Hội chứng sợ ngày thứ Hai

Thứ Hai là ngày khởi đầu một tuần làm việc mới. Với nhiều người, đây là thời điểm tràn đầy năng lượng với bao kế hoạch, mục tiêu đang chờ đón. Nhưng bên cạnh đó, cũng có không ít người đón nhận ngày này không hề tích cực một chút nào. Với họ, ngày đầu tuần luôn bị coi là “ác mộng”. Hiện tượng này đang được biết đến với tên gọi "hội chứng sợ ngày thứ Hai”.

Từ chối những buổi tụ tập vào tối chủ nhật, Phạm Hồng Ngọc Vy (phường Quang Trung, quận Hà Đông) lại tiếp tục làm những công việc còn đang dang dở để chuẩn bị cho buổi họp diễn ra vào sáng ngày thứ Hai sắp tới. Làm công việc văn phòng, tuy được nghỉ vào hai ngày cuối tuần, thế nhưng, đây không phải là lần đầu tiên Ngọc Vy từ chối những lời mời đi chơi vào tối Chủ nhật, bởi mỗi khi hình dung khối lượng công việc đầu tuần đang đón đợi khiến Ngọc Vy luôn trong trạng thái lo lắng, không an tâm để đi chơi.

Thực tế, một bộ phận người lao động ngày nay thường cảm thấy lo lắng, căng thẳng, buồn chán và mất động lực khi nghĩ hoặc đối mặt với ngày thứ Hai đầu tuần. Dậy sớm, tắc đường, chấm công,… mọi thứ đều có thể trở thành lý do để người lao động cảm thấy mệt mỏi mỗi khi bắt đầu một tuần làm việc, học tập mới bắt đầu. 

"Chán ghét thứ Hai" là một hội chứng khá phổ biến với nhiều người, đặc biệt là dân công sở. Hội chứng này còn được gọi bằng cái tên “Blue Monday”.

Tuy nhiên, ở một góc độ nào đó, sự xuất hiện ngày càng phổ biến của thuật ngữ “sợ ngày thứ Hai” là dấu hiệu cho thấy cộng đồng đã nâng cao nhận thức về sức khỏe tinh thần.

Một bộ phận người lao động ngày nay thường cảm thấy lo lắng, căng thẳng, buồn chán và mất động lực khi nghĩ hoặc đối mặt với ngày thứ Hai đầu tuần.

Bí quyết cho một sáng thứ Hai tỉnh táo

Để không bị “ngã gục” vào sáng thứ hai, nên thực hiện những nguyên tắc sau:

1) Cố gắng hoàn tất công việc trong tuần vào thứ Sáu, như vậy bạn có thể bắt đầu một tuần mới mà không phải lo lắng công việc của tuần đã qua. Trường hợp này, bạn sẽ tới cơ quan với tâm trạng thoải mái hơn.

2) Lên chương trình nghỉ ngơi cho hai ngày cuối tuần. Nếu thứ Hai tuần này, bạn cảm thấy quá mệt mỏi khi đi làm thì nên sắp xếp nhiều thời gian nghỉ hơn cho dịp cuối tuần sắp tới.

3) Tập luyện thể thao vào dịp cuối tuần, đặc biệt khi công việc trong tuần của bạn đòi hỏi nhiều thể lực.

4) Tránh thức quá khuya vào tối Chủ nhật. Ngủ đủ giấc sẽ giúp bạn khỏe khoắn và minh mẫn khi thức dậy. 

Thứ Hai là ngày khởi động của một tuần làm việc. Vì thế, trong ngày này bạn hãy để cơ thể thoải mái nhất có thể.

5) Dành nhiều thời gian hơn để chuẩn bị đi làm vào sáng thứ Hai. Như thế bạn sẽ đến cơ quan đúng giờ và “mở hàng” tốt cho tuần lễ đó.

6) Nên ăn sáng kỹ, đặc biệt là sáng thứ Hai, để có đủ năng lượng làm việc.

7) Tránh sắp xếp chương trình làm việc quá nặng vào thứ Hai, nhất là không nên đặt ra thời hạn chót cho một công việc nào đó vào thứ Hai đầu tuần. Nên dàn đều công việc trong tuần ra cho các ngày.

8) Sắp xếp càng ít công chuyện riêng phải làm vào tối thứ Hai càng tốt. Chẳng hạn bạn muốn giặt đồ vào tối thứ Hai thì nên chuyển sang một ngày khác. 

Sáng kiến giúp cải thiện hội chứng “sợ ngày thứ Hai”

Hội chứng “sợ ngày thứ Hai” ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng cuộc sống và hiệu quả công việc của người dân nhiều nước, trong đó có Nhật Bản. Để khắc phục tình trạng này, Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản đã cho ra sáng kiến "Ngày thứ hai tỏa sáng" (Shining Monday) để giúp người dân thoải mái hơn trong việc đón chào ngày đầu tuần.

Sáng kiến "Ngày thứ hai tỏa sáng" được kỳ vọng sẽ giảm giờ làm việc của người lao động, cải thiện sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống, hạn chế tình trạng chết vì làm việc quá sức. Năm ngoái, chính phủ Nhật cũng đã đề xuất sáng kiến Premium Friday (thứ Sáu ưu đãi), trong đó, yêu cầu các công ty cho nhân viên nghỉ sớm vào thứ Sáu cuối cùng của tháng để họ có thể dành nhiều thời gian hơn cho gia đình và bạn bè.

Hội chứng “sợ ngày thứ Hai” ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng cuộc sống và hiệu quả công việc của người dân nhiều nước, trong đó có Nhật Bản.

Nghiên cứu do Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp thực hiện cho thấy, 89% nhân viên Nhật Bản nhận thức được lợi ích của chương trình Premium Friday. 

Theo đó, Nhật Bản quyết định áp dụng chương trình Shining Monday. Các chủ nghiệp sẽ cho nhân viên nghỉ buổi sáng thứ Hai tuần đầu tiên, mỗi tháng một lần, mọi người sẽ đến văn phòng, nhà máy sau bữa trưa. 

Mục đích của chương trình này để đối phó với xu hướng nghiện việc, đặc biệt là sau vụ việc Matsuri Takahashi, nhân viên 24 tuổi tại công ty quảng cáo Dentsu, tự tử năm 2015. Takahashi đã làm hơn 100 tiếng trong những tháng trước khi cô qua đời, từ đây thuật ngữ karoshi được ra đời để mô tả việc chết vì làm việc quá sức.

Để khắc phục, giảm thiểu thiệt hại do hội chứng "sợ ngày thứ Hai" gây ra, các chuyên gia khuyên rằng mọi người nên sắp đặt công việc khoa học, tăng cường vận động, đảm bảo chất lượng giấc ngủ và chăm sóc cho bản thân đúng cách. Công tác chuẩn bị đón ngày thứ hai đóng một vai trò quan trọng, bởi “chuẩn bị trước là thành công một nửa”.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 121/2024 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 139/2018 quy định về kinh doanh dịch vụ kiểm định xe cơ giới, trong đó bổ sung hai trường hợp đơn vị đăng kiểm xe cơ giới bị thu hồi giấy chứng nhận đủ điều kiện hoạt động kiểm định xe cơ giới.

Chiếc ô tô nhãn hiệu MG ZS không dừng đúng vạch tại ngã tư mà lấn làn ngược chiều và bị một xe máy chặn đầu, nhưng tài xế nhất quyết không chịu lùi lại.

Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đã có kết quả phân tích 2 sự cố đầu máy tàu hàng đường sắt Bắc - Nam đoạn qua huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế, bị trật bánh trong ngày 28/9.

Chính phủ vừa ban hành Nghị định 121/2024/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 139/2018 quy định về kinh doanh dịch vụ kiểm định xe cơ giới, trong đó, tạm ngừng thu hồi chứng chỉ đăng kiểm viên bị án treo kể từ ngày 5/10/2024 – 1/1/2025.

Về việc có tin cho rằng sắp điều chỉnh tăng mức phạt đối với hành vi không đội mũ bảo hiểm, đại diện Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) khẳng định thông tin không chính xác.

Bộ Công an vừa trình dự thảo Nghị định mới về xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực trật tự an toàn giao thông đường bộ, trong đó đề xuất tăng mức phạt đối với một loạt hành vi vi phạm giao thông.