Hương hoa sữa ôm ấp cả mùa thu Hà Nội

Những chùm hoa sữa điểm hương thu, lại một mùa đong đầy "nhớ thương" của Hà Nội đang ùa về trên khắp các con phố.

 

Em nghe kìa trời đã chớm sang thu
Gió se lạnh đánh đu ngoài khung cửa
Thoảng đâu đây hương nồng nàn hoa Sữa
Bao ngọt ngào chất chứa những yêu thương...

(Trích thơ Nhớ mùa hoa sữa - Phạm Hồng Giang)

Hà Nội luôn biết cách làm con người ta nhớ thương mỗi độ thu về, hương gió thoảng man mác cùng thứ cảm xúc xôn xao khó tả. Mùa thu - còn gọi là mùa yêu của Hà Nội, khi mỗi độ người ta ngửi thấy hương hoa sữa phảng phất đâu đây, là khi thấy đường phố trở nên nhộn nhịp với hình ảnh các cặp đôi tay trong tay ra ngoài tận hưởng cái tiết trời dễ chịu này.

Hà Nội vào thu với những con đường nồng nàn hoa sữa. 

Những hàng cây hoa sữa dọc Hồ Tây. 

Nếu như mùa thu luôn làm chúng ta nhớ đến những quả sấu chín, những đĩa cốm xanh thơm dịu, thì chắc hẳn cũng sẽ không thể không kể tới hương hoa sữa nồng nàn trên con phố Nguyễn Du, bên bờ Hồ Tây, hay ngay con đường Hoàng Quốc Việt rộng lớn... Những cây hoa sữa già luôn khiến người ta nhớ về những điều cổ kính. Gốc cây sù sì, to lớn, những tán lá xanh mướt toả ra như chiếc ô đỡ ánh nắng mặt trời cho người dân đi đường vào ngày hè oi ả. Thế rồi lúc Hà Nội vào thu, trên những tán lá mướt xanh ấy, có những bông hoa trắng tinh khôi điểm xuyết làm rung rinh lòng người, mang trên mình những nốt hương không thể lẫn vào đâu được. Có lẽ những người ở Hà Nội rất lâu, khi dạo xe tà tà trên các con phố, thoảng nghe hương hoa sữa phảng phất đâu đây, là sẽ nhận ra ngay, à mùa thu đã về rồi.

Những cây hoa sữa già nơi góc phố Hoàng Quốc Việt. 

Chúng ta thường bộn bề với những lo toan trong cuộc sống, mà đôi khi quên mất tâm hồn mình cũng cần được xoa dịu, nghỉ ngơi, bởi vậy mà tiết thu Hà Nội với hương hoa sữa thoảng qua cũng được ví như “liều thuốc tiên" làm dịu lòng người.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Ai đi qua Phố Bà Triệu, cũng cảm nhận được sắc đẹp của những chiếc lá rụng rải dày trên đường phố. Đây là thời điểm giao mùa hiếm có cuối Xuân đầu Hè, mà nhiều người gọi đó là mùa thay lá.

Mỗi độ tháng Tư về, là thời điểm những cây bún cổ thụ bắt đầu nở hoa, tạo một quang cảnh riêng có và độc đáo. Khi hoa bún nở, gần như toàn bộ tán lá đều nhuộm chung một mầu. Một bức tranh tự nhiên đẹp mắt, cuốn hút người dân và du khách.

Sắc trắng tinh khôi của hoa sưa trên những thân cây khẳng khiu trụi lá, sẽ khiến nhiều người mê mẩn. Nét đẹp gợi nhớ những kỷ niệm xưa, mà không ít người cảm thấy quyến luyến.

Ai đi trên tuyến đường Văn Khê cũng muốn dừng chầm chậm để ngắm những màu sắc Phong Linh đang vào mùa nở rộ…

Giữa không gian ồn ào, náo nhiệt của đô thị hiện đại, công viên Bách thảo được ví như “lá phổi xanh” của Thủ đô, mang đến một không gian xanh mát, trong lành, thu hút nhiều người dân đến vui chơi, giải trí và rèn luyện sức khỏe.

Vào những ngày đầu tháng Tư này, trên các con phố của Thủ đô như sáng hơn bởi sắc trắng của những bó hoa loa kèn, trên những xe hoa đầy ăm ắp. Và dường như sắc trắng tinh khôi, dịu dàng, giản dị của những bông hoa loa kèn khiến cho sự vội vã, hối hả của ngày thường trở nên lãng mạn, nên thơ hơn trong tiết trời chuyển mùa của Hà Nội.