Fitch hạ mức xếp hạng tín nhiệm của Israel vì xung đột

Cơ quan xếp hạng tín nhiệm Fitch ngày 12/8 đã hạ bậc xếp hạng của Israel một bậc từ "A+" xuống "A" giữ nguyên triển vọng "tiêu cực". Động thái này báo hiệu xung đột tại Dải Gaza có thể kéo dài sang năm 2025 và gây sức ép lên hoạt động kinh tế.

Theo Fitch, bên cạnh những thiệt hại về người, xung đột có thể làm tăng đáng kể chi tiêu quốc phòng, phá hủy cơ sở hạ tầng và gây ra thiệt hại lâu dài hơn đối với hoạt động kinh tế và đầu tư, từ đó làm xấu đi xếp hạng tín nhiệm của Israel.

Fitch hạ mức xếp hạng tín nhiệm của Israel vì xung đột

Fitch cho biết tài chính công của Israel đã bị ảnh hưởng, khi nước này dự kiến sẽ thâm hụt ngân sách 7,8% GDP trong năm nay và nợ sẽ vẫn trên 70% GDP trong trung hạn.

Fitch cho rằng xung đột kéo dài sang năm tới có thể buộc Israel tiếp tục chi tiêu lớn cho quân sự và làm gián đoạn hoạt động du lịch, xây dựng và sản xuất tại các khu vực biên giới. Theo Fitch, những căng thẳng hiện nay giữa Israel và các lực lượng khu vực cho thấy rủi ro leo thang xung đột, gây ảnh hưởng đến xếp hạng tín nhiệm của nước này.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Biến đổi khí hậu đang gây thiệt hại nặng nề cho ngành nuôi ong của Tunisia. Nhiệt độ tăng cao và hạn hán kéo dài đang đe dọa quần thể ong và sản lượng mật ong của nước này.

Hãng công nghệ SpaceX (Mỹ) vừa phóng thành công tên lửa Falcon 9 từ Trung tâm Không gian Cape Canaveral, bang Florida (Mỹ). Tên lửa mang theo sứ mệnh Galileo L13 của Ủy ban châu Âu lên không gian.

Ngày 18/9, Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị đã tiếp Chủ tịch Liên minh Nghị sĩ Hàn - Trung, Kim Tae-nyeon tại thủ đô Bắc Kinh.

Nhà sản xuất thiết bị vô tuyến của Nhật Bản Icom ngày 19/9 cho biết, họ đang điều tra thông tin liên quan đến các bộ đàm mang logo của hãng này phát nổ ở Liban.

Chính quyền Nigeria đã cảnh báo về khả năng xảy ra lũ lụt ở 11 tiểu bang sau khi nước láng giềng Cameroon cho biết sẽ bắt đầu xả lũ theo quy định từ đập Lagdo.

Các nhà phân tích cho biết Israel đã lập bản đồ toàn bộ khu vực hoạt động của Hezbollah từ năm 2010 bằng trí tuệ nhân tạo AI, tạo thuận lợi cho việc tiến hành kích nổ hàng loạt thiết bị liên lạc của Hezbollah. Trước đây, Israel cũng đã từng thực hiện nhiều cuộc tấn công ám sát đối thủ bằng những cách tương tự như vụ nổ máy nhắn tin hàng loạt tại Liban.