Xóm làm lồng đèn lớn nhất TP.HCM vào mùa cao điểm

Thời điểm này, tại khu xóm đạo Phú Bình, nơi cung cấp lồng đèn Trung thu truyền thống lớn nhất TP.HCM, không khí đã tất bật, nhộn nhịp.

Những người thợ, nghệ nhân đang gấp rút hoàn tất những công đoạn cuối cùng để tạo ra những chiếc lồng đèn đầy màu sắc, đa dạng mẫu mã phục vụ cho nhu cầu ngày càng tăng của thị trường.

Cha truyền con nối, gia đình anh em ông Nguyễn Trọng Bình, Nguyễn Trọng Thành, ở xóm đạo Phú Bình, Quận 11, TP.HCM, đã hơn 50 năm làm lồng đèn truyền thống.

Xóm làm lồng đèn lớn nhất TP.HCM vào mùa cao điểm.

Theo ông Bình, năm nay lượng đơn hàng tăng vọt so với mọi năm, gia đình ông cung cấp ra thị trường hơn 10.000 chiếc, vì thế mà cả gia đình và thợ đều tất bật từ sáng đến đêm để kịp đơn hàng.

Ông Nguyễn Trọng Bình chia sẻ: ''Mình tăng số lượng người thêm, thời gian mình chuẩn bị sớm hơn. Mọi năm giữa tháng 4, tháng 5 mới bắt đầu dán, vẽ, năm nay đầu tháng 3 đã vẽ rồi''.

Người làm nghề phải tỉ mỉ từng chi tiết để tạo ra những chiếc lồng đèn lung linh, nhiều màu sắc, phù hợp với thị hiếu của trẻ nhỏ.

Năm nay, khách hàng trở lại với những chiếc lồng đèn truyền thống, số lượng đơn hàng tăng vọt mang đến niềm vui cho những người thợ yêu nghề. Sản phẩm của xóm lồng đèn này hiện cung cấp cho thị trường TP.HCM và nhiều tỉnh, thành phía Nam.

Những chiếc đèn cá chép, bươm bướm, thỏ ngọc, ông sao, tàu bay, 12 con giáp… với đường nét hoa văn sắc xảo đã gắn liền với bao thế hệ người Việt. Mùa trung thu, những chiếc đèn giấy kiếng đỏ truyền thống lại nhộn nhịp xuống phố cùng những em nhỏ phá cỗ đêm trăng rằm, cùng gợi nhớ những ký ức tuổi thơ vui vẻ của bao thế hệ.

Bên cạnh đó, những người thợ cũng sáng tạo ra những chiếc lồng đèn cỡ đại, kiểu dáng mới để phù hợp với nhu cầu thị trường.

Xóm lồng đèn Phú Bình hiện chỉ còn khoảng gần 30 hộ làm nghề.

Xóm lồng đèn Phú Bình hiện chỉ còn khoảng gần 30 hộ làm nghề. Những người thợ vẫn miệt mài giữ nghề truyền thống để cứ đến dịp trung thu, xóm lồng đèn lại trở nên tất bật, nhộn nhịp.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Tại Không gian Văn hóa sáng tạo Tây Hồ, UBND quận Tây Hồ phối hợp với Trung tâm xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch thành phố đã tổ chức nhiều hoạt động vui trung thu ý nghĩa cho trẻ em trong khuôn khổ chương trình “Đêm hội Trăng rằm và xúc tiến thương mại gắn kết du lịch và văn hóa địa phương”.

Bao đời nay, đồ chơi Trung thu truyền thống được nhiều thế hệ thợ thủ công, nghệ nhân gìn giữ, tiếp nối, đó là những món đồ chơi giản dị nhưng chứa đựng nhiều giá trị văn hoá tốt đẹp của dân tộc.

Chùa Tảo Sách hay còn gọi là Tào Sách có tên chữ là Linh Sơn tự. Chùa tọa lạc ở số 386 đường Lạc Long Quân, phường Nhật Tân, quận Tây Hồ, Hà Nội; là một trong số ít những ngôi cổ tự ở Hà Nội vừa giữ được vẻ cổ kính, trang nghiêm không gian Phật đài.

Nhà văn Nguyễn Ngọc Tư là một trong những tác giả được vinh danh tại giải thưởng Văn học Điền Trì do Tạp chí Văn học Điền Trì (Trung Quốc) tổ chức.

Chương trình Xúc tiến Du lịch - Điện ảnh Việt Nam tại Hoa Kỳ do Bộ VH-TT&DL tổ chức, dự kiến diễn ra từ ngày 23 - 25/9/2024 tại thành phố San Francisco và thành phố Los Angeles, bang California, Hoa Kỳ với chủ đề “Việt Nam - Điểm đến mới của Điện ảnh thế giới”.

Hôm nay (17/9) là ngày Rằm tháng 8 âm lịch. Không khí Tết Trung thu đã gõ cửa từng ngôi nhà, từ khắp làng quê cho đến những con phố. Tuy nhiên, mỗi thời mỗi khác và Trung thu cũng vậy, đều sẽ có những thay đổi gắn liền với cuộc sống của con người.