Xe tăng Altay, sản phẩm hợp tác Thổ Nhĩ Kỳ -Hàn Quốc

Thổ Nhĩ Kỳ bắt đầu nghiên cứu sản xuất xe bọc thép hạng nặng trong nước vào cuối những năm 2000. Cơ quan Công nghiệp Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ mới đây tuyên bố bắt đầu sản xuất hàng loạt xe tăng chiến đấu chủ lực Altay mới.

Được thiết kế từ năm 2008 đến năm 2016 bởi tập đoàn ô tô và quốc phòng khổng lồ BMC Otomotiv của Thổ Nhĩ Kỳ phối hợp với các công ty Thổ Nhĩ Kỳ Aselsan, MKEK, Roketsan và Havelsan, cùng với sự hỗ trợ lớn từ Hyundai Rotem, Hyundai WIA, Samyang Comtech và Poongsan Corporation của Hàn Quốc, xe tăng Altay là của Turkiye bắt nguồn từ K2 Black Panther về MBT thế hệ thứ tư.

Công nghệ trong xe tăng ước tính có khoảng 60% là của Hàn Quốc, nhưng Thổ Nhĩ Kỳ có kế hoạch tăng dần tỷ lệ công nghệ trong nước.

Altay là một loại xe bọc thép khổng lồ, nặng 65 tấn, có thể so sánh với M1 Abrams của Mỹ

Thân xe dài 7,3 m (10,3 m nếu tính cả súng khi hướng về phía trước), rộng 3,9 m và cao 2,6 m, đủ rộng cho ê kíp bốn người, đạn dược và nhiên liệu dự trữ, nhưng cũng khiến nó dễ bị tổn thương trước các cuộc tấn công bằng súng chống tăng và máy bay không người lái của đối phương, như cuộc xung đột ở Ukraine đã chứng minh.

Xe tăng Thổ Nhĩ Kỳ được trang bị áo giáp composite do Hàn Quốc thiết kế và hệ thống bảo vệ chủ động Aselsan AKKOR.

Súng nòng trơn dẫn đường bằng laser MKE 120 mm là vũ khí chính của xe tăng. Súng không có bộ nạp đạn tự động. Vũ khí phụ bao gồm súng máy đồng trục 7,62 mm và trạm vũ khí điều khiển từ xa được trang bị súng máy với khả năng theo dõi mục tiêu tự động.

Altay được trang bị động cơ diesel 12 xi-lanh, làm mát bằng nước, công suất 1.500 mã lực của Hyundai. Một động cơ tự sản xuất của BMC đang được phát triển. Thổ Nhĩ Kỳ từng khoe mua động cơ xe tăng Ukraine do Nhà máy Kharkov Malyshev huyền thoại một thời sản xuất, nhưng đã loại bỏ ý tưởng này vào cuối năm 2021.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Người phát ngôn quân đội Israel, Chuẩn đô đốc Daniel Hagari, đã đưa ra cảnh báo rằng việc phong trào Hezbollah tại Lebanon gia tăng hỏa lực xuyên biên giới nhằm vào Israel có thể dẫn đến nguy cơ leo thang nghiêm trọng ở khu vực.

Quân đội Israel thông báo sẽ ngừng các hoạt động quân sự tại một số khu vực thuộc thành phố Rafah từ 8-19 giờ mỗi ngày để chuyển hàng viện trợ vào thành phố.

Đa số trong hơn 90 quốc gia tham gia Hội nghị thượng đỉnh về Hòa bình cho Ukraine đã chấp thuận thông qua tuyên bố chung, tuy nhiên, vẫn còn nhiều quốc gia không đồng thuận.

Lữ đoàn bộ binh 57 bị tổn thất nặng nề và phải rút lui, Ukraine đã triển khai Lữ đoàn bộ binh số 3 đến thế chân tại Volchansk. Như vậy ở mặt trận này, Nga đã buộc Ukraine phải thay thế tới ba lữ đoàn.

Bộ trưởng Quốc phòng Israel Yoav Gallant ngày 14/6 đã loại trừ khả năng nước này tham gia sáng kiến về giảm leo thang biên giới với Liban do Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đề xuất.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã trao đổi với kênh tin tức SkyTG24 về điều kiện chấm dứt chiến sự ở Ukraine mà Tổng thống Nga Vladimir Putin đưa ra.