Nữ nghệ sĩ mang âm nhạc dân tộc đến châu Âu

Tại thành phố Lausanne, Thụy Sỹ, có một nữ nghệ sĩ trẻ trong hơn 7 năm qua luôn đau đáu cho một ước mơ, đó là mang âm nhạc dân tộc Việt Nam trao truyền, giới thiệu tới khán giả khắp năm châu.

Trở thành cô giáo dạy đàn cũng là ước mơ từ nhỏ, và là mục tiêu phấn đấu trong suốt quá trình học tập của Nguyễn Minh Trang. Suốt nhiều năm qua, Minh Trang cùng với cây đàn trên vai miệt mài trên những chuyến tàu đi về giữa các nước, tận tình giảng dạy âm nhạc dân tộc cho các thế hệ người Việt ở châu Âu.

Trở thành cô giáo dạy đàn cũng là ước mơ từ nhỏ, và là mục tiêu phấn đấu trong suốt quá trình học tập của Nguyễn Minh Trang

Con rất là thích đàn tranh và đàn bầu vì nó là những loại nhạc cụ hiếm của Việt Nam. Con rất thích văn hoá của Việt Nam nên việc được cô Trang dạy những loại nhạc cụ này khiến con cảm thấy rất là may mắn và hạnh phúc.

Bạn Thiện Vi - Học viên tại Thuỵ Sỹ

Với người biểu diễn có chuyên môn và trình độ cao như Minh Trang, người nước ngoài có thể tới gần hơn với nền văn hoá Việt Nam

Mặc dù mỗi chuyến đi không phải lúc nào cũng thuận lợi, dễ dàng, nhưng tình yêu dành cho Tổ quốc, ý thức sâu sắc về bổn phận của một người con đất Việt trong việc bảo tồn và phát triển bộ môn đàn tranh nói riêng và nền âm nhạc dân tộc của Việt Nam nói chung, đưa âm nhạc dân tộc Việt Nam đến với bạn bè trên thế giới đã tiếp sức cho người nghệ sĩ trẻ vượt qua mọi trở ngại để làm tròn sứ mệnh với quê hương.

Tôi nghĩ rằng có rất nhiều điều tiềm năng ở âm nhạc Việt Nam mà mọi người chưa được biết tới rộng rãi. Nhưng với người biểu diễn có chuyên môn và trình độ cao như Minh Trang, chúng tôi có thể tới gần hơn với nền văn hoá này. 

GS. Savier Bouvier - Trưởng Bộ môn âm nhạc dân tộc, Học viện nhạc Geneve, Thuỵ Sỹ.

Với hơn 20 năm kinh nghiệm biểu diễn, ở bất kỳ sân khấu tại quốc gia nào, Minh Trang cũng đều có thể chơi nhiều nhạc cụ như đàn bầu, đàn T’rưng... và dồn hết cảm xúc, nhiệt huyết, mong muốn đem tới khán giả những tiết mục đặc sắc.

Phần biểu diễn của Trang tại hoạt động thường niên "Ngày hội văn hóa Việt Nam - Thụy Sỹ" đã để lại những ấn tượng cho các khách tham dự

Các loại nhạc cụ này đã trở thành tri kỷ, những người bạn không thể thiếu trong đời sống hàng ngày của Trang. Dù Trang ở Việt Nam, hay sang Trung Quốc du học hay hiện nay Trang ở Thuỵ Sỹ thì Trang luôn mang người bạn này bên mình. Trang luôn mong muốn người bạn này sẽ được mọi người biết tới và quan tâm nhiều hơn.

Nguyễn Minh Trang - Nghệ sĩ đàn tranh sống tại thành phố Lausanne, Thuỵ Sỹ.

Minh Trang mong muốn nền văn hoá Việt Nam được biết tới và quan tâm rộng rãi

Với mong muốn đưa âm nhạc Việt ra thế giới qua từng tiết mục biểu diễn, đặc biệt, trong hoạt động thường niên "Ngày hội văn hóa Việt Nam - Thụy Sỹ", phần biểu diễn của cô đã để lại những ấn tượng cho các khách tham dự và góp phần làm sâu sắc thêm sự hiểu biết, tình đoàn kết và giao lưu văn hóa giữa hai nước, cũng như bạn bè quốc tế.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Sáng 14/5, trong phiên họp thứ 33, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã tiến hành cho ý kiến và thông qua Quyết định chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia về phát triển văn hóa giai đoạn 2025 - 2035. Qua thảo luận, các thành viên Uỷ ban Thường vụ Quốc hội nhất trí cao cần thiết, cấp bách phải trình Quốc hội thông qua.

Bộ trang phục của Đàm Vĩnh Hưng trong liveshow “Ngày em thắp sao trời” tối 4/5 tại TP HCM đã gây tranh cãi trong dư luận. Tới đây, liveshow này sẽ diễn ra tại Hà Nội vào ngày 18/5, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội đã yêu cầu đơn vị tổ chức và phía Đàm Vĩnh Hưng cam kết các vấn đề liên quan đến trang phục đảm bảo đúng quy định pháp luật.

Những ngày này, đến thăm di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh Hồ Hoàn Kiếm và đền Ngọc Sơn, người dân và du khách sẽ có dịp hiểu rõ hơn những giá trị của danh thắng nổi tiếng này dưới góc nhìn của các Nghệ sĩ nhiếp ảnh qua triển lãm “Còn mãi với thời gian”.

Tại thành phố Hải Phòng, Lễ hội Hoa phượng đỏ 2024 đang diễn ra với nhiều hoạt động ý nghĩa và đặc sắc.

Triển lãm mỹ thuật “Người Hà Nội & Qua miền Tây Bắc” là hoạt động văn hóa đầu tiên được tổ chức tại Tòa nhà di sản 49 Trần Hưng Đạo - 46 Hàng Bài, tòa biệt thự có kiến trúc Đông Dương vừa được thành phố trùng tu để trở thành trung tâm giao lưu văn hóa khu phố cũ của Hà Nội.

“Những ngày Văn học châu Âu”- một sự kiện thường niên do Hiệp hội các tổ chức về văn hóa châu Âu (EUNIC) tổ chức, đang diễn ra tại Hà Nội và TP.HCM. Chương trình năm nay kéo dài đến ngày 19/5 và giới thiệu những tác phẩm nữ quyền và queer (đa dạng tính dục) của các nhà văn trẻ, gợi mở những hướng tiếp cận khác từ những tác phẩm kinh điển của văn chương châu Âu.