Nga bác bỏ phán quyết của ICC

Hãng TASS đưa tin, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov bác bỏ quyết định của Tòa án Hình sự Quốc tế (ICC) liên quan Tổng thống Nga Vladimir Putin và Ủy viên quyền trẻ em Maria Lvova-Belova, và khẳng định quyết định này "vô hiệu về mặt pháp lý".

Theo quyết định của Tòa án Hình sự Quốc tế (ICC), Tổng thống Nga Vladimir Putin và Ủy viên Quyền Trẻ em Nga Maria Lvova-Belova có thể phải chịu trách nhiệm "về việc trục xuất và đi chuyển bất hợp pháp dân số (trẻ em) từ các khu vực của Ukraine sang Nga. ICC cho rằng hoạt động nói trên diễn ra sau khi xung đột Nga - Ukraine bùng phát.

Tòa án Hình sự Quốc tế (ICC) tại thành phố Den Haag, Hà Lan.

Trong khi đó, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov nhấn mạnh rằng Nga không công nhận thẩm quyền của tòa án ICC.

"Hành động này là thái quá và không thể chấp nhận được. Nga, cũng như một số quốc gia khác, không công nhận thẩm quyền của tòa án này và theo đó, bất kỳ quyết định nào như thế này đều vô hiệu đối với Nga về mặt pháp lý ", ông Dmitry Peskov nói. 

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cũng khẳng định các quyết định của ICC không có hiệu lực ở Nga và bất kỳ lệnh bắt giữ nào đều vô hiệu.

Tòa án Hình sự Quốc tế (ICC) được thành lập theo Quy chế Rome vào năm 1998. Tòa án này không thuộc Liên hợp quốc và chịu trách nhiệm trước các quốc gia đã phê chuẩn quy chế. Các quốc gia không tham gia quy chế bao gồm Nga (đã ký nhưng không phê chuẩn), Mỹ (đã ký, sau đó rút lại chữ ký) và Trung Quốc (không ký). Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ký một sắc lệnh hành pháp vào năm 2016 tuyên bố Nga sẽ không phải là thành viên của ICC. Theo tuyên bố của Bộ Ngoại giao Nga, tòa án đã không đáp ứng được kỳ vọng và không thể trở thành một tổ chức thực sự độc lập về tư pháp quốc tế. Mỹ cũng bày tỏ sự không hài lòng mạnh mẽ với tòa án vào năm 2020, sau khi các công tố viên ICC cho biết họ sẽ điều tra hành động quân nhân Mỹ ở Afghanistan.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Thành phố Venice đã phải chống chọi với tình trạng ngập lụt diễn ra ngày càng thường xuyên trong nhiều thập kỷ qua.

Cộng đồng người Tenggerese đã tổ chức lễ hội Kasada từ Đế chế Majapahit vào thế kỷ 13 để bày tỏ lòng sùng kính, biết ơn tổ tiên và các vị thần đã đem mưa đến giúp mùa màng tươi tốt.

Boi-Bumba là một trong những lễ hội văn hóa nổi tiếng nhất của Brazil. Khán giả được thưởng thức văn hoá dân gian Brazil thông qua những màn trình diễn ca nhạc, nhảy múa sôi động và đầy màu sắc.

Cuộc xung đột ở Dải Gaza chưa có dấu hiệu kết thúc khi Phong trào Hồi giáo Hamas thông báo các cuộc đàm phán ngừng bắn và trao đổi con tin với Israel không có bất kỳ tiến triển nào.

Một đám cháy rừng lớn đã vượt tầm kiểm soát của các lực lượng cứu hỏa trên đảo Serifos của Hy Lạp, buộc các nhà chức trách tiến hành sơ tán nhiều khu dân cư.

Ngày 30/6, nước Pháp đã bước vào vòng 1 cuộc bầu cử sớm để bầu 577 nghị sĩ cho Quốc hội Pháp.