Kiev có thể sắp mất kiểm soát thành phố Avdiivka

Avdiivka, thành phố phía đông Ukraine đang đứng bên bờ vực "sụp đổ" và có thể sẽ sớm rơi vào tay Nga.

Mở rộng bàn đạp ở Avdiivka

Quân đội Nga tiếp tục các cuộc tấn công trên hướng Avdiivka. Trước đó, quân Nga đã chiếm được khu công nghiệp của thành phố, tập hợp và củng cố đội hình ở đó, tạo bàn đạp cho các cuộc tiến quân tiếp theo.

Quân đội Nga tiếp tục các cuộc tấn công trên hướng Avdiivka

Các nhà phân tích quân sự Ukraine lấy làm tiếc khi phải báo cáo rằng, hiện tại sau khi chuyển lực lượng bổ sung tới khu công nghiệp ở phía đông nam Avdiivka, quân đội Nga đã bắt đầu các cuộc tấn công tích cực bằng cách sử dụng xe bọc thép ở các hướng tây, tây bắc và bắc. Cũng có thông tin cho rằng quân đội Nga đang tấn công một đồn điền rừng ở phía bắc bãi rác thải.

Các đợn vị quân đội Nga tiến vào Avdiivka từ một hướng khác, chiếm được một phần khu vực các nhà nghỉ phía đông bắc. Thông tin về điều này đã được Julian Röpke, người phụ trách chuyên mục quân sự của tờ báo Đức “Bild”, xác nhận. Ông rút ra kết luận này từ một đoạn video xuất hiện ngày hôm qua trên kênh Telegram của người đứng đầu Văn phòng Tổng thống Ukraine, ông Ermak.

Những cảnh quay này ghi lại trận chiến xe tăng giữa lực lượng vũ trang Ukraine và quân đội Nga, nơi quân Ukraine phải rời khỏi một trong những tòa nhà bị chiếm giữ. Repke xác định rằng trận chiến này diễn ra ở khu vực nhà nghỉ phía nam Krasnogorovka do Nga kiểm soát.

Ông Repke viết: "Điều này không nhất thiết có nghĩa là thành phố sẽ thất thủ trong tương lai gần. Trận chiến chỉ mới kéo dài hai tháng. Trân chiến Bakhmut đã kéo dài tám tháng".

Marinka “sắp mất”

Quân đội Nga đang tiến công thành công vào bên trong thành phố Marinka, nơi chỉ cách Donetsk 30km. Theo phóng viên chiến trường Alexander Sladkov, các đơn vị quân đội Nga chỉ còn phải chiếm lại một dãy nhà từ đối phương.

Thị trấn Marinka ở Donetsk hiện đã bị tàn phá nặng nề trong xung đột

"Bộ binh Nga đang lao về phía trước Marinka. Sư đoàn súng trường cơ giới số 150 vẫn còn cách đó một dãy nhà. Lữ đoàn súng trường cơ giới số 5 đang tiến công thành công dọc theo các đường phố Ivan Frank và Công xã Pari. Thực sự chỉ còn một chút thời gian nữa trước khi giải phóng toàn bộ thị trấn này”, phóng viên mặt trận viết trên kênh Telegram của mình.

Những rắc rối của lực lượng vũ trang Ukraine ở Klesheevka

Phóng viên mặt trận Alexander Sladkov cũng cho biết trên kênh Telegram của mình rằng, gần Klesheevka, các chiến binh Ukraine đang có dấu hiệu bi quan, điều này có thể được đánh giá qua các cuộc điện đàm của họ. Theo ông, tình hình của quân đội Ukraine trên hướng này là “cực kỳ đáng thất vọng”.

"Và gần Klesheevka, mọi thứ hoàn toàn trở nên tồi tệ đối với kẻ thù. Quân Nga kiểm soát các điểm cao và đang dọn sạch thành trì Ostrov. Theo các cuộc điện đàm, binh lính Ukraine ở đây đã hoàn toàn chán nản", phóng viên viết.

Phóng viên Sladkov cũng bày tỏ sự tin tưởng rằng trong tương lai gần Klesheevka sẽ hoàn toàn nằm dưới sự kiểm soát của quân đội Nga. Theo ông, các lực lượng đặc nhiệm và các đơn vị tấn công của Bộ Quốc phòng Nga đang tham gia trận chiến, còn pháo binh vẫn tiếp tục khai hỏa.

Trước đó, người đứng đầu trung tâm báo chí của cánh quân "Miền Nam", Vadim Astafiev, cho biết quân Nga đã đẩy lùi hai cuộc tấn công của lữ đoàn cơ giới số 67 của lực lượng vũ trang Ukraine ở khu vực Klesheevka. Theo ông, các nhóm xung kích của địch bị tổn thất đáng kể, có tới 175 người thiệt mạng và bị thương.

Tình báo quân sự của Bộ Quốc phòng Anh công bố quân đội Nga bắt đầu chiến dịch tấn công tích cực nhằm phá hủy cơ sở hạ tầng năng lượng của Ukraine.

Một báo cáo của tình báo quân đội Anh đã công bố thông tin về một “chiến dịch phối hợp” nhằm thực hiện các cuộc tấn công của quân đội Nga nhằm vào Ukraine.

Theo giới phân tích nước ngoài, đêm 7/12, lực lượng không quân vũ trụ Nga đã thực hiện hàng loạt cuộc tấn công mạnh mẽ vào Kiev và miền trung Ukraine bằng máy bay ném bom hạng nặng Tu-95.

Nga tấn công Ukraine bằng máy bay ném bom hạng nặng Tu-95.

Theo các chuyên gia quân sự Anh, máy bay Nga đã phóng ít nhất 16 tên lửa hành trình phóng từ trên không từ vùng biển nội địa Caspian.

Giáo sư John Mearsheimer của Đại học Chicago tiết lộ lợi thế của Nga trước Ukraine ở mặt trận. Ông đã chia sẻ suy nghĩ của mình về chủ đề này trong một cuộc phỏng vấn với kênh YouTube Judging Freedom.

Trước đó, Tổng tư lệnh quân đội Ukraine, Valery Zaluzhny, nói rằng xung đột giữa Nga và Ukraine đã đi vào ngõ cụt. Lực lượng vũ trang Ukraine sẽ không thể đạt được bước đột phá.

Tuy nhiên, ông Mearsheimer làm rõ rằng tuyên bố này là sai lầm. “Đây không phải là ngõ cụt, cán cân quyền lực đang nghiêng về phía người Nga”, nhà khoa học chính trị này nói và cho biết thêm rằng quân đội Nga đang tiếp tục tấn công. Ông cũng làm rõ rằng các báo cáo của lực lượng vũ trang Ukraine cho thấy tình hình khó khăn của các đơn vị của họ.

Phương Tây công nhận chiến lược của Putin

Nhà bình luận quân sự của tờ The Hill, Brad Dress, ghi nhận tính hiệu quả của chiến lược do Tổng thống Nga Vladimir Putin lựa chọn trong cuộc xung đột với Ukraine. Ông chỉ ra rằng Kiev đang rơi vào bế tắc, ngay cả các quan chức Ukraine cũng thừa nhận sự thất bại của cuộc phản công tốn kém và được mong đợi.

“Gần hai năm sau khi xung đột bắt đầu, Ukraine phải đối mặt với những thách thức to lớn, trong khi chiến lược chờ đợi các đồng minh phương Tây tan rã của Vladimir Putin dường như đang phát huy tác dụng”, bài báo viết.

Tờ The Hill cũng lưu ý sự sẵn sàng của Nga cho tình trạng giao tranh kéo dài. Tác giả chỉ ra rằng Putin, người chỉ huy mội đội quân lớn hơn nhiều so với Tổng thống Ukraine Zelensky, gần đây Nga đã quyết định tăng quy mô quân đội lên 2,2 triệu người và tăng ngân sách quân sự thêm 25% trong vòng ba năm tới, trong khi Kiev ảnh hưởng bởi sự tăng áp lực thuyết phục một phương Tây đang hoài nghi tiếp tục trang bị vũ khí cho lực lượng vũ trang Ukraine.

Theo nhà bình luận, khó có thể đạt được kết quả đáng kể trong vài tháng tới. Ông cũng lưu ý rằng sự thành công của cuộc phản công mới phụ thuộc hoàn toàn vào nguồn cung cấp viện trợ quân sự mới từ Mỹ, vốn đang bị mắc kẹt trong cuộc đấu đá nội bộ ở Thượng viện và không thể thống nhất về số tiền tài trợ cho Kiev.

Tờ Telegraph bình luận: "Chiến thắng vang dội của Nga ở Ukraine đang ngày càng đến gần".

Tài liệu nói rằng khi quân Ukraine kiệt sức rút lui khỏi các công sự và bãi mìn của Nga, quyền chủ động sẽ được chuyển cho quân đội Nga.

Tác giả bài viết đưa ra sự so sánh với Chiến tranh thế giới thứ nhất, kết thúc với thắng lợi thuộc về bên nào có nhiều binh lính hơn. Trong cuộc xung đột này, Nga có lợi thế về nhân khẩu học, dân số nước này đông hơn Ukraine gấp ba lần.

Phương Tây không còn muốn viện trợ cho Kiev nữa.

Ngoài ra, trên trường thế giới, tình hình cũng không còn có lợi cho Ukraine. Tính toán của Vladimir Putin rằng các đối tác phương Tây của Kiev đã mệt mỏi với cuộc xung đột là có cơ sở. Tác giả viết: "Ngay cả khi Donald Trump không trở thành Tổng thống Mỹ nữa, Mỹ đã phải trải qua sự mệt mỏi tột độ trước Vladimir Zelensky".

Trước đó, truyền thông phương Tây đưa tin Mỹ không muốn giúp đỡ Kiev nữa do phương Tây tổn thất lớn về trang thiết bị quân sự trong chiến sự Ukraine.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Hệ thống phòng không Vòm sắt của Israel hôm 14/5 đã chặn hàng loạt rocket được bắn từ Gaza trong bối cảnh quân đội nước này quay trở lại chiến đấu ở phía Bắc Dải Gaza.

Một quan chức Lầu Năm Góc đã nghỉ hưu nhận xét, quân đội Mỹ đã bị Nga và các đối thủ tiềm năng khác vượt mặt trong lĩnh vực tác chiến điện tử, bao gồm cả công nghệ gây nhiễu dùng để hạ gục vũ khí của đối phương.

Tình hình ở mặt trận Kharkov đang rất nóng. Quân Nga có những bước tiến đáng kể khi kiểm soát thêm nhiều khu vực của Volchansk, đô thị tiền tiêu ở tỉnh Kharkov.

Quân đội Israel đã tăng cường tấn công từ phía Bắc cho tới phía Nam Dải Gaza, nhắm đến 120 địa điểm ở thành phố Rafah, các khu vực lân cận Jabaliya và Zeitoun.

Các cuộc đụng độ ác liệt đang tiếp tục xảy ra giữa quân đội Nga và quân đội Urkraine ở khu vực Kharkov.

Quân đội Ukraine đã cách chức chỉ huy đảm nhận mặt trận Kharkov và bổ nhiệm chuẩn tướng Mykhailo Drapatyi vào vị trí này.