Huyền thoại đầu tư Charlie Munger qua đời

Tỷ phú Charlie Munger, Phó Chủ tịch Tập đoàn Berkshire Hathaway và được xem là "cánh tay phải" của Warren Buffett, đã qua đời ở tuổi 99.

Tờ The Washington Post ngày 29/11 đưa tin tỷ phú Charlie Munger, Phó chủ tịch Tập đoàn Berkshire Hathaway hay còn được coi là "cánh tay phải", người bạn hơn 6 thập niên của ông Warren Buffett đã qua đời tại California (Mỹ), thọ 99 tuổi.

Thiên tài đầu tư Charlie Munger qua đời ở tuổi 99

Berkshire Hathaway cho biết các thành viên trong gia đình Munger thông báo rằng ông đã ra đi thanh thản vào buổi sáng tại một bệnh viện ở California. Ông chuẩn bị tròn 100 tuổi vào ngày đầu năm mới.

Berkshire Hathaway và Charlie Munger đều sinh ra và lớn lên tại thành phố Omaha (bang Nebraska). Hai người gặp nhau vào năm 1959 trở thành bạn bè suốt hơn 60 năm.

Tình bạn diệu kỳ hơn 60 năm của hai huyền thoại đầu tư

Ông Munger gia nhập Berkshire Hathaway với tư cách là Phó Chủ tịch vào năm 1978 và giúp biến doanh nghiệp này từ một công ty dệt may nhỏ thành một tập đoàn khổng lồ, hiện có giá trị hơn 780 tỷ USD.

Ông nổi tiếng với những câu nói ngắn và ấn tượng, chọc cười những người hâm mộ Berkshire. Trong Đại hội Cổ đông Berkshire năm 2015, ông từng cho biết: "Nếu mọi người không sai lầm quá thường xuyên như thế, chúng tôi đã không giàu thế này".

"Berkshire sẽ không thể phát triển như ngày hôm nay nếu không có nguồn cảm hứng, trí tuệ và sự chung tay của Charlie", nhà đầu tư huyền thoại Warren Buffett bày tỏ trong một tuyên bố về người cộng sự lâu năm.

Bên cạnh vai trò Phó Chủ tịch Berkshire, Munger còn là một luật sư về lĩnh vực bất động sản, Chủ tịch của hãng tin Daily Journal, thành viên hội đồng quản trị của Costco, một nhà từ thiện và một kiến trúc sư.

Munger được người bạn thân Buffett khen ngợi khi đã mở rộng chiến lược đầu tư của ông từ ưu tiên thâu tóm các công ty gặp khó khăn ở mức giá thấp với hy vọng thu được lợi nhuận lớn sang tập trung vào các doanh nghiệp chất lượng cao nhưng bị định giá thấp.

Năm 1972, Munger đã thành công thuyết phục Buffett mua See’s Candies với giá 25 triệu USD dù hãng sản xuất kẹo có trụ sở tại California này có lợi nhuận trước thuế chỉ khoảng bốn triệu USD. Kể từ đó, See’s Candies đã tạo ra doanh thu hơn 2 tỷ USD cho Berkshire.

Giống như người bạn Warren Buffett, Charlie Munger cũng là một cái tên vĩ đại, là hiện thân của sự khôn ngoan cả trong đầu tư và cuộc sống. Giống như một trong những người hùng mà ông ngưỡng mộ là Benjamin Franklin, cái nhìn sâu sắc của Munger không bao giờ thiếu đi sự hài hước.

Tỷ phú Charlie Munger (phải) và người bạn thân Warren Buffett.

Dưới sự quản lý của Buffett và Munger, Berkshire đạt mức tăng bình quân hàng năm là 20% từ năm 1965 đến năm 2022, gần gấp đôi tốc độ của chỉ số S&P 500. Lợi nhuận gộp hàng thập kỷ khiến cặp đôi này trở thành tỷ phú và được nhiều nhà đầu tư yêu mến, nể phục.

Không chỉ nổi tiếng về đầu tư, Charlie Munger còn là một tỷ phú chăm làm từ thiện. Trong khi người bạn Warren Buffett luôn có mặt trong danh sách những người giàu nhất thế giới, Munger lại hiếm khi xuất hiện. Munger đáng lẽ sẽ có khối tài sản ròng hơn 10 tỷ USD nếu ông giữ lại toàn bộ cổ phiếu Berkshire Hathaway của mình. Ông đã quyên góp phần lớn tài sản của mình cho từ thiện trong suốt cuộc đời.

Munger đã quyên góp hàng trăm triệu USD cho các tổ chức giáo dục, bao gồm Đại học Michigan, Đại học Stanford và Trường Luật Harvard. Điều kiện Munger đưa ra là trường cần chấp nhận các bản thiết kế tòa nhà của ông. Hồi tháng 10, ông đã tặng 77 cổ phiếu hạng A, trị giá khoảng 40 triệu USD, cho một thư viện.

“Tôi đang cố tình giảm khối tài sản ròng của mình. Tôi biết rồi một ngày mình sẽ ra đi và ở nơi ở mới, tôi không cần nhiều tiền đến thế”, Munger chia sẻ với Omaha World-Herald vào năm 2013.

Ước tính tài sản của tỷ phú Buffett trị giá khoảng 119,5 tỉ USD, giúp ông giữ vị trí người giàu thứ 6 trên thế giới, theo tạp chí Forbes ngày 29/11.

Ông Munger chưa bao giờ chính thức nghỉ hưu tại Berkshire Hathaway và lẽ ra sẽ tròn 100 tuổi vào ngày 1/1/2024. Trong một cuộc phỏng vấn năm 2017, tỷ phú Buffett ghi nhận rằng ông Munger đã thay đổi quan điểm của mình về đầu tư theo chiều hướng tốt hơn.

"Ông ấy đã tinh chỉnh chúng rất nhiều, trong việc tìm kiếm các công ty chất lượng và khả năng thực hiện khoản đầu tư có hiệu quả trong 5, 10 hoặc 20 năm. Ông ấy có nghị lực mạnh mẽ, tôi cũng có nghị lực mạnh mẽ. Chúng tôi chưa bao giờ tranh cãi trong suốt thời gian đó. Thật vui khi được làm việc với Charlie", hãng AFP dẫn lời ông Buffett cho biết. 

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Ngân hàng Nhà nước vừa thông báo kết quả đấu thầu vàng miếng ngày hôm nay (14/5) với kết quả tích cực hơn so với các lần đấu thầu trước.

Tại cuộc họp với Ngân hàng Nhà nước và các bộ ngành liên quan về quản lý thị trường vàng ngày 14/5, Phó thủ tướng Lê Minh Khái chỉ đạo trong tuần này Bộ Công an, Thanh tra Chính phủ tham gia Đoàn liên ngành, công bố quyết định thanh tra thị trường vàng.

Tại phiên họp thứ 33, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về chủ trương đầu tư chương trình mục tiêu quốc gia về phát triển văn hóa, giai đoạn 2025 - 2035.

Kết thúc phiên đấu thầu sáng 14/5, đã có 8 đơn vị trúng thầu 81 lô, tương đương 8.100 lượng vàng.

Việc quản lý tuân thủ thuế trong nền kinh tế số gặp nhiều khó khăn hơn so với nền kinh tế truyền thống. Các giao dịch diễn ra trên môi trường mạng, thông qua các nền tảng số, khiến cho việc theo dõi, kiểm soát và quản lý trở nên khó khăn hơn.

Sáng nay (14/5), Ngân hàng Nhà nước tiếp tục tổ chức đấu thầu vàng miếng SJC với một số điều kiện đấu thầu đã thay đổi.