Tái hiện không gian Hà Nội xưa qua toa tàu nhỏ

Dự án "Tuyến tàu điện số 6" tái hiện nhiều giai đoạn lịch sử của thành phố Hà Nội với những nét riêng đặc trưng về văn hóa, ẩm thực.

Dự án "Tuyến tàu điện số 6" được đặt tên dựa trên ý tưởng về một tuyến tàu điện tiếp nối sứ mệnh của hệ thống 5 tuyến tàu điện mặt đất của Hà Nội xưa đã ngừng hoạt động từ năm 1991. 

Toa tàu đầu tiên của "tuyến tàu điện số 6" mang tên "Toa Bao cấp: Bếp - Chạn - Mâm", lấy chủ đề về thời kỳ bao cấp. Đây là một phần ký ức không thể quên của nhiều người dân Thủ đô sống ở thế kỷ trước.  

Toa tàu đầu tiên của
Toa tàu đầu tiên của "tuyến tàu điện số 6".

Tất cả các đồ vật trưng bày trong toa tàu đều là những món đồ thật từ thời bao cấp, đồ sưu tầm hoặc được người dân địa phương quyên góp. Bên cạnh đó là một số mô hình món ăn trong bữa cơm gia đình thời bao cấp.

Bạn Nguyễn Thị Hiền (du khách) chia sẻ: "Mình chỉ biết cảm giác của một Hà Nội xưa thông qua lời kể của cha mẹ, ông bà thôi còn hôm nay mình mới có dịp đến đây trực tiếp trải nghiệm cảm giác đó".

Các đồ vật trưng bày trong toa tàu đều là những món đồ thật từ thời bao cấp
Các đồ vật trưng bày trong toa tàu đều là những món đồ thật từ thời bao cấp. 

Về cấu trúc, không gian hoài cổ này gồm 2 tầng. Tầng 1 của toa xe điện là không gian trưng bày các hiện vật xưa cũ như một "bảo tàng thu nhỏ". Tầng 2 là khu vực để du khách thưởng thức ẩm thực và ngắm cảnh. Ngoài ra còn có khu vực sạp báo, đánh cờ... để du khách trải nghiệm.

Vừa là một không gian trưng bày các hiện vật xưa cũ, Toa Bao cấp còn phục vụ các món ăn, đồ uống mang đậm hương vị của Hà Nội xưa. Thực đơn của toa này tương đối đa dạng với các món dân dã như trà đá, nhân trần, chè lam, bỏng ngô…

Ông Nguyễn Dân Huy,  Chủ tịch UBND Phường Trúc Bạch, Ba Đình, Hà Nội cho biết: "Chúng tôi thực hiện dự án với mong muốn nó sẽ trở thành một bảo tàng mở, dành cho cộng đồng và cộng đồng cũng sẽ chung tay xây dựng. Trong quá trình thực hiện, chúng tôi nhận được rất nhiều quà của du khách khi họ đến đây trải nghiệm và thích thú, họ trở về nhà và cho chúng tôi những kỷ vật của cha mẹ, ông bà của họ".

 Toa Bao cấp còn phục vụ các món ăn, đồ uống mang đậm hương vị của Hà Nội xưa. 
Vừa là một không gian trưng bày các hiện vật xưa cũ, Toa Bao cấp còn phục vụ các món ăn, đồ uống mang đậm hương vị của Hà Nội xưa. 

Dự án "Tuyến tàu điện số 6" không chỉ dừng lại ở "Toa Bao cấp". Theo kế hoạch, dự án có 8 toa tàu được bố trí dọc theo đường Trúc Bạch. 

Mỗi toa sẽ mang một chủ đề ẩm thực đặc trưng của Việt Nam như cơm, phở, cà phê, trà, bánh mì. Các toa xe như tạo thành những chuyến tàu chở di sản, "bảo tàng mini" về văn hóa, ẩm thực.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Chiều 16/9, Học viện Báo chí và Tuyên truyền phối hợp với Báo Nhân Dân tổ chức Hội thảo khoa học quốc gia “Hệ thống báo Đảng với công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch”.

Tính đến sáng 16/9, Tổng công ty Điện lực miền Bắc đã khôi phục cung cấp điện cho hơn 5,98 triệu khách hàng trên tổng số khoảng 6,1 triệu khách hàng bị ảnh hưởng do bão và lũ lụt.

Khoảng sáng 17/9, áp thấp nhiệt đới đi vào Biển Đông và ngày 18/9 mạnh lên thành bão (bão số 4) với sức gió mạnh cấp 8 khi di chuyển đến vùng biển giữa Biển Đông (khu vực Hoàng Sa).

Sáng 16/9, tại Trụ sở Văn phòng Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã chủ trì cuộc họp với lãnh đạo các bộ, ban, ngành liên quan, đi sâu đánh giá tình hình triển khai Nghị quyết 36 về Chiến lược phát triển bền vững kinh tế biển Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 và các nội dung liên quan trong Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng.

Công an huyện Gia Lâm, Hà Nội, đã ra quyết định truy nã đối với Lê Văn Dũng về hành vi "Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy".

Cục An toàn thông tin - Bộ Thông tin và Truyền thông vừa đưa ra cảnh báo hình thức lừa đảo mới thông qua Google Voice với người dùng Việt Nam.