Sông Nhuệ chịu 'vấn nạn kép' ô nhiễm và bị lấn chiếm

Cả cuộc đời mưu sinh bên bờ sông Nhuệ, ông Trịnh Văn Ky rất bức xúc khi chứng kiến dòng sông Nhuệ bị lấn chiếm và bị làm nơi đổ phế thải. Những người dân phải sống trong cảnh này đến bao giờ? Câu hỏi luôn là "bao giờ sông Nhuệ hết bị lấn chiếm và hết ô nhiễm?".

“Từ năm 2005 đến 2015, nước Hà Nội thả ra đã bẩn, xong bắt đầu tất cả các làng đây chăn nuôi xả ra lại bẩn, cho nên ở đây nhá, lúc ấy muỗi còn chết cơ. Tôi sống ở đây mấy chục năm tôi biết, người dân ở đây chạy dần, tất cả trẻ con thôn Yên Hòa, thôn Tả Thanh Oai cứ cái gió nồm là phải đi ẩn. Ngày xưa làng tôi 1/3 người đi kiếm cá, nhưng mà bây giờ điểm đầu ngón tay còn mấy người, còn có ai nữa!", ông Trịnh Văn Ky cho biết.

Bao giờ sông Nhuệ hết bị lấn chiếm và ô nhiễm?

Nước thải không qua xử lý từ các khu dân cư, nhà máy, các làng nghề vẫn hàng ngày đổ trực tiếp vào sông Nhuệ. 

Rác tràn ngập cả trên bờ lẫn dưới nước. Ô nhiễm khiến cá tôm không thể sống nổi. Nguồn lợi thủy sản từ lâu đã không còn. 

 Ô nhiễm khiến cá tôm không thể sống nổi

Bà Nguyễn Thị Bướm (xã Hữu Hòa, huyện Thanh Trì) cảm thán: "ngày xưa chúng tôi còn ra đây tắm, còn mò cua bắt ốc, còn nuôi bao nhiêu người ở cái vệ sông khỏi chết đói, mà bây giờ ô nhiễm quá".

Bà Lưu Thị Toán kêu lên với phóng viên Đài Hà Nội: "ôi, nó quá ô nhiễm ấy cháu ạ. ô nhiễm, sợ lắm, năm 90 nhà cô về đây cô vẫn cứ múc nước cô ăn, bây giờ bẩn lắm, kinh khủng luôn".

Rác tràn ngập cả trên bờ lẫn dưới nước

Với chị Phạm Thị Hiên (xã Hữu Hòa, huyện Thanh Trì) "ngửi nó cũng quen rồi, biết làm thế nào bây giờ", chịu đựng lâu ngày cũng dần thành quen. 

Người dân mong muốn khơi thông dòng chảy thoát nước để không còn ô nhiễm

Mong muốn của bà Nguyễn Thị Bướm (xã Hữu Hòa, huyện Thanh Trì): "chúng tôi chỉ mong muốn làm sao là khơi thông dòng chảy này đi cho nó thoát đi, làm sao xử lý cho nước nó sạch để trả lại cái không khí cho người dân ở đây".  Đó cũng là mong muốn của hàng nghìn hộ dân dọc lưu vực sông Nhuệ. 

Thành phố Hà Nội đang chỉ đạo triển khai Dự án xây dựng cụm công trình đầu mối Liên Mạc dẫn nước sông Hồng làm sạch sông Nhuệ.

Ông Trịnh Văn Ky, (thôn Siêu Quần, xã Tả Thanh Oai, huyện Thanh Trì) than thở: "bây giờ dân không chuyển được đi đâu, sống từ cha ông đến bây giờ rồi chuyển vào đâu. Mong cho sông bớt ô nhiễm, dân đỡ ảnh hưởng sức khỏe, tôi nói ảnh hưởng sức khỏe là chính thôi".

Thành phố Hà Nội đang chỉ đạo triển khai Dự án xây dựng cụm công trình đầu mối Liên Mạc dẫn nước sông Hồng làm sạch sông Nhuệ. Nhưng đây mới chỉ là giải pháp khơi thông dòng chảy. Còn để khắc phục ô nhiễm, cần sớm ngăn chặn nguồn nước ô nhiễm và phế thải hàng ngày vẫn đổ vào sông Nhuệ.  

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Ngày 3/5, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến, Phó Bí thư, Chủ tịch UBND thành phố Trần Sỹ Thanh, cùng lãnh đạo của thành phố đến thắp hương tưởng niệm các liệt sĩ; thăm hỏi, động viên các chiến sĩ tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ.

Một đoạn tuyến thi công nâng cấp, cải tại đường 70 qua địa phận phường Đại Mỗ, quận Nam Từ Liêm, đang trở thành bãi đỗ xe tự phát, trong khi hạ tầng cũ – mới không đồng bộ, thiếu biện pháp đảm bảo an toàn, khiến giao thông đi lại của người dân gặp nhiều khó khăn

Đại lộ Chu Văn An, nay là đường Phạm Tu, thuộc huyện Thanh Trì, có chiều dài 2.5km, được đầu tư xây dựng rộng đẹp với 4 làn xe cùng hạ tầng đồng bộ. Nhưng nhiều năm qua, tuyến đường này bị đổ trộm rác thải, gây ô nhiễm môi trường.

Từ nay đến ngày 4/5, tại thành phố Hà Nội xuất hiện mưa lớn kèm dông, lốc, sét, mưa đá, gió giật mạnh, tiềm ẩn nguy cơ úng ngập, sạt lở đất.

Chiều nay 02/05, đoàn công tác của Bộ Công an với khoảng 100 đại biểu - là đại diện Công an các tỉnh, thành phố đã có buổi tham quan, học hỏi, trao đổi kinh nghiệm xây dựng Công an phường điển hình, kiểu mẫu tại Công an phường Dịch Vọng Hậu - quận Cầu Giấy. Đến dự có đại diện các đơn vị nghiệp vụ Bộ Công an và Công an thành phố Hà Nội.

Dự án đường trục phía Nam Thủ đô, đoạn đi qua huyện Phú Xuyên dài gần 9km. Sau thời gian dài 'đắp chiếu' để chờ mặt bằng sạch, gần đây, địa phương đã nối lại thi công. Tuy nhiên, vẫn còn hai khu vực chưa thể giải phóng mặt bằng, có thể gây ảnh hưởng tới khả năng thông xe toàn tuyến được thành phố gia hạn trong năm 2025.