa, ma túy tổng hợp) đang diễn biến phức tạp, đòi hỏi cần có các giải pháp đồng bộ từ phía các cơ quan chức năng.

Giả danh cơ quan công an gọi điện để lừa đảo chiếm đoạt tài sản không phải thủ đoạn mới nhưng nhiều người vẫn mất cảnh giác, "sập bẫy" của các đối tượng. Công an quận Hà Đông, thành phố Hà Nội đang điều tra, xác minh vụ giả danh cán bộ công an, lừa đảo chiếm đoạt tài sản với số tiền 15 tỷ đồng.