Đề thi Ngữ văn: Dự đoán đúng chỉ là ngẫu nhiên

Bộ Giáo dục và Đào tạo khẳng định việc có người đoán đúng tác phẩm trong câu hỏi của đề thi Ngữ văn chỉ là "ngẫu nhiên", còn đề thi được bảo mật tuyệt đối.

>> Đề thi môn Ngữ văn vừa sức với thí sinh

>> Cảm xúc các thí sinh sau môn thi đầu của kỳ thi tốt nghiệp 2024

>> Gợi ý giải đề thi môn Ngữ văn thi tốt nghiệp THPT năm 2024

>> Đề thi môn Ngữ văn được bảo mật tuyệt đối

Bộ GD&ĐT: Dự đoán đúng đề Ngữ văn chỉ là ngẫu nhiên

Đề thi Ngữ văn sáng nay, 27/6, được dư luận rất quan tâm.

Câu nghị luận văn học (5 điểm) yêu cầu thí sinh phân tích đoạn thơ trong bài "Đất nước" của tác giả Nguyễn Khoa Điềm, nhận xét về sự kết hợp giữa cảm xúc và suy tư của tác giả. 

Phần đọc hiểu chiếm 3 điểm dùng ngữ liệu từ bài viết "Dòng sông và những thế hệ của nước" của tác giả Nguyễn Quang Thiều. Phần này gồm 4 câu hỏi về dòng chảy lịch sử nghệ thuật của nhân loại và bài học mà các em rút ra từ suy ngẫm của tác giả. Cũng dựa trên đoạn trích này, thí sinh cần viết một bài nghị luận xã hội ngắn về "tôn trọng cá tính".

Nhiều người thắc mắc trên các diễn đàn rằng: liệu đề thi có bị lộ, khi những mô tả, dự đoán lan truyền trên mạng khá đúng?

Trước ngày diễn ra Kỳ thi tốt nghiệp THPT, trên mạng xã hội có muôn kiểu dự đoán đề thi Ngữ văn.

Bộ Giáo dục và Đào tạo khẳng định việc có người đoán đúng tác phẩm trong câu hỏi của đề thi Ngữ văn chỉ là "ngẫu nhiên", còn đề thi được bảo mật tuyệt đối.

Bộ Giáo dục & Đào tạo khẳng định thông tin lộ đề lan truyền vào ngày 26/6 là tin giả, do một nam sinh lớp 12 ở huyện Ứng Hòa (Hà Nội) phao tin.

Đến thời điểm này, Ban Chỉ đạo cấp quốc gia Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 khẳng định Đề thi môn Ngữ văn đã được bảo mật tuyệt đối. Buổi thi Ngữ văn sáng nay, có 7 thí sinh bị đình chỉ thi do mang điện thoại và tài liệu vào phòng thi. 

Bộ Giáo dục & Đào tạo khẳng định thông tin lộ đề  Ngữ văn lan truyền vào ngày 26/6 là tin giả.

Đề thi Ngữ văn: Dự đoán đúng chỉ là ngẫu nhiên

Nổi tiếng là ca sĩ "chuyên đoán đề Ngữ văn" với 4 năm liên tiếp có sản phẩm âm nhạc mang yếu tố trùng với tác phẩm Ngữ văn thi tốt nghiệp THPT, MV mới của ca sĩ Đen Vâu lại một lần nữa trở thành chủ đề "nóng" được các sĩ tử bàn tán. 

Trước đó, tối 25/6, rapper Đen Vâu đã chính thức phát hành sản phẩm âm nhạc "FRIENDSHIP". Dựa vào những chi tiết xuất hiện trong sản phẩm âm nhạc của nam rapper, nhiều phán đoán về đề thi Ngữ văn đã được đặt ra. 

Xuyên suốt MV, hình ảnh một người đàn ông chèo thuyền giữa sa mạc khiến nhiều người liên tưởng tới tác phẩm "Người lái đò sông Đà" của Nguyễn Tuân và "Chiếc thuyền ngoài xa" của Nguyễn Minh Châu. 

Song, trước đó, Đen Vâu cũng đăng tải những hình ảnh ẩn ý trên trang cá nhân, với đôi chân bị trói giữa sa mạc và một chiếc mỏ neo có hình mũi tên chỉ rõ vào cốc nước. Hai chi tiết này làm cộng đồng mạng đồn đoán tác phẩm mà Đen Vâu dự đoán chính là "Đất nước" của tác giả Nguyễn Khoa Điềm. 

Sở dĩ cái tên Đen Vâu được nhắc tới nhiều trong mỗi kỳ thi tốt nghiệp THPT bởi các sản phẩm âm nhạc trình làng dịp tháng 6, tháng 7 của anh đều vô tình có yếu tố trùng với tác phẩm được chọn trong đề thi môn Ngữ văn. 

Tuy nhiên, nam rapper từng khẳng định không có ý "tiên tri" mà sự trùng hợp này chỉ mang tính chất ngẫu nhiên.

Việc "bắt trend" dự đoán đề thi từ MV của Đen Vâu đã trở thành một hoạt động thú vị với các sĩ tử trong mỗi mùa thi. Tất nhiên, dựa vào MV để dự đoán đề thi là không chính xác và chỉ mang tính chất giải trí, giúp giảm stress cho sĩ tử trước kỳ thi. 

MV mới của ca sĩ Đen Vâu lại một lần nữa trở thành chủ đề "nóng" được các sĩ tử bàn tán, dự đoán đề thi.

Không còn “ôn tủ đề” môn văn từ năm 2025

Nhận định về đề thi Ngữ văn năm nay, nhiều giáo viên cho rằng đề vẫn theo mô hình cơ bản từ kỳ thi năm 2017 đến nay với cấu trúc, kiểu dạng và mức độ nhận thức trong các câu hỏi không có nhiều bất ngờ và không làm khó thí sinh. 

Từ năm 2025, sẽ có sự đổi mới trong phương án tổ chức kỳ thi và xét công nhận tốt nghiệp THPT. Thí sinh thi bắt buộc 2 môn Ngữ văn, Toán và 2 môn tự chọn trong số các môn còn lại được học ở lớp 12, gồm: Ngoại ngữ, Lịch sử, Vật lý, Hóa học, Sinh học, Địa lý, Giáo dục kinh tế và pháp luật, Tin học, công nghệ. Trong đó, môn Ngữ văn thi theo hình thức tự luận, các môn còn lại thi theo hình thức trắc nghiệm.

Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo, cấu trúc định dạng đề thi sẽ theo định hướng đánh giá năng lực, phù hợp với Chương trình giáo dục phổ thông 2018 và được thể hiện thông qua đề minh họa, bảng năng lực - cấp độ tư duy kèm theo.

Tại thời điểm này, Chương trình giáo dục phổ thông 2018 mới thực hiện đến lớp 11, do vậy các nội dung kiến thức được sử dụng trong các đề minh họa chủ yếu thuộc lớp 10 và 11.

Từ năm 2025, trong đề thi Ngữ văn hoàn toàn là những văn bản bên ngoài sách giáo khoa. Điều này được kỳ vọng sẽ đem lại nhiều hứng thú, thách thức và cơ hội cho các thí sinh yêu văn chương, ham hiểu biết, khám phá và có tư duy độc lập, không thích đi theo lối mòn. Tư duy đoán đề, ôn tủ sẽ không còn tồn tại được nữa.

Theo cô giáo Vương Thúy Hằng, giáo viên Ngữ văn của Hệ thống giáo dục Học mãi, với các em học sinh sinh năm 2007, sẽ theo phương án thi mới, đó là không thi tác phẩm văn học đã được học trong sách giáo khoa. Bởi vậy, các em nên rời bỏ tâm lý học tủ mà tập trung vào kiến thức trọng tâm liên quan đến môn Ngữ văn, chuẩn bị cho mình kiến thức nền tảng, ôn tập, hệ thống kiến thức sớm, mở rộng vốn đọc.

Đa số học sinh hiện nay có vốn đọc tương đối hẹp khi chỉ đọc văn bản trong sách giáo khoa. Vì vậy, cần nhìn nhận lại vai trò của môn Văn, học ngôn ngữ trong trường phổ thông.  

Nhiều thí sinh cho rằng đề Ngữ văn năm nay vừa sức, thí sinh có thể dễ dàng đạt từ điểm trung bình trở lên.

7 thí sinh bị đình chỉ thi môn Ngữ văn

Ngày 27/6, hơn 1 triệu thí sinh trên cả nước đã hoàn thành ngày đầu kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2024 với hai bài thi Ngữ văn (120 phút) và Toán (90 phút).

Theo báo cáo nhanh của Bộ Giáo dục và Đào tạo về tình hình buổi thi môn Ngữ văn, cả nước có 7 thí sinh vi phạm quy chế thi bị đình chỉ. Trong số này có 3 thí sinh bị đình chỉ do mang tài liệu vào phòng thi, 4 thí sinh bị đình chỉ do sử dụng điện thoại di động. Không có cán bộ coi thi vi phạm quy chế.

Tổng số thí sinh đăng ký dự thi môn Ngữ văn là 1.054.601; số thí sinh dự thi là 1.050.622, đạt tỷ lệ 99,62%.

Tổng số điểm thi trên cả nước là 2.323 với 45.149 phòng thi.

Đánh giá chung của Bộ Giáo dục và Đào tạo, buổi thi môn Ngữ văn diễn ra an toàn, trật tự, nghiêm túc, đúng quy chế. Số lượng thí sinh vi phạm quy chế thi giảm so với năm 2023 (năm 2023, buổi thi môn Ngữ văn có 12 thí sinh vi phạm quy chế thi).

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Để đáp ứng chương trình giáo dục mới, nhiều thay đổi sẽ xuất hiện trong đề thi, cách thức tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025, được cho là đánh giá sát hơn năng lực tư duy của thí sinh.

Trải qua hai ngày thi căng thẳng, hoàn thành kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024, bên cạnh những khuôn mặt tươi cười hớn hở, nhiều sĩ tử băn khoăn về mức điểm chuẩn của năm nay.

Bộ GD và ĐT cho biết công tác chấm thi diễn ra từ ngày hôm nay (29/6) và sẽ công bố kết quả vào 8 giờ ngày 17/7.

Hơn 1 triệu thí sinh cả nước đã hoàn thành Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) năm 2024, kỳ thi cuối cùng theo Chương trình giáo dục phổ thông 2006.

Công tác coi thi tại tất cả các điểm thi diễn ra theo đúng kế hoạch. Có 30 thí sinh vi phạm quy chế thi và bị đình chỉ thi do sử dụng tài liệu và mang điện thoại vào phòng thi; không cán bộ nào vi phạm quy chế thi, không có việc lộ, lọt đề thi.

Đáp án chi tiết môn Vật lý kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 của Tiến sĩ Nguyễn Thành Nam – Giảng viên Học viện kỹ thuật quân sự.