Nâng cao khả năng đảm bảo an toàn thông tin

Hiệp hội An toàn thông tin phối hợp với Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông) vừa tổ chức Hội thảo - Triển lãm Quốc tế "Ngày An toàn thông tin 2023" với chủ đề an toàn dữ liệu trong thời đại điện toán đám mây và trí tuệ nhân tạo. Đây là sự kiện nổi bật nhất về an toàn, an ninh mạng trong năm 2023 tại Việt Nam.

Tại hội thảo, các chuyên gia nhận định, năm 2023 đã đánh dấu sự bùng nổ của công nghệ Cloud và AI, đây là cơ hội để các doanh nghiệp phát triển, tuy nhiên cùng với đó cũng làm dấy lên những lo ngại và thách thức lớn hơn bao giờ hết cho sự đảm bảo an toàn thông tin của các cá nhân, tổ chức.

Ông Hà Thế Phương – Tổng giám đốc điều hành Công ty CMC security chia sẻ: “Song song với sự phát triển AI cho những điều tích cực thì những cái công cụ tấn công, kỹ thuật tấn công sử dụng công nghệ cao để thực hiện lừa đảo tinh vi hơn và gây tổn thất lớn nhất".

“Khái niệm “bức tường lớn vững chắc” hay “bảo mật vòng ngoài” truyền thống đã không còn phù hợp. Huawei đề xuất chuyển sang khái niệm bảo mật theo chiều sâu và chia sẻ kinh nghiệm đưa khái niệm này vào thực tế. Các công ty cần giả định đến một lúc nào đó tường lửa sẽ bị xâm phạm, vì vậy phải dự liệu cách xác định, cách ly và loại bỏ mối đe dọa ở mọi cấp độ”, ông Li Hai - Công ty Huawei cho biết.

Các chuyên gia cũng nhấn mạnh để nâng cao hiệu quả bảo mật thông tin, mỗi cá nhân, tổ chức phải tự nhận thức được thông tin, dữ liệu cá nhân của mình cũng là một loại tài sản. Tài sản đó phải được bảo vệ cẩn thận, tránh việc chia sẻ dễ dãi, cung cấp các thông tin này cho các bên thứ ba không đảm bảo. Tự trang bị cho mình các kỹ năng số để bảo vệ mình trên không gian mạng.  

Bà Trần Thị Kim Phượng - Chánh văn phòng Hiệp hội An toàn thông tin Việt Nam chia sẻ: “Một khảo sát gần đây cho thấy công tác đảm bảo an toàn thông tin còn tồn tại nhiều vấn đề, như thiếu hụt nguồn nhân lực và kinh phí. Ngoài ra, việc tiếp cận các công nghệ mới để đảm bảo an toàn thông tin vẫn còn hạn chế. Vì vậy, vấn đề an toàn thông tin cần phải được quan tâm hơn nữa trong bối cảnh hiện nay”.

Tại sự kiện, Bộ Thông tin và Truyền thông cũng đã tổ chức lễ khai trương "Nền tảng hỗ trợ quản lý bảo đảm an toàn hệ thống thông tin theo cấp độ". Nền tảng này cung cấp một công cụ quản lý đồng bộ, tập trung công tác quản lý nhà nước về an toàn thông tin từ Trung ương tới địa phương. Mỗi Bộ, ngành, địa phương sẽ sử dụng nền tảng để quản lý tổng thể công tác bảo đảm.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Theo thông tin từ Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (C06) - Bộ Công an, Luật Căn cước có hiệu lực từ 1/7/2024. Kể từ mốc này, tất cả người dân làm thủ tục để cấp thẻ căn cước sẽ được lấy dữ liệu sinh trắc học mống mắt cùng với vân tay và ảnh mặt.

Bộ Thông tin và Truyền thông vừa ban hành Bộ tiêu chí về yêu cầu an toàn thông tin mạng cơ bản cho camera giám sát.

Tàu cao tốc tuyến TP.HCM - Côn Đảo dự kiến khai trương vào ngày 13/5 tới. Giá vé từ 615.000 - 1,1 triệu đồng/lượt tùy theo hạng vé, thời điểm xuất phát.

Liên quan tới việc một số đơn vị đăng kiểm xe cơ giới trên địa bàn TP.HCM chỉ nhận thanh toán bằng tiền mặt mà không nhận chuyển khoản, Cục Đăng kiểm Việt Nam đã có văn bản gửi các đơn vị đăng kiểm xe cơ giới.

Ttriển lãm quốc tế chuyên ngành y dược lần thứ 31 – VietNam Medipharm 2024, đã được tổ chức từ ngày 9-12/5 tại Hà Nội, với sự tham dự của nhiều doanh nghiệp Việt Nam và quốc tế.

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn quốc gia, hôm nay, Hà Nội tiếp tục có mưa rào và dông vài nơi, trưa chiều hửng nắng.