Loạt dự án khủng từng 'gây choáng' của Vạn Thịnh Phát

Trong quá trình điều tra, xử lý vụ đại án Vạn Thịnh Phát,cơ quan điều tra đã kê biên hàng chục ngàn bất động sản của tập đoàn này trên toàn quốc. Trong đó có nhiều bất động sản có giá trị lên đến hàng chục ngàn tỉ đồng nằm ngay tại những vị trí siêu đắc địa ở TP. Hồ Chí Minh. Theo kết luận của Bộ Công an, "phù thủy" Trương Mỹ Lan đã dùng những dự án này để nâng khống, làm tài sản thế chấp hòng "rút ruột" ngân hàng.

Những dự án gắn liền với tên tuổi của tập đoàn Vạn Thịnh Phát từng khiến cho thị trường địa ốc xôn xao, choáng váng bởi tính bất ngờ, số vốn đầu tư lớn và giá trị thực của nó.

Đầu tiên phải kể đến Thuận Kiều Plaza. Được xây dựng trên diện tích 10.000m2, tọa lạc tại khu đất đắc địa của quận 5, TP.HCM gồm ba tháp, mỗi tháp 33 tầng trong đó có khu trung tâm thương mại, 648 căn hộ và các công trình tiện ích khác, từng được xem là biểu tượng cho sự phát triển của thị trường bất động sản TP.HCM. Thế nhưng trái với kỳ vọng, tòa nhà sau khi hoàn thiện lại không thể hoạt động như ý, vì thiết kế được cho là không phù hợp và những đồn đoán về phong thủy. Đến năm 2015, một công ty con của Vạn Thịnh Phát là CTCP An Đông mua lại Thuận Kiều Plaza và được đổi tên thành The Garden Mall. Hiện nay khối đế của tòa nhà đã trở thành trung tâm thuơng mại nhưng hoạt động kinh doanh trầm lắng, các căn hộ phía trên gần như không có người ở.

Thuận Kiều Plaza không thể hoạt động như ý vì thiết kế và những đồn đoán về phong thủy

Năm 2016, siêu dự án đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu công viên Mũi Đèn Đỏ và khu nhà ở đô thị Saigon Peninsula được Vạn Thịnh Phát công bố trị giá 6 tỷ USD, ký kết với các nhà đầu tư nước ngoài để phát triển dự án. Theo quy hoạch, khu đất này gồm có căn hộ cao cấp, biệt thự nghỉ dưỡng, cao ốc văn phòng hạng A, khách sạn 5 sao, cảng tàu khách quốc tế…tuy nhiên đến nay dự án bất động sản này vẫn “án binh bất động”.

Dự án Mũi Đèn Đỏ được Vạn Thịnh Phát công bố trị giá 6 tỷ USD vẫn “án binh bất động”.

Cũng trong năm này, thị trường địa ốc lại chú ý tới Vạn Thịnh Phát khi tập đoàn này rót 35 triệu USD mua căn biệt thự Pháp cổ 3 mặt tiền đường Võ Văn Tần - Bà Huyện Thanh Quan và Nguyễn Thị Diệu (quận 3, TP.HCM) với diện tích rộng gần 3.000 m2. Nhưng sau đó lại không có động thái của việc xây dựng sửa chữa. Hiện tại, căn biệt thự này vẫn kín cổng, không ghi nhận có hoạt động nào bên trong. Phía bên ngoài, nhiều người bán hàng rong tụ tập, buôn bán nhộn nhịp.

Căn biệt thự Pháp cổ ba mặt tiền đắc địa được Vạn Thịnh Phát mua rồi để không

Gần một ki-lô-mét phố đi bộ Nguyễn Huệ, từ UBND TP.HCM đến bến Bạch Đằng, có thể  coi là vị trí BĐS đắt đỏ bậc nhất cả nước nhưng Vạn Thịnh Phát đã nắm trong tay 5 dự án và chiếm gần 1/3 diện tích các dự án trên con đường tỷ đô này. Điển hình là Time Square, Union Square, khách sạn Duxton, VTP Office Building.... Toà nhà Time Square là khách sạn 6 sao đầu tiên ở TP.HCM, cũng là tòa nhà cao thứ 6 Việt Nam. Union Square là dự án đình đám khiến Vạn Thịnh Phát được dư luận chú ý bởi được cho là có liên quan đến nhóm cổ đông bỏ ra số 10.000 tỷ để mua lại tòa Vincom centre A rồi đổi tên thành Unicon Square.

Một trong những BĐS của Vạn Thịnh Phát trên con đường tỷ đô trung tâm TP.HCM

Ngoài ra, theo lời khai của các bị can, số tiền rút ra từ SCB được đầu tư vào một số dự án bất động sản trên một số quận, huyện TPHCM, điển hình như khu dân cư Bonville, khu dân cư Sterling Residence,.. ở khu đô thị mới Nam thành phố. Hiện các dự án này đang trong tình trạng đắp chiếu.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Bộ Xây dựng vừa báo cáo Thủ tướng Chính phủ về tiến độ đề án triển khai đầu tư xây dựng ít nhất 1 triệu căn hộ nhà ở xã hội giai đoạn 2021 - 2030; trong đó, thông tin đáng lưu ý là về tiến độ giải ngân gói 140.000 tỷ đồng mới được 0,96%.

Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Chỉ thị số 32/CT-TTg về việc đẩy mạnh thực hiện Nghị quyết số 175 của Chính phủ phê duyệt đề án xây dựng Trung tâm dữ liệu quốc gia.

Trên các diễn đàn, nhiều người chia sẻ bức xúc khi thấy những người khá giả đang sở hữu các căn hộ tại dự án nhà ở xã hội.

Theo Điều 29 và 30, Nghị định số 100 ban hành ngày 26/7/2024 quy định chi tiết một số điều của Luật Nhà ở, có hiệu lực thi hành kể từ ngày 1/8, thì để hưởng chính sách hỗ trợ về nhà ở xã hội, người có nhu cầu cần đáp ứng đầy đủ các điều kiện về nhà ở và thu nhập.

Chính phủ khuyến khích hình thành các quỹ đầu tư, quỹ tín thác đầu tư và các hoạt động liên danh, liên kết thực hiện dự án nhà ở xã hội.

Đất đấu giá bị đầu cơ, nhiều lô đất ở ngoại thành bị để hoang hóa trong khi người dân có nhu cầu thực không thể tiếp cận. Còn ở ven đô, nhiều biệt thự triệu đô, nhà liền kề có giá cả chục tỷ cũng bị bỏ hoang. Một nguồn lực lớn đang bị đầu cơ, bộ mặt đô thị cũng trở nên nhếch nhác.