Linh vật rồng kết nối du lịch cho làng cổ Đường lâm

Trong dịp đón năm mới Giáp Thìn 2024, làng cổ Đường Lâm tự hào với bộ sưu tập 1000 tạo tác rồng độc bản của nghệ nhân Nguyễn Tấn Phát. Bộ sưu tập này đã để lại nhiều ấn tượng mạnh mẽ với du khách, đồng thời góp phần không nhỏ trong việc quảng bá du lịch cho làng cổ Đường Lâm.

Bộ sưu tập năm nay có tên gọi “Con rồng cháu Tiên” được nghệ nhân Nguyễn Tấn Phát ấp ủ thực hiện trong suốt 2 năm, với 1000 tạo tác rồng độc bản, được làm từ gỗ mít, đá ong, gốm, tre - những chất liệu quen thuộc của xứ Đoài, kết hợp với nghệ thuật sơn mài thuần Việt.

Bộ sưu tập năm nay có tên gọi “Con rồng cháu Tiên” được nghệ nhân Nguyễn Tấn Phát ấp ủ thực hiện

Nghệ nhân Nguyễn Tấn Phát - Làng cổ Đường Lâm - Sơn Tây chia sẻ, năm nay, anh đã chọn 1000 hình tượng con rồng cháu tiên, gửi gắm thông điệp đoàn kết dân tộc theo thuyết con rồng cháu tiên từ thời Hồng Bàng của nước ta. Chất liệu sơn mài tạo nên khác biệt trên thị trường vì được làm thủ công và độc bản.

Điểm nhấn trong bộ sưu tập lần này là chiếc ghế băng hình rồng dát vàng với tạo hình cao gần 2 mét, được chế tác từ sơn mài trên gỗ lũa. Nghệ nhân đã khéo léo xử lý hình tượng con rồng thời nhà Lý với bộ chân 5 móng vững chãi, đuôi rồng như lá bồ đề, tư thế uốn lượn mang đậm ý nghĩa về văn hóa cội nguồn của người Việt Nam. Cùng với đó, tác phẩm này cũng được chạm khắc dựa trên tích " Lão long huấn tử" -  câu chuyện mang tính văn hóa bản địa của làng cổ Đường Lâm.

Linh vật rồng quảng bá du lịch cho làng cổ Đường lâm

Kể từ khi hoàn thiện được 500 tác phẩm, nghệ nhân đã tiến hành trưng bày tại không gian sáng tạo của mình để du khách trong và ngoài nước có thể tới tham quan, thưởng lãm. Điều này không chỉ giúp người dân có thể hiểu hơn về quy trình thực hiện một tác phẩm nghệ thuật sơn mài, mà còn giúp phát triển du lịch cho địa phương.

Tác phẩm Rồng của nghệ nhân Nguyễn Tấn Phát - Làng cổ Đường Lâm - Sơn Tây

Anh Nguyễn Đăng Thạo - Trưởng BQL di tích Làng cổ Đường Lâm - Sơn Tây chia sẻ, được biết, bộ sưu tập lần này sẽ được trưng bày để phục vụ khách tham quan đến hết ngày 22/2. Đây cũng là cách để nghệ nhân Nguyễn Tấn Phát thể hiện sự tri ân và góp phần quảng bá du lịch cho làng cổ Đường Lâm, mảnh đất quê hương mình. Đồng thời, ẩn chứa bên trong 1000 tác phẩm mang hình tượng linh vật rồng cũng là những thông điệp được gửi gắm, hy vọng cho một năm mới thuận lợi, an khang, thịnh vượng.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Triển lãm mỹ thuật “Người Hà Nội & Qua miền Tây Bắc” là hoạt động văn hóa đầu tiên được tổ chức tại Tòa nhà di sản 49 Trần Hưng Đạo - 46 Hàng Bài, tòa biệt thự có kiến trúc Đông Dương vừa được thành phố trùng tu để trở thành trung tâm giao lưu văn hóa khu phố cũ của Hà Nội.

“Những ngày Văn học châu Âu”- một sự kiện thường niên do Hiệp hội các tổ chức về văn hóa châu Âu (EUNIC) tổ chức, đang diễn ra tại Hà Nội và TP.HCM. Chương trình năm nay kéo dài đến ngày 19/5 và giới thiệu những tác phẩm nữ quyền và queer (đa dạng tính dục) của các nhà văn trẻ, gợi mở những hướng tiếp cận khác từ những tác phẩm kinh điển của văn chương châu Âu.

Xẩm tàu điện giờ chỉ còn lại trong các câu chuyện của ký ức mà những thế hệ trước kể lại. Thế nhưng, thời gian gần đây, người dân và du khách Thủ đô lại đâu đó bắt gặp được hình ảnh này trong một tour du lịch đêm độc đáo với tên gọi “xẩm on the bus”.

Việc thực hiện chuyển đổi số của ngành giáo dục Thủ đô không chỉ dừng lại trong giảng dạy mà còn hiện diện ở nhiều mặt, trong đó có cả việc đảm bảo an toàn thực phẩm trường học. Mô hình căng tin thông minh là một minh chứng cụ thể cho điều đó.

Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội đã phối hợp với Cục Văn hóa cơ sở (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) phát động Cuộc thi sáng tác tranh cổ động tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).

Việc cắt tỉa, đốn hạ cây sâu mục trước mùa mưa bão là cần thiết. Nhưng cắt trụi cành, đến mức không còn lại đến một cái lá, thì lại là chuyện bất bình thường. Tại phố Duy Tân, quận Cầu Giấy, hàng chục cây xanh cao lớn đang tỏa bóng mát đã bị xử lý như vậy.