Loạn số đánh đố người tìm

Câu chuyện loạn số nhà ở nhiều tuyến phố Hà Nội từ lâu đã là nỗi ám ảnh với nhiều người. Việc tìm đến đúng số nhà càng khó khăn hơn đối với những người mới "chân ướt chân ráo" ở nơi khác đến Hà Nội.

Số nhà lộn xộn gây khó khăn cho người dân

Vấn đề loạn số nhà gây ra nhiều bức xúc, khó khăn trong công tác quản lý, trong giao dịch của người dân và gây ra nhiều bất cập. Có nhà vừa mang số cũ, vừa mang số mới, có nơi lại đánh ngược với quy định theo thứ tự từ trái sang phải, chỗ thì ngược lại. 

Thậm chí có gia đình tự ý gắn biển số nhà theo nhu cầu phong thủy dẫn đến tình trạng một ngôi nhà có đến hai, ba, bốn con số và một con phố có đến vài ba số nhà trùng nhau.

Đường Phạm Văn Đồng chiều từ cầu Thăng Long về Cầu Giấy số nhà chẵn - lẻ xen kẽ.

Đường Phạm Văn Đồng chiều từ cầu Thăng Long về Cầu Giấy, trụ sở Bộ Công an ở địa chỉ số 47, nhưng ngay liền kề bên cạnh, là các số nhà được đánh lộn xộn, nhảy cóc, chẵn lẻ xen kẽ, thậm chí có tình trạng một căn nhà nhưng được gắn tới hai biển số, khiến nhiều người rất khó khăn khi tìm địa chỉ theo số nhà.

Một căn nhà nhưng được gắn tới hai biển số.

Con phố Trần Hữu Tước ở phường Nam Đồng, quận Đống Đa, trên đoạn dài 700m từ Nguyễn Lương Bằng tới hồ Xã Đàn có đến hàng chục ngôi nhà trùng số, thứ tự cũng rất lộn xộn, không theo một nguyên tắc nào.

Trên con phố này, bên lẻ lại bắt đầu từ nhà số 2, tiếp đó mới đến số lẻ, có đoạn số nhà 50 lại nằm bên lẻ. Các số cũng đánh không theo thứ tự từ lớn tới bé, mà từ số bé nhảy sang số lớn, không theo một logic hay nguyên tắc nào. Nhiều gia đình từ ngõ chuyển ra mặt đường thì lấy luôn số nhà cũ cho dễ nhớ. 

Trên phố Phan Kế Bính (quận Ba Đình), trước đây, tranh thủ lúc số nhà đang loạn người dân đã tự ý gắn biển số nhà theo con số mà họ cho là "đẹp", bởi vậy, có thời điểm, trên con phố này có tới ba số nhà cùng gắn biển 89. Tuy nhiên, cách đây khoảng một tháng, chính quyền địa phương đã thực hiện gắn lại số nhà trên con phố này. 

Số nhà trên phố Hoàng Cầu.

Tại tuyến phố Hoàng Cầu, số nhà cũ chồng lên số nhà mới; một ngôi nhà, nhưng lại có đến 2 địa chỉ; thậm chí, có thời điểm, trên phố này có vài nhà cùng mang biển số 8. Trong khi đó, phố Yên Lãng - một tuyến phố mới, nhưng những số nhà lại có bước nhảy vọt cao. 

Nguyên tắc đánh số nhà

1. Quy định về gắn biển số nhà tại đường, phố, ngõ, ngách:

- Mỗi nhà mặt đường, nhà trong ngõ, trong ngách được gắn một biển số nhà. Trường hợp một nhà có nhiều cửa ra vào từ nhiều đường, phố, ngõ, ngách khác nhau thì biển số nhà được gắn ở cửa chính. Nếu nhà có cửa chính ở tại góc hai đường, phố, ngõ, ngách thì nhà đó được đánh số và gắn biển theo đường, phố, ngõ, ngách lớn hơn.

2. Nguyên tắc đánh số nhà mặt đường và nhà trong ngõ, trong ngách:

- Đánh số nhà mặt đường và nhà trong ngõ, trong ngách được sử dụng dãy số tự nhiên (1, 2, 3..., n) với thứ tự từ số nhỏ đến số lớn theo chiều quy định: nhà bên trái lấy số lẻ (1, 3, 5, 7,...), nhà bên phải lấy số chẵn (2, 4, 6, 8,...).

- Chiều đánh số nhà:

  • Chiều đánh số nhà được thực hiện theo hướng từ Bắc xuống Nam, từ Đông sang Tây, từ Đông Bắc sang Tây Nam, từ Đông Nam sang Tây Bắc;
  • Trường hợp ngõ chỉ có một đầu thông ra đường, phố thì lấy chiều đánh số được thực hiện từ nhà đầu ngõ sát với đường, phố đến nhà cuối ngõ;
  • Trường hợp ngách chỉ có một đầu thông ra ngõ thì chiều đánh số được thực hiện từ nhà đầu ngách sát với ngõ đến nhà cuối ngách;
  • Đối với ngõ hoặc ngách chưa có tên thì chiều đánh số được áp dụng theo nguyên tắc nêu trên và tên ngõ hoặc ngách được lấy theo số nhà mặt đường nằm kề ngay trước đầu ngõ hoặc ngách đó.
Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Thành phố Hà Nội đang thực hiện thí điểm phân loại rác thải sinh hoạt tại nguồn ở 5 quận nội thành. Hoàn Kiếm là quận duy nhất tiến hành thí điểm đồng bộ tại tất cả 18 phường.

Đường tỉnh lộ 427B là tuyến giao thông có mật độ phương tiện lưu thông lớn, nhiều điểm hẹp. Đường chưa hoàn thiện việc thi công mở rộng, nhiều nút giao là điểm đen về tai nạn giao thông. Do vậy, người dân và các phương tiện tham gia giao thông qua đây luôn gặp nhiều khó khăn, nguy hiểm.

UBND thành phố Hà Nội giao Sở GTVT chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan thực hiện việc đánh giá tình hình cấp phép sử dụng tạm thời một phần hè phố, lòng đường để trông, giữ xe có thu phí trên địa bàn. Nội dung này phải hoàn thành trong tháng 8 tới.

Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh đã ký ban hành quyết định về việc thành lập Hội đồng Thẩm định, đánh giá kết quả chuyển đổi số năm 2024 của các cơ quan Nhà nước thành phố Hà Nội.

Tình trạng vẽ quảng cáo tên miền các trang web cá độ, cờ bạc trái phép đang xuất hiện trên nhiều tuyến phố và nơi công cộng.

Trước thực trạng xe khách cứ ra khỏi bến là đi chậm, vòng vo, dừng đỗ tùy tiện để đón, trả khách gây mất trật tự an toàn giao thông, lực lượng chức năng Hà Nội đã tổ chức chốt trực, tiến tới đề xuất không cho xe khách đi vào làn trong cùng bên phải như trên đường Phạm Hùng.