Phát huy giá trị di tích Đình Nội Bình Đà

Đình Nội Bình Ðà ở xã Bình Minh (huyện Thanh Oai, Hà Nội) là một trong số ít di tích thờ Lạc Long Quân - Quốc tổ dân tộc Việt trên cả nước. Không chỉ có di sản vật thể gồm ngôi đền, lăng mộ Quốc tổ, mà nơi đây còn có cả hệ thống truyền thuyết, lễ hội gắn với truyền thuyết về Lạc Long Quân.

Đình Nội Bình Đà gắn liền với truyền thuyết thời dựng nước, 50 người con trai theo mẹ Âu Cơ lên miền núi rừng, 50 người con trai xuống biển cùng cha Lạc Long Quân. Đất Bình Đà bây giờ chính là nơi Lạc Long Quân lệnh cho các con dừng chân xây dựng cơ nghiệp. Khi Quốc Tổ về trời, ngài được các Vua Hùng và dân làng an táng tại gò Tam Thai thuộc đất Bảo Đà (Bình Đà ngày nay).

Để tri ân công đức của Quốc Tổ Lạc Long Quân, dân làng Bảo Đà đã lập đình Nội cùng bức đại tự “Vi Bách Việt Tổ” (Tổ Dân Bách Việt). Điều độc đáo và đáng quý là trong Đình Nội còn lưu giữ được nhiều cổ vật có giá trị. Nổi bật là bức phù điêu với nét chạm khắc tinh xảo vô cùng sống động trên nền gỗ được sơn son thiếp vàng còn nguyên giá trị, tương truyền đã có cách đây gần chục thế kỷ. Bức phù điêu tạc hình Quốc tổ Lạc Long Quân đội mũ bình thiên, mặc áo hoàng bào cùng các lạc hầu, lạc tướng Lạc Việt dự hội đua thuyền trên dòng Đỗ Động giang. Bức phù điêu đã được Thủ tướng Chính phủ ký quyết định công nhận là Bảo vật quốc gia năm 2015.

Theo ông Nguyễn Đình Chinh, Thủ từ Đình (đền) Nội Bình Đà cho biết, bức phù điêu Quốc Tổ Lạc Long Quân miêu tả: Âu Cơ, Lạc Long Quân cùng đủ 100 người con. Đây là bức phù điêu Quốc Tổ độc nhất vô nhị.

Bức phù điêu Quốc Tổ độc nhất vô nhị ở Đình Nội Bình Đà

Gắn liền với di tích Đình Nội Bình Đà là Lễ hội Bình Đà được Nhà nước công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể cấp Quốc gia đầu tiên của thành phố Hà Nội năm 2014. Đây là lễ hội mang đậm bản sắc văn hóa của người Việt nhằm ôn lại ký ức của buổi đầu khai sinh, lập địa, tưởng nhớ công ơn của Đức Quốc Tổ Lạc Long Quân.

Trải qua nhiều thăng trầm, nhưng đến nay, lễ hội truyền thống Bình Đà vẫn được gìn giữ và trao truyền qua nhiều thế hệ với đầy đủ các lễ nghi nghiêm cẩn theo luật tục xưa. Năm nay, Lễ hội Bình Đà sẽ được tổ chức với quy mô cấp huyện trong 3 ngày, từ ngày 12/4 đến hết 14/4, tức từ mùng 4 đến hết 6/3 năm Giáp Thìn với nhiều nét mới.

Ông Lê Văn Ân, Trưởng Ban Tuyên giáo Huyện ủy Thanh Oai cho biết, những năm qua, công tác bảo tồn, phát huy giá trị lịch sử của di tích Đình Nội Bình Đà luôn được huyện Thanh Oai quan tâm, đầu tư cơ sở hạ tầng, mở rộng khuôn viên của di tích.

Tại Chương trình khai mạc lễ hội tổ chức vào tối 12/4, huyện Thanh Oai sẽ công bố tuyến du lịch Trung tâm Hà Nội – Thanh Oai - Ứng Hòa – Mỹ Đức. Trong khuôn khổ lễ hội sẽ diễn ra nhiều triển lãm, hội chợ, giao lưu nghệ thuật và trò chơi dân gian, Liên hoan lân sư rồng huyện Thanh Oai mở rộng; hứa hẹn sẽ mang đến một mùa lễ hội hấp dẫn, an toàn, thu hút khách thập phương về chiêm bái và tham dự lễ hội.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Nằm cách Hà Nội chỉ hơn 10km, bảo tàng là nơi trưng bày khoảng những bức ảnh, 25 pano bài viết và khoảng 150 hiện vật kể câu chuyện về nghề nhiếp ảnh ở Lai Xá - Làng nhiếp ảnh đầu tiên ở Hà Nội. Câu chuyện làng nghề trong bảo tàng được kể từ khi ông tổ nghề Nguyễn Đình Khánh mang nghề nhiếp ảnh về làng, truyền dạy cho các học trò cũng là người trong làng Lai Xá. Từ đó, những người này đã cùng nhau gây dựng nên cả một làng nghề làm nhiếp ảnh.

Cửa Bắc, hay còn gọi là Chính Bắc Môn, là cửa duy nhất còn sót lại của thành cổ Hà Nội thời nhà Nguyễn, được xây dựng từ năm 1805.

Chùa Thầy còn gọi là chùa Cả hay Thiên Phúc Tự, được xây dựng cách đây gần 1000 năm, tọa lạc dưới chân núi Thầy thuộc địa phận xã Sài Sơn, huyện Quốc Oai. Đây là quần thể di tích, danh thắng nổi tiếng của Thủ đô có giá trị văn hóa, lịch sử cùng kiến trúc vô cùng độc đáo.

Sau gần hai năm trùng tu tôn tạo, tòa biệt thự cổ hơn 100 năm tuổi nằm tại số 49 phố Trần Hưng Đạo quận Hoàn Kiếm, Hà Nội đã được hoàn thiện và mở cửa đón du khách đến tham quan tìm hiểu. Đây là công trình được xây dựng từ đầu thế kỷ XX, vẫn còn giữ nguyên được các giá trị kiến trúc.

Tại Khu di tích lịch sử - văn hóa quốc gia đặc biệt Đền Trần - Chùa Phổ Minh, phường Lộc Vượng (thành phố Nam Định) hàng năm có 2 lễ hội quy mô lớn gồm: Lễ hội Trần (tháng 8 âm lịch) và Lễ hội Khai ấn đầu Xuân. Trong đó, Khai ấn Đền Trần đầu Xuân là một trong những lễ hội lớn, có từ lâu đời, hàng năm đều thu hút đông đảo người dân địa phương và du khách thập phương tham dự.

Các di tích thuộc quần thể di tích cố đô Huế sẽ mở cửa miễn phí, phục vụ khách tham quan trong ba ngày mùng Một đến ngày mùng Ba Tết Giáp Thìn.