Gìn giữ nét đẹp Trung thu qua đồ chơi truyền thống

Bao đời nay, đồ chơi Trung thu truyền thống được nhiều thế hệ thợ thủ công, nghệ nhân gìn giữ, tiếp nối, đó là những món đồ chơi giản dị nhưng chứa đựng nhiều giá trị văn hoá tốt đẹp của dân tộc.

Các món đồ chơi Trung thu truyền thống Việt Nam thường gắn liền với nền văn hoá nông nghiệp lúa nước. Đó là những loại đèn, mặt nạ, tò he, thiên nga bông đều được làm thủ công từ những nguyên liệu gần gũi với thiên nhiên. Ông cha ta quan niệm, trò chơi và đồ chơi không đơn thuần để giải trí mà còn là công cụ giáo dục, nuôi dưỡng tâm hồn thế hệ trẻ.

Đến với một buổi trải nghiệm làm đồ chơi trung thu truyền thống cùng các bạn học, em Đặng Trung Anh, học sinh lớp 4C trường Tiểu học Trần Nhật Duật, quận Hoàn Kiếm cho biết: "Hôm nay, con cảm thấy rất vui. Con đến đây và được trải nghiệm những trò chơi trung thu dân gian, làm được rất nhiều đồ chơi truyền thống thành công nhờ sự phối hợp của cả nhóm".

Bà Quách Thị Bắc, 79 Hàng Lược, phường Hàng Mã, quận Hoàn Kiếm chia sẻ: "Trò chơi truyền thống này để nhớ đến truyền thống của ông bà xa xưa. Tôi cũng mong muốn nghề truyền thống được bảo tồn và giữ gìn theo năm tháng để phục vụ các cháu thiếu nhi".

Giữa rất nhiều món đồ chơi hiện đại, đồ chơi trung thu truyền thống vẫn có chỗ đứng riêng, khơi gợi sự hoạt bát của trẻ em, hướng trẻ em tới nghệ thuật, sự khéo léo và tỉ mỉ. Để từ đó, các em thêm yêu quý và trân trọng những giá trị văn hoá của cha ông.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Nghề làm giấy sắc phong không chỉ là nghề truyền thống của dòng họ Lại ở phường Nghĩa Đô mà đã vượt ra khỏi khuôn khổ gia đình, dòng họ, trở thành nét văn hoá của dân tộc Việt Nam một thuở.

Tại Không gian Văn hóa sáng tạo Tây Hồ, UBND quận Tây Hồ phối hợp với Trung tâm xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch thành phố đã tổ chức nhiều hoạt động vui trung thu ý nghĩa cho trẻ em trong khuôn khổ chương trình “Đêm hội Trăng rằm và xúc tiến thương mại gắn kết du lịch và văn hóa địa phương”.

Bao đời nay, đồ chơi Trung thu truyền thống được nhiều thế hệ thợ thủ công, nghệ nhân gìn giữ, tiếp nối, đó là những món đồ chơi giản dị nhưng chứa đựng nhiều giá trị văn hoá tốt đẹp của dân tộc.

Chùa Tảo Sách hay còn gọi là Tào Sách có tên chữ là Linh Sơn tự. Chùa tọa lạc ở số 386 đường Lạc Long Quân, phường Nhật Tân, quận Tây Hồ, Hà Nội; là một trong số ít những ngôi cổ tự ở Hà Nội vừa giữ được vẻ cổ kính, trang nghiêm không gian Phật đài.

Nhà văn Nguyễn Ngọc Tư là một trong những tác giả được vinh danh tại giải thưởng Văn học Điền Trì do Tạp chí Văn học Điền Trì (Trung Quốc) tổ chức.

Chương trình Xúc tiến Du lịch - Điện ảnh Việt Nam tại Hoa Kỳ do Bộ VH-TT&DL tổ chức, dự kiến diễn ra từ ngày 23 - 25/9/2024 tại thành phố San Francisco và thành phố Los Angeles, bang California, Hoa Kỳ với chủ đề “Việt Nam - Điểm đến mới của Điện ảnh thế giới”.