Rộn ràng không khí tết Ba Tư tại Hà Nội

Ngày 21/3 là ngày Tết cổ truyền của một số quốc gia Trung Đông và Nam Á như Azerbaijan, Iran, Iraq, Afghanistan, Uzbekistan… Đại sứ quán Azerbaijan và Đại sứ quán Kazakhstan tại Việt Nam phối hợp cùng tổ chức chương trình Lễ hội "Tết Novruz" tại trường Cao đẳng Thương mại và du lịch Hà Nội.

Những ngày này, hơn 300 triệu người dân tại các nước này đang hân hoan đón Tết cổ truyền Novruz, còn gọi là Lễ hội 'Mùa xuân'. Đây là dịp lễ đánh dấu ngày đầu tiên của mùa xuân, bước sang một năm mới, tính theo lịch của người Ba Tư cổ.

Lễ Novruz với người dân các nước Trung Á giống như Tết Nguyên Đán của người Việt Nam. Novruz mang ý nghĩa đón chào mùa xuân mới, ngày mới. Đây cũng là ngày người dân tỏ lòng biết ơn thiên nhiên, là dịp để người thân trong gia đình quây quần và đoàn tụ.

Đại sứ quán Azerbaijan và Đại sứ quán Kazakhstan tại Việt Nam phối hợp cùng tổ chức chương trình Lễ hội "Tết Novruz" - Ngày Tết truyền thống tại trường Cao đẳng Thương mại và du lịch Hà Nội với mong muốn tiếp tục đóng góp thúc đẩy quan hệ hợp tác, tinh thần hữu nghị, hiểu biết về truyền thống văn hóa, du lịch, ẩm thực giữa các quốc gia.

Các đầu bếp quốc tế và Việt Nam mang đến lễ hội những món ngon đặc sắc.

Một biểu tượng của lễ Novruz là Samani, cỏ ngũ cốc xanh, cùng các món đặc sản truyền thống của Azerbaijan là món chính không thể thiếu trên mỗi bàn tiệc của buổi lễ.

Các đầu bếp quốc tế và Việt Nam mang đến lễ hội những món ngon đặc sắc trên tinh thần giao lưu văn hóa, ẩm thực giữa các quốc gia. Thưởng thức ẩm thực, trò chuyện chia sẻ, không khí Tết Ba Tư diễn ra rộn ràng, ấm cúng. 

Thưởng thức ẩm thực trong ngày Tết Ba Tư tại Hà Nội

Ngài Shovgi Mehdizade, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước Cộng hòa Azerbaijan tại Việt Nam, cho biết: "Novruz là sự kiện đầu tiên của Đại sứ quán trong năm nay. Lễ hội này có nhiều điểm tương đồng với ngày Tết cổ truyền của Việt Nam, với việc tôn vinh các giá trị truyền thống gia đình, biết ơn thiên nhiên. Đặc biệt, năm 2024 là năm đánh dấu mốc son kỷ niệm 65 năm kể từ ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh tới thăm Azerbaijan và Kazakhstan, đặt nền móng mối quan hệ hữu nghị truyền thống tốt đẹp giữa Việt Nam và Azerbaijan cũng như Việt Nam và Kazakhstan. Chương trình tại Trường Cao đẳng Thương mại và Du lịch Hà Nội sẽ phần nào giúp tiếp tục tạo sự gắn kết giữa thế hệ trẻ hai đất nước nói riêng và nhân dân hai nước nói chung".

Theo ông Don David, Phó Chủ tịch Hiệp hội BBQ Thế giới: "Tôi cảm thấy ẩm thực của Việt Nam và Azerbaijan đều rất phong phú và thú vị. Ngoài ra, ở đây tôi thấy có rất nhiều loại gia vị mới mẻ, hay ho. Ẩm thực Việt Nam thì có lịch sử rất lâu đời. Tôi cũng có nhiều người bạn Việt Nam, tôi đã cố gắng học hỏi rất nhiều từ những người bạn đó về ẩm thực Việt Nam".

Bà Trịnh Thu Hà, Hiệu trưởng trường Cao đẳng Thương mại và du lịch Hà Nội giải thích: "Một trong những biểu tượng chính của Novruz là lửa trại, với truyền thống chính là nhảy qua lửa để loại bỏ năng lượng tiêu cực. Nhuộm màu và thi đập trứng màu vào những ngày Novruz là một phong tục cả trẻ em và người lớn đều thích thú. Cùng với đó, là những tiết mục giao lưu âm nhạc từ những nền văn hoá khác nhau trên thế giới, được thể hiện bởi các ban nhạc, các ca sỹ và cùng nhau chào đón khoảnh khắc đón mùa xuân mới". 

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Tối 26/4, làng nghề Lệ Mật, phường Việt Hưng, quận Long Biên đã tổ chức Lễ công bố quyết định công nhận điểm du lịch Lệ Mật vào danh sách các điểm du lịch trên địa bàn Thành phố Hà Nội và khai mạc tuần văn hóa - thương mại - làng nghề gắn với lễ hội truyền thống Lệ Mật. Tới dự chương trình có Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội Vũ Thu Hà.

Hướng đến ngày kỷ niệm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 – 7/5/2024), nhiều họa sĩ đã dành nhiều tâm huyết sáng tác các bức tranh dự thi Cuộc thi sáng tác tranh cổ động tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ và 65 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh - Ngày truyền thống Bộ đội Trường Sơn, do Cục Văn hóa cơ sở phát động từ ngày 24/10/2023.

Tại Hà Nội đang diễn ra triển lãm mỹ thuật mang tên "Thăng Long hội tụ" với sự tham gia của nhiều các nghệ sĩ, họa sĩ tài hoa.

Đài Tiếng nói Việt Nam phối hợp với Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật đã tổ chức buổi ra mắt tự truyện "Sống đến bình minh" của nhà báo, nhà văn Trần Mai Hạnh.

Hà Nội có trên 1.200 di tích được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch xếp hạng là di tích quốc gia, di tích quốc gia đặc biệt. Tuy nhiên, sự giàu có về văn hóa của Hà Nội vẫn chưa được khai thác tương xứng với tiềm năng.

Từ một công trình công cộng đường phố đơn thuần, với sự sáng tạo của các nghệ sỹ, cầu vượt đi bộ trên phố Trần Nhật Duật, quận Hoàn Kiếm, đã biến thành một không gian nghệ thuật hấp dẫn và đặc sắc.