Triển vọng nào cho NOXH khi Luật Nhà ở có hiệu lực?

Việc Quốc hội thông qua Luật Nhà ở (sửa đổi) với nhiều điểm mới về nhà ở xã hội được kỳ vọng tháo gỡ kịp thời những nút thắt cả đối với chủ đầu tư dự án và đối tượng thụ hưởng chính sách này.

Còn khoảng một năm nữa các quy định tại Luật Nhà ở 2023 mới chính thức đi vào cuộc sống nhưng những điểm mới phần nào tác động đến tâm lý của người mua nhà cũng như kế hoạch, định hướng phát triển của chủ đầu tư. Trong thời gian tới, đẩy mạnh phát triển nhà ở xã hội sẽ là mục tiêu trọng tâm của nhiều doanh nghiệp bất động sản, sẽ có thêm nhiều ông lớn địa ốc tham gia vào cuộc đua trong lĩnh vực này.

Ông Trịnh Quốc Thắng - Tổng Giám đốc Tín Hưng Investment cho biết: "Khi giải quyết vấn đề nhà ở người dân sẽ an tâm an cư phát triển kinh tế, để tạo động lực cho nguồn kinh tế phát triển. Một điều nữa tôi nghĩ khi doanh nghiệp đồng hành cùng Chính phủ hay chính quyền địa phương thì đâu đó chúng ta cần cân đối lại lợi nhuận làm sao để cung với chính phủ phát triển mục tiêu một triệu căn nhà ở xã hội trong tương lai. Khi Luật thông qua, việc chuyển đổi từ đất nông nghiệp qua đất phi nông nghiệp điều này giúp cho nguồn cung sắp tới nhiều hơn giảm được chi phí, kéo giá nhà xuống cho người dân có cơ hội sở hữu."

Triển vọng NOXH khi Luật Nhà ở 2023 có hiệu lực

Có thể thấy, đề án một triệu căn nhà ở xã hội đang thổi một luồng sinh khí mới vào thị trường bất động sản vốn đang chìm trong khủng hoảng. Tuy nhiên để giải cơn khát nhà cho người dân vẫn còn rất nhiều vấn đề cần được tháo gỡ, trong đó nút thắt pháp lý và khơi thông nguồn cung là yếu tố then chốt.

Những quy định mới rõ ràng đem lại nhiều hy vọng cho người mua nhà ở xã hội và cả doanh nghiệp phát triển dự án. Giới chuyên gia cũng kỳ vọng thời gian tới Chính phủ và cơ quan quản lý sẽ có hướng dẫn thi hành Luật phù hợp để người dân và cơ quan địa phương dễ dàng áp dụng.

Một chu kỳ tăng trưởng mới bắt đầu nhờ những thay đổi cởi mở về chính sách, đây là cơ hội đồng đều cho tất cả các doanh nghiệp có thể khẳng định và củng cố tiềm lực để có bước phát triển đột phá, mở ra bước ngoặt mới cho thị trường bất động sản. Trong bối cảnh nhiều dự án bất động sản bị ách tắc về pháp lý, thanh khoản thấp thì nhà ở xã hội, loại hình luôn có nhu cầu cao, có thể đem lại dòng tiền ngay chính là giải pháp cứu cánh cho doanh nghiệp.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Nhà nước sẽ thu hồi sổ đỏ của người dân trong trường hợp được cấp không đúng thẩm quyền, sai về diện tích đất hoặc người sử dụng.

Dự án Siêu thị thương mại dịch vụ Bắc Qua nằm trên khu đất vàng rộng gần 2.300m2 tại số 19 Hàng Khoai, phường Đồng Xuân, quận Hoàn Kiếm dù được khởi công từ năm 2011, dự kiến hoàn thành vào Quý I/2013, nhưng cho đến nay dự án vẫn còn vướng mắc nhiều vấn đề pháp lý và chưa thể đi vào hoạt động.

UBND TP. Hà Nội vừa ban hành các quyết định điều chỉnh quy hoạch phân khu đô thị ở quận Thanh Xuân và huyện Đan Phượng.

Chiều nay (17/5), tại cuộc họp về Đề án đầu tư xây dựng một triệu căn hộ nhà ở xã hội đến năm 2030, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã yêu cầu doanh nghiệp, chủ đầu tư phải công khai thông tin về dự án nhà ở xã hội.

Từ năm 2024 đến 2026, thị trường bán lẻ Hà Nội sẽ đón lượng lớn nguồn cung khi bốn trung tâm thương mại và khối đế sẽ được xây dựng, cung cấp thêm cho thị trường 230.000 m2 mặt bằng, chủ yếu ở phía tây Thủ đô.

Hà Nội có lượng lớn quỹ nhà, đất chuyên dùng thuộc sở hữu nhà nước nhưng hiện bị bỏ hoang hoặc cho thuê trái phép gây lãng phí, thất thoát. Theo Sở Xây dựng, hiện nay Sở đang tham mưu UBND Thành phố phương án khai thác hiệu quả quỹ nhà đất này.