Chung cư đã qua sử dụng bị 'hét' giá phi lý

Tại Hà Nội, không chỉ có chung cư mới mà ngay cả chung cư cũ, sử dụng đã 10, 20 năm, chất lượng giảm đáng kể, cũng được ra giá với mức "trên trời".

Chung cư Eco Green (xã Tân Triều, huyện Thanh Trì) … đã đi vào sử dụng được 6 năm. Một số căn hộ tại đây đang được rao bán với giá 43-45 triệu đồng/m2. Hay một căn hộ cũ tại Phương Đông Green Park (Trần Thủ Độ, Hoàng Mai) được rao bán với giá 48 triệu đồng/m2.

Nhà ở xã hội, phân khúc giá rẻ dành cho người có thu nhập thấp cũng đang tăng giá. Dự án khu nhà ở xã hội ở Rice City Linh Đàm (Hoàng Liệt, Hoàng Mai) hiện được rao giá 33-40 triệu đồng/m2. Tương tư, dự án nhà ở xã hội Đồng Mô Đại Kim (Đại Kim, Hoàng Mai) giá đã lên đến 30-42 triệu đồng/m2.

Chung cư đã qua sử dụng tăng giá phi lý

Chuyên gia kinh tế - TS. Vũ Đình Ánh cho biết: "khá nhiều trường hợp chung cư tăng như vậy thì không có giao dịch, hoặc giao dịch rất ít. Và như vậy mức giá đó chưa chắc đã phản ánh đúng được cung cầu và diễn biến giá của chung cư trên thị trường trong thời gian vừa qua".

Việc tăng giá một cách đột biến đến mức “ảo” như trên được nhận định có bàn tay của giới đầu cơ và môi giới. Trên một số diễn đàn, có thể thường xuyên bắt gặp những bình luận định hướng dư luận.

Liệu giao dịch chung cư đã qua sử dụng có sôi động như vậy không? Nhiều luồng ý kiến khác nhau đã xuất hiện. Người thì cho rằng đây là chiêu trò của môi giới nhằm bán đi lượng hàng tồn kho. Người thì nghĩ đó là cách để thu lời từ việc "ăn chênh", thông qua việc thiết lập một mặt bằng giá ảo.

Thị trường nhà đất đang có dấu hiệu bị thao túng, cho thấy việc siết chặt hoạt động môi giới, nhất là các môi giới không có chứng chỉ hành nghề, là vô cùng quan trọng. Luật Kinh doanh BĐS 2023 tới đây, ngoài yêu cầu phải có chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản, thì quy định cá nhân môi giới phải hành nghề trong một doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ sàn giao dịch bất động sản.

Theo Chuyên gia kinh tế - PGS.TS Đinh Trọng Thịnh: "trong thời gian tới, với việc siết chặt hoạt động môi giới và quản lý công khai, minh bạch hơn với các hoạt động bất động sản, thì lúc đó hoạt động đầu cơ sẽ giảm đến mức thấp nhất".

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Việt Nam là một trong các quốc gia có tốc độ già hóa dân số nhanh nhất thế giới. Tuy nhiên việc xây dựng các cơ sở chăm sóc cho người cao tuổi với sự đầu tư bài bản vẫn chưa dành được nhiều sự quan tâm.Sóc Sơn đang được coi là một điểm sáng khi có nhiều dự án dành cho người già được xây dựng.

Bộ Xây dựng vừa công bố báo cáo về thị trường bất động sản trong quý I năm 2024. Việc giá nhà tăng phi lý trong thời gian qua đã khiến thị trường không ổn định, Bộ sẽ đẩy mạnh hơn nữa các giải pháp nhằm kiểm soát và điều chỉnh giá bất động sản trong thời gian tới.

Trong quý I/2024, nguồn cung căn hộ mới ở TP. Hồ Chí Minh vẫn chỉ nhỏ giọt, ở mức thấp nhất trong 10 năm qua. Nhiều người có nhu cầu đã tìm về các tỉnh lân cận để mua nhà có giá vừa túi tiền.

Dự án Tổ hợp dịch vụ thương mại và nhà ở QMS Top Tower dù đã thi công xong phần thô và cất nóc vào tháng 4/2020, nhưng đến nay vẫn chưa thể đưa vào sử dụng để bàn giao cho người mua như dự kiến.

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định về Quỹ phát triển đất, với nhiều đề xuất mới được bổ sung. Trong đó, đề xuất hai phương án về nguồn vốn hoạt động của Quỹ.

Năm nay, Công ty Cổ phần Vinhomes đặt mục tiêu đạt doanh thu 120.000 tỷ đồng; lợi nhuận sau thuế 35.000 tỷ đồng (tăng lần lượt 16% và hơn 4% so với năm 2023).