Houthi thách thức 'đối đầu trực tiếp' với Mỹ

Trong một bài phát biểu trên truyền hình, thủ lĩnh Houthi ở Yemen Abdul-Malek al-Houthi tuyên bố lực lượng này đang tích cực “đối đầu trực tiếp" với Mỹ, đồng thời thề sẽ tiếp tục chiến dịch tấn công các tàu thuyền ở Biển Đỏ.

 

Tuyên bố trên được đưa ra trong bối cảnh Mỹ đang tăng cường tấn công vào các mục tiêu của Houthi ở Yemen. Tổng thống Mỹ Joe Biden trước đó, cũng thừa nhận với báo giới rằng cho đến nay, hành động quân sự của chính quyền Mỹ không đạt được hiệu quả như mong đợi.

Ngày 17/1, Nhà Trắng tái xác định Houthis là một tổ chức khủng bố, sau khi loại nhóm này ra khỏi danh sách vào năm 2021. Một ngày sau đó, vào tối 18/1, Mỹ đã thực hiện cuộc không kích thứ năm nhằm vào các mục tiêu của Houthi ở Yemen. Các máy bay chiến đấu của Mỹ đã tấn công các tên lửa chống hạm mà Bộ Tư lệnh Trung ương Mỹ nhận định “chuẩn bị phóng được phóng vào phía nam Biển Đỏ”.

Như để đáp trả hành động của Washington, trong vòng vài giờ sau đó, Houthi đã phóng hai tên lửa đạn đạo chống hạm vào một tàu chở dầu thuộc sở hữu của Mỹ. Hiện chưa có thương tích hay thiệt hại nào được báo cáo đối với con tàu bị tấn công.

Thủ lĩnh Houthi, Abdul-Malek al-Houthi, trong bài phát biểu kéo dài nhiều giờ đồng hồ tuyên bố: “Thật vinh dự và may mắn khi được đối đầu trực tiếp với Mỹ”. Ông tuyên bố rằng các cuộc tấn công của Mỹ và Anh vào Yemen chỉ "mài giũa công nghệ quân sự của Houthi",  và điều đó chứng tỏ chiến lược của Houthi nhắm vào các tàu của Israel hoặc những người đến hoặc đi từ Israel đang phát huy tác dụng.

Các tay súng Houthi hô khẩu hiệu chống lại Mỹ-Anh trong một sự kiện vào ngày 14 tháng 1 năm 2024 ở ngoại ô Sana'a, Yemen.

Thời gian qua, các cuộc tấn công của Houthi nhằm vào tàu thuyền trên Biển Đỏ đã làm gián đoạn hoạt động vận tải và thương mại đường biển tại khu vực. Nhiều hãng vận tải lớn đã đình chỉ tất cả các hoạt động vận chuyển trên Biển Đỏ và kênh đào Suez. Thay vào đó, họ chọn thay đổi hành trình, chuyển hướng đi vòng qua Mũi Hảo Vọng của Châu Phi, tạo ra sự chậm trễ đáng kể và gây tắc nghẽn nguồn cung và khiến các công ty thiệt hại hàng tỷ USD.

Mỹ và Anh bắt đầu tiến hành các cuộc tấn công trả đũa nhằm vào Houthi, lực lượng kiểm soát phần lớn Yemen, vào ngày 12/1. Houthi tuyên bố chiến dịch tấn công của họ là nhằm đáp trả việc Israel ném bom không ngừng vào Dải Gaza cũng như phản đối sự hỗ trợ của Mỹ dành cho Israel.

Thủ lĩnh Houthi tuyên bố sẽ tiếp tục các cuộc tấn công cho đến khi Israel dỡ bỏ lệnh phong tỏa Gaza, đồng thời khẳng định không gì có thể làm thay đổi quan điểm của lực lượng này.

Cuộc tấn công của Israel nhằm vào Gaza bắt đầu sau khi lực lượng Hamas kiểm soát dải Gaza của Palestine tiến hành cuộc đột kích sang miền nam Israel, khiến khoảng 1.200 người thiệt mạng và bắt 240 người khác làm con tin, trong đó 136 người vẫn đang bị giam giữ.

Theo Bộ Y tế do Hamas điều hành tại Gaza, phản ứng của Israel, bao gồm bao vây toàn bộ lãnh thổ vốn đã bị phong tỏa và chiến dịch không kích diễn ra hàng ngày sau đó, đến nay đã khiến hơn 24.000 người Palestine thiệt mạng, đồng thời gây ra sự gián đoạn nghiêm trọng về nguồn cung cấp thực phẩm./.

(Theo CNBC)

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Quân đội Nga đã phá vỡ tuyến phòng thủ của Ukraine ở Kharkov, kiểm soát được khu vực với diện tích khoảng 160 km2 sau 3 ngày tấn công.

Thủ tướng Đan Mạch Mette Frederiksen ngày 13/5 cho biết, những chiến đấu cơ F-16 đầu tiên do Mỹ sản xuất sẽ đến Ukraine “trong tháng tới” và lô hàng sẽ bao gồm 5 máy bay. Thông tin trên được bà Frederiksen đưa ra tại cuộc họp báo chung với lãnh đạo các quốc gia Bắc Âu khác và Thủ tướng Đức Olaf Scholz ở Stockholm.

Tốc độ tiến quân của lực lượng Nga được cho là đã gây ra sự bất mãn trong quân đội Ukraine.

Hãng thông tấn TASS của Nga ngày 13/5 đưa tin, ít nhất 19 người đã thiệt mạng trong vụ tấn công bằng tên lửa Tochka vào khu vực thành phố Belgorod ở Tây Nam nước này một ngày trước đó.

Bộ Quốc phòng Nga cho hay lực lượng nước này vừa giành quyền kiểm soát thêm 4 ngôi làng thuộc tỉnh Kharkov, phía Đông Bắc Ukraine. Kiev cũng thừa nhận tình hình tại đây vô cùng khó khăn.

Sau khi bất ngờ tấn công Kharkov ở Đông Bắc Ukraine, quân đội Nga đã tiến sâu chừng 5km và kiểm soát khoảng 10 ngôi làng với tổng diện tích hơn 100km2 khiến cho tuyến phòng thủ của Kiev vỡ vụn. Phía Ukraine đang cố gắng chống đỡ tại đây.