Mexico gìn giữ thời trang bản địa

Các nghệ nhân và nhà thiết kế bản địa Mexico đã tham gia một sự kiện thời trang đặc biệt ở thành phố Mexico. Đây là sự kiện thời trang có tên "Original" do Chính phủ nước này tổ chức, dành riêng cho hàng dệt may truyền thống.

Các nhà thiết kế đã mang tới sự kiện các thiết kế mang đậm yếu tố văn hóa bản địa với khẩu hiệu: "Không mặc cả, không đạo nhái, không chiếm đoạt văn hóa”. Được tổ chức lần đầu tiên vào năm 2021, sự kiện thời trang "Original" nhằm mục đích chống lại hành vi sao chép, đạo nhái đối với các yếu tố văn hóa truyền thống trong các sản phẩm dệt may bản địa Mexico thời gian gần đây, và tạo ra một ngành công nghiệp thời trang công bằng và bền vững hơn. 

Nhà thiết kế Hilan Cruz cho biết: "Chúng tôi cố gắng nâng cao nhận thức để mọi người hiểu rằng các sản phẩm của chúng tôi rất phức tạp và có ý nghĩa văn hóa sâu sắc. Hoạt động này giúp mọi người xem và hiểu các quy trình chúng tôi thực hiện".

Các trang phục truyền thống của người bản địa Mexico mang nhiều yếu tố văn hóa, thiên nhiên đặc trưng của đất nước. Mỗi hình thêu trên trang phục của họ đều mang ý nghĩa sâu sắc.

Nhà thiết kế Rosa Gonzalez chia sẻ: "Chúng tôi được truyền cảm hứng từ mọi thứ xung quanh, từ cây cối và hoa lá trong vùng của chúng tôi. Trang phục của chúng tôi có thể bán trên thị trường. Mọi người có thể mặc một chiếc váy thời trang cao cấp của chúng tôi cho các bữa tiệc. Chúng tôi thậm chí còn may váy cho cô dâu". 

Không chỉ gặp khó khăn về tình trạng đạo nhái, những khó khăn về tài chính và các vấn đề cạnh tranh với ngành công nghiệp thời trang quy mô lớn, đã khiến thế hệ sau của những người thợ thủ công không thể tiếp nối nghề truyền thống của cha ông mà phải tìm kiếm công việc ổn định hơn. Ngoài ra, sự khó khăn về vốn cũng kìm hãm sự đổi mới và hạn chế các nhà thiết kế đầu tư vào sản xuất với quy mô lớn hơn.

Nhà thiết kế Licet Alvarez cho biết: "Tôi muốn vừa hiện đại mà vẫn giữ được nét văn hóa truyền thống. Ví dụ, chúng tôi muốn làm ra những chiếc túi hiện đại mà không làm mất đi nét văn hóa. Những chiếc túi này được nhuộm bằng lá cây tự nhiên. Vải túi được dệt bằng khung cửi. Từng chút một, tôi đã bắt đầu đổi mới một số thứ". 

Trước tình trạng sao chép, đạo nhái các yếu tố bản địa truyền thống, Chính phủ Mexico đã kêu gọi các công ty nước ngoài giải thích về việc khai thác thương mại các yếu tố đặc biệt của văn hóa Mexico trong các sản phẩm thời trang của họ. Bộ Văn hóa Mexico kêu gọi sự hợp tác có đạo đức giữa các thương hiệu thời trang và các nghệ nhân. Còn Tổng thống Mexico Lopez Obrador cho biết các thương hiệu thời trang có thể sử dụng các các họa tiết có nguồn gốc tiền Tây Ban Nha và bản địa Mexico, miễn là họ công nhận “công việc trí tuệ và sự sáng tạo” của các nghệ nhân nước này. 

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Trước đây, thời trang thổ cẩm còn khá xa lạ với nhiều người. Nhưng giờ đây, thổ cẩm của Việt Nam đã trở nên phổ biến và xuất hiện trên các sàn diễn thời trang danh tiếng trong nước và quốc tế. Nhà Thiết kế La Phạm với Bộ sưu tập Thu Đông 2024 'Mountain Dream' đã chính thức ra mắt tại London (Anh). La Phạm cũng chính là nhà thiết kế duy nhất thực hiện bộ sưu tập theo xu hướng bền vững tại Tuần lễ thời trang House of iKons London 2024 nằm trong khuôn khổ London Fashion Week 2024.

Sáng ngày 11/3 (theo giờ Việt Nam), lễ trao giải danh giá nhất của làng điện ảnh thế giới, Oscar 2024 đã diễn ra tại Nhà hát Dolby Theatre Hollywood, Los Angeles, Mỹ. Bên cạnh những chủ nhân đang được mong chờ cho các giải Oscar, thảm đỏ lễ trao giải năm nay được cho là một năm bùng nổ về mặt thời trang của các sao.

Trở lại Paris Fashion Week như thường lệ, nhưng bộ sưu tập Thu Đông mới nhất của Louis Vuitton mang đến một bầu không khí hoàn toàn khác biệt - vui vẻ và hoành tráng hơn bình thường. Bởi đó không hẳn là buổi giới thiệu bộ sưu tập mới thông thường, mà còn là một lễ kỷ niệm đánh dấu 10 năm Giám đốc sáng tạo Nicolas Ghesquiere đã dẫn dắt vương triều sáng tạo Louis Vuitton Womenswear.

Từ Milan tới Paris, ở thành phố nào, Quỳnh Anh Shyn cũng nhận được đãi ngộ khủng từ các thương hiệu thời trang cao cấp, được xuất hiện trên hàng ghế đầu danh giá của các show diễn và liên tục lọt Top “Best Street Style” trên các tạp chí hàng đầu.

Mới đây, NTK Phan Huy tiếp tục gây ấn tượng khi mang hình ảnh nước nhà tới gần hơn với bạn bè quốc tế trong khuôn khổ Tuần lễ Thời trang Paris - Paris Fashion Week 2024. BST Lost In The Cavern với những sắc màu, hình ảnh hùng vĩ của thiên nhiên Việt Nam đã nhận được nhiều đánh giá cao từ giới truyền thông và khán giả thế giới.

Tại Oscar lần thứ 96, các đề cử cho giải thưởng này gọi tên nhà thiết kế phục trang cho các bộ phim lớn như: Oppenheimer, Killers of the Flower Moon hay Poor Things…