Quy hoạch để thay đổi giá trị BĐS, minh bạch thị trường

Thị trường bất động sản luôn chịu tác động lớn bởi các thông tin liên quan đến quy hoạch, mở đường, xây cầu… và nó có thể khiến giá trị của nhà đất trong khu vực thay đổi rất lớn về giá trị. Bên cạnh đó, các thông tin quy hoạch đã góp phần quan trọng cho minh bạch thị trường, hạn chế được việc đẩy giá, thổi giá như thời gian qua.

Lớn lên ở quận Long Biên, nhưng khi lấy vợ, hai năm nay anh Trịnh Hoàng Trung chuyển sang sống tại quận Thanh Xuân, Hà Nội. Giờ con lớn, gia đình lại muốn quay về sống gần ông bà nội, nên anh Trung nhiều tháng nay đã dành không ít thời gian để đi tìm nhà ở quận Long Biên. Dù hiểu khá rõ về địa hình nhưng anh vẫn chưa tìm được căn nhà ưng ý, mặc dù với sự hỗ trợ lớn từ gia đình, anh đã có sẵn một khoản tiền không nhỏ.

Anh Trung cho biết: “Thay vì phải tự xây, tôi muốn chọn nhà xây sẵn. Mong muốn gần gia đình nên không có lựa chọn nào khác kể cả vào trong ngõ, gia đình hỗ trợ tôi phần lớn rồi.”

Tham gia kinh doanh bất động sản khu vực đã 5 năm, anh Tống Văn Tuân - Công ty bất động sản Tuấn 123 cho biết, giá nhà đất tại quận Long Biên không hề bị ảnh hưởng bởi sự trầm lắng của thị trường chung hay dịch bệnh, kinh tế suy thoái… Có khác chăng chỉ là việc ít có giao dịch. Đặc biệt, với những khu vực đã có quy hoạch, gần bờ sông Hồng ghi nhận nhiều sự tìm kiếm dù giá luôn tăng sau mỗi lần công bố quy hoạch.

Quy hoạch thay đổi giá trị BĐS và minh bạch thị trường

Lấy cụ thể như con đường trở thành trục chính của quận Long Biên có điểm đầu là nút giao Ngọc Thụy, điểm cuối nối với cầu Trần Hưng Đạo, sau mỗi lần công bố, từ quy hoạch giao thông Hà Nội năm 2016, đến lấy ý kiến về phương án thiết kế và khởi công cầu Trần Hưng Đạo và mới đây là quy hoạch phân khu hai bờ sông Hồng, giá nhà đất trên con đường tăng nhanh chóng.

Anh Tuân cho biết: Trước thời điểm của năm 2022 thì quỹ đất của Long Biên rất nhiều. Với các cán bộ viên chức nếu có 200-300 triệu cùng với vay ngân hàng thì có thể mua được. Tuy nhiên, đến nay giá của các mảnh đất như vậy đã gấp 2,3 lần.”

Để xác định giá trị bất động sản, vị trí sẽ là yếu tố hàng đầu. Với thói quen lâu nay của người dân khi mua sắm luôn muốn tiện lợi nghĩa là dừng bất kể đâu cũng có thể mua được đồ nên nhà đất bám mặt đường không chỉ tạo ra kế mưu sinh mà luôn giữ giá trị kinh tế lớn. Đường càng rộng, càng to, bất động sản càng trở nên có giá trị. Vậy nên tin quy hoạch luôn được săn đón nhằm tìm kiếm lợi nhuận của sản phẩm bất động sản trước và sau khi công bố. Đây cũng là nguyên nhân mà ở các năm trước, nhiều người đã bị dính bẫy đầu cơ bởi những tin tức ảo, từ đó thổi giá hay đẩy giá, gây lũng đoạn thị trường. Với Hà Nội hiện nay, dù việc dùng công nghệ để kiểm tra các thông tin liên quan đến quy hoạch khá dễ dàng nhưng việc kiểm tra giấy tờ pháp lý vẫn được nhiều chuyên gia lưu ý, nhất là ở các vùng đất mới trong quy hoạch hai bờ sông Hồng. 

Theo kế hoạch, Hà Nội đang đẩy nhanh tiến độ triển khai điều chỉnh tổng thể Quy hoạch chung Thủ đô, bảo đảm song song với Quy hoạch Thủ đô, đáp ứng yêu cầu khoảng quý II/2024 báo cáo cấp thẩm quyền phê duyệt. Phấn đấu đến năm 2025, hoàn thành 100% các quy hoạch xây dựng vùng huyện, quy hoạch phân khu vệ tinh, quy hoạch phân khu xây dựng các khu chức năng, quy hoạch chi tiết các khu vực cải tạo, chỉnh trang, tái thiết và phát triển đô thị.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Trong dự thảo Nghị định quy định chi tiết một số điều của Luật Cư trú 2020 đang được lấy ý kiến, Bộ Công an đề xuất bổ sung nhiều loại giấy tờ công dân có thể dùng khi đăng ký thường trú.

Bộ Tài chính đang tổ chức lấy ý kiến góp ý dự thảo Nghị định Quy định về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất, bám sát Luật Đất đai 2024. Vẫn còn một số nội dung cần được tiếp tục hoàn thiện để sát với thực tế.

Đầu tháng 5 này, Bộ Tư pháp đã công bố hồ sơ thẩm định dự thảo Nghị quyết của Quốc hội cho phép Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh bất động sản 2023 có hiệu lực từ ngày 1/7, sớm hơn 6 tháng so với hiện nay. Đồng thời, Luật Đất đai 2024 cũng đang trong lộ trình tương tự.

Trong báo cáo mới nhất về thị trường bất động sản, nguồn cung condotel quý I năm 2024 lên đến gần 5.000 căn, tăng 6% so với cùng kỳ năm 2023. Tuy nhiên, nguồn cung này chủ yếu đến từ lượng hàng tồn kho của những dự án cũ.

Tại Kế hoạch số 122 vừa được UBND Thành phố ban hành, Hà Nội sẽ triển khai thí điểm ứng dụng quản lý, cảnh báo cháy gắn với xác thực định danh số nhà và dữ liệu dân cư.

Thành phố Hồ Chí Minh là đô thị có tốc độ gia tăng dân số cao, bình quân 2,15% mỗi năm. Nhằm kéo giãn dân và tạo tính lan tỏa cho các đô thị vùng, chính quyền Thành phố đã phê duyệt dự án phát triển các khu đô thị vệ tinh chiến lược, đồng thời tiến hành quy hoạch lại các khu vực đã phát triển quá nóng.