Rắc rối liên tục bủa vây Boeing, cơ hội cho ai?
Chỉ trong ba tháng đầu năm 2024, hàng loạt sự cố liên tiếp xảy ra với Boeing, hãng sản xuất máy bay hàng đầu nước Mỹ - Boeing, như bung tấm bịt cửa giữa trời, phát hiện sai phạm trong quá trình giám sát quản lý chất lượng, cháy động cơ và ngừng hoạt động trên không. Loạt sự cố không chỉ khiến Boeing bị khủng hoảng mà còn đe dọa gây ra các tác động sâu rộng lên toàn ngành hàng không Mỹ.
Boeing liên tiếp vướng sự cố
Đối với Boeing, năm 2024 dường như không thể tệ hơn khi hãng này liên tục vướng phải rắc rối. Hôm 15/3, một máy bay Boeing 737-800 của hãng hàng không United Airlines (Mỹ) đã mất một mảng lớn phần vỏ ngoài, sau khi hạ cánh an toàn tại sân bay quốc tế Rogue Valley Medford ở bang Oregon, Tây Bắc nước này.
Trước đó chỉ vài ngày, một chiếc Boeing 787 Dreamliner của hãng hàng không LATAM Airlines (Chile) trên đường từ thành phố Sydney (Australia) đến thành phố Auckland (New Zealand) đột ngột hạ độ cao khi đang ở giữa hành trình, khiến hành khách một phen kinh hoàng, hàng chục người bị thương.

Sau đó, cơ trưởng của chuyến bay cho biết sự cố xảy ra do ông bị mất kiểm soát máy bay tạm thời, trong khi hãng hàng không LATAM giải thích nguyên nhân là do sự cố kỹ thuật, dẫn tới “sự rung lắc mạnh” trên không và khiến máy bay bị giảm độ cao đột ngột. Nguyên nhân chính xác của vụ việc đang chờ điều tra làm rõ. Rắc rối này một lần nữa thổi bùng lên cuộc khủng hoảng truyền thông về vấn đề quản lý chất lượng mà Boeing đang phải đối mặt.
Boeing nhận chuỗi tin xấu ồ ạt bắt đầu từ tuần đầu tiên của năm 2024, khi tấm bịt cửa trên máy bay Boeing 737 MAX 9 của hãng hàng không Alaska Airlines bị bung giữa không trung ngay sau khi cất cánh từ thành phố Portland, bang Oregon (Mỹ). Cuộc điều tra sơ bộ của các cơ quan liên bang Mỹ cho thấy Boeing có thể đã không lắp các bu lông vào nút chặn cửa, vốn được thiết kế để ngăn bộ phận này rơi khỏi máy bay. Sự cố này đã dẫn đến việc một số máy bay dòng 737 Max bị đình chỉ hoạt động tạm thời trên nước Mỹ, kéo theo đó là các phiên điều trần quốc hội, sự chậm trễ trong sản xuất và giao hàng, cùng nhiều cuộc điều tra liên bang, bao gồm cả điều tra hình sự.

Tin xấu với Boeing vẫn chưa dừng lại. Vào tháng 2, các phi công trên chiếc Boeing 737 Max của hãng United Airlines báo cáo rằng bộ điều khiển chuyến bay bị kẹt khi hạ cánh ở thành phố Newark, bang New Jersey. Hai tuần trước, Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) cũng cảnh báo thiết bị làm tan băng trên các mẫu 737 Max và 787 Dreamliner có thể khiến động cơ mất lực đẩy, gây mất an toàn. Tiếp đến, vào tuần trước, Ủy ban An toàn Giao thông Mỹ cho biết Boeing vẫn chưa cung cấp hồ sơ ghi lại các bước thực hiện trên dây chuyền lắp ráp để thay thế chốt cắm cửa trên dòng máy bay 737 MAX 9 của Alaska Airlines. Lí do Boeing đưa ra là những hồ sơ đó không thực sự tồn tại.
Giấy tờ không phải là vấn đề lớn nhất. Điều thực sự quan trọng là Boeing phải liên tục theo dõi quy trình sản xuất một cách phù hợp và hiệu quả
Ông Mike Whitaker, quan chức Cục Hàng không liên bang Mỹ
Cơ quan Hàng không liên bang Mỹ (FAA) đã cho Boeing 90 ngày để đưa ra kế hoạch giải quyết các vấn đề kiểm soát chất lượng và yêu cầu Boeing phải cam kết cải tiến thực sự và sâu sắc. Bộ trưởng Giao thông Mỹ Pete Buttigieg từ chối cho biết khi nào FAA có thể cho phép các máy bay tiếp tục hoạt động, nhưng nhấn mạnh Boeing phải đảm bảo máy bay của họ an toàn 100%.
Các hãng hàng không Mỹ thu hẹp quy mô hoạt động
Sau loạt tin tức về các sự cố gần đây, cổ phiếu của Boeing đã liên tục giảm và được xem là cổ phiếu có thành tích tệ thứ hai trong chỉ số chứng khoán S&P 500. Boeing được dự đoán sẽ mất thêm hàng tỷ USD chi phí dàn xếp các vụ kiện tụng, bồi thường và tổn thất kinh doanh. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, giá cổ phiếu sụt giảm không tồi tệ bằng việc đánh mất niềm tin của các đối tác, cơ quan quản lý và hành khách.
Chuỗi sự cố đã khiến nhà sản xuất máy bay Boeing bị Cục Hàng không liên bang và Bộ Tư pháp Mỹ theo dõi gắt gao, đồng thời phải giảm quy mô sản xuất dòng máy bay thân hẹp 737 MAX chủ lực của họ. Trước tình hình này, nhiều hãng hàng không Mỹ và các nước đã phải điều chỉnh kế hoạch kinh doanh trong năm 2024 để đối phó với nguy cơ thiếu hụt phương tiện.

Boeing cho biết hãng chỉ giao được 17 chiếc 737 MAX trong tháng 2, ít hơn 8 chiếc so với hồi tháng 1, bằng một nửa so với hai tháng cuối năm 2023 và kém xa chỉ tiêu sản xuất 38 chiếc/tháng trong năm 2024.
Là hãng hàng không chỉ khai thác máy bay Boeing, Southwest Airlines (Mỹ) chịu thiệt hại nặng nề. Hôm 12/3, hãng này tuyên bố sẽ cắt số chuyến bay và thẩm định lại dự báo tài chính của mình, với lí do nhận ít máy bay Boeing hơn kế hoạch. Lẽ ra hãng này sẽ nhận 79 máy bay 737 MAX trong năm 2024, song các diễn biến gần đây đã giảm con số này xuống 46. Hãng này cũng sẽ giảm một nửa chỉ tiêu tuyển phi công, 60% chỉ tiêu tuyển tiếp viên, nhằm giảm chi phí vận hành.
Hãng United Airlines ra thông báo hủy kế hoạch tuyển phi công trong hai tháng. Vì không chắc lô máy bay dòng MAX-10 sẽ được Boeing hoàn thành trong thời gian tới, United Airlines đã chuyển sang nghiên cứu phương án đặt mua máy bay từ Airbus - đối thủ chính của Boeing.
Hãng Alaska Airlines cũng thừa nhận kế hoạch năm 2024 của họ đang bị ảnh hưởng nặng nề vì không rõ tiến độ giao máy bay của Boeing. Việc cấm bay ba tuần đội bay 737 MAX-9 để kiểm tra chất lượng máy bay sau sự cố bung cửa trên không hôm 5/1 cũng khiến hãng này thiệt hại ít nhất 150 triệu USD.

Etihad Airways, hãng hàng không quốc gia Các Tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất, cho biết việc Boing chậm trễ giao máy bay phản lực đang cản trở kế hoạch phát triển mạng lưới của hãng. Etihad Airways đã nhận ba chiếc Boeing 787-9 Dreamliners mới vào tháng 2, muộn hơn 8 tháng so với ngày bàn giao dự kiến là tháng 6 năm 2023.
Cơ quan quản lý hàng không của Trung Quốc đã tạm thời dừng vô thời hạn quá trình khởi động lại việc đặt mua máy bay B737 Max cho quốc gia này.
Ngược lại, một số hãng vẫn lạc quan rằng Boeing sẽ sớm trở lại. Hồi đầu tháng, hãng American Airlines đã đặt mua 85 máy bay MAX-10, khẳng định đây là động thái thể hiện niềm tin của hãng này rằng Boeing sẽ hoàn thành lô hàng trên trong năm 2028. Hãng hàng không này để điều khoản mở cho phép họ chuyển sang mua máy bay Airbus và đổi loại máy bay 737 MAX nếu có vấn đề phát sinh.
Boeing thất thế, cơ hội cho các đối thủ
Trong suốt nhiều năm qua, Boeing và Airbus vẫn luôn là đối thủ cạnh tranh đáng gờm trên bầu trời, chi phối gần như độc quyền ngành hàng không thế giới. Tuy nhiên, loạt sự cố liên tiếp thời gian gần đây có nguy cơ khiến “người khổng lồ” của ngành sản xuất máy bay Mỹ ngày càng thất thế so với đối thủ châu Âu. Tính từ đầu năm đến nay, giá cổ phiếu của Boeing đã giảm khoảng 29%, khiến mức vốn hóa của hãng này "bốc hơi" 45 tỷ USD, hiện chỉ còn 112,4 tỷ USD, thấp hơn nhiều so với mức định giá 137,2 tỷ USD của Airbus.
Trong khi Boeing loay hoay với bài toán trì trệ sản xuất và các vụ kiện tụng, thì Airbus đã nhanh chóng tận dụng cơ hội, vượt lên dẫn trước với doanh số bán hàng mạnh mẽ. Năm 2023, Airbus đã củng cố vị thế là hãng chế tạo máy bay lớn nhất thế giới năm thứ 5 liên tiếp. Năm 2024, hãng cũng được dự báo sẽ giao nhiều máy bay hơn và nhận được nhiều đơn đặt hàng hơn so với Boeing.

Mức vốn hóa Boeing luôn lớn hơn Airbus kể từ khi Airbus lên sàn chứng khoán vào tháng 7/2000. Tuy nhiên, điều đó đã đảo ngược từ giữa năm 2022, sau những sự cố đáng thất vọng từ nhà sản xuất máy bay Mỹ. Ngày càng nhiều hãng hàng không lựa chọn Airbus thay vì Boeing. Hãng hàng không Delta Airlines vừa mua thêm của Airbus 30 chiếc máy bay A321. Một số hãng hàng không khác cũng đang chuyển hướng sang mua máy bay của hãng này.
Số lượng máy bay được giao của Boeing cũng ít hơn nhiều so với Airbus trong hai tháng đầu năm nay. Trong khi Boeing chỉ bàn giao 54 máy bay thì Airbus đã vượt lên dẫn trước đối thủ, giao 79 máy bay. Số đơn đặt hàng mới cũng tương tự. Boeing tuần này thông báo nhận 15 đơn hàng máy bay thương mại trong tháng 2, tăng so với ba đơn hàng của tháng 1. Tuy nhiên, trừ đi số các đơn bị hủy, đơn ròng của Boeing trong hai tháng đầu năm nay bằng không. Còn Airbus tiếp tục gặt hái thành công với dòng máy bay A320 nổi tiếng với các chuyến bay ngắn và dòng máy bay A350 dành cho các đường bay dài. Airbus đã liên tiếp ký các hợp đồng lớn với các hãng hàng không của Ấn Độ và Thổ Nhĩ Kỳ.
Những gì từng là sự độc quyền của ngành hàng không đã thay đổi. Airbus giờ chiếm 2/3 thị phần, còn Boeing là 1/3. Rất nhiều người, dù là nhà đầu tư, nhà tài trợ hay khách hàng, đang nhìn về phía Airbus.
Ông Richard Aboulafia, Giám đốc điều hành Công ty Aerodynamic Advisor (Mỹ)
Tuy nhiên, một số chuyên gia lo ngại, sự vươn lên mạnh mẽ của Airbus và sự thất thế của Boeing có thể tạo ra nút thắt lớn trong ngành hàng không. Cuộc cạnh tranh xuyên Đại Tây Dương kéo dài 5 thập kỷ giữa Boeing và Airbus lâu nay được xem là nền tảng cho sự bùng nổ về số lượng khách bay, dẫn đến những đổi mới giúp giảm chi phí bay và mang du lịch đến gần hơn với công chúng. Do đó, thế giới cần sự mạnh mẽ của cả Boeing và Airbus. Đây là yếu tố sống còn cho sức khỏe của ngành hàng không thế giới.
Những khó khăn của Boeing đã làm khơi dậy cuộc tranh luận về việc liệu những đối thủ cạnh tranh mới có đủ sức thách thức thế độc quyền lâu dài giữa hãng sản xuất Mỹ và châu Âu hay không. Một đối thủ tiềm năng đã được nhắc đến từ lâu là Comac, một hãng sản xuất máy bay Trung Quốc. Comac mới đây đã ra mắt dòng máy bay chở khách thân hẹp C919 và đã được cấp phép đưa vào khai thác tại thị trường nội địa. Comac được kỳ vọng sẽ chiếm lĩnh được một phần thị trường hàng không thương mại toàn cầu, khi đang xin các cơ quan quản lý quốc tế cấp phép. Hiện COMAC đang hợp tác phát triển máy bay thân rộng CR929 với Nga.

Bên cạnh Comac, còn những đối thủ tiềm năng khác. Chẳng hạn như tập đoàn hàng không vũ trụ và quốc phòng Brazil là Embraer có thể được khuyến khích tham gia vào thị trường hàng không dân dụng. Embraer là nhà sản xuất máy bay lên tới 120 chỗ ngồi dành cho các chuyến bay ngắn hàng đầu trong khu vực. Tuy nhiên, nhiều người cho rằng Embraer sẽ thận trọng trong việc đối đầu với hai gã khổng lồ của ngành hàng không.
Về phía Boeing, một số chuyên gia hàng không cho rằng cách duy nhất để tập đoàn lấy lại thị phần là tung ra loại máy bay một lối đi mới. Tuy nhiên, Boeing cho biết họ không có kế hoạch phát triển sản phẩm mới cho đến giữa những năm 2030 vì họ tin rằng các mẫu mới sẽ không đạt đủ mức tiết kiệm nhiên liệu mong muốn. Tờ Bloomberg Intelligence thì nhận định kế hoạch của hãng nhằm mua lại nhà cung cấp và công ty đối tác Spirit AeroSystems có thể nâng cao và kiểm soát chất lượng, đồng thời tạo điều kiện cải thiện tốc độ sản xuất, qua đó thúc đẩy lợi nhuận và dòng tiền.
Boeing là tập đoàn có ảnh hưởng đặc biệt đối với nền kinh tế Mỹ, vì đây là một trong những nhà xuất khẩu lớn nhất đất nước, có tác động mạnh nhất tới chỉ số công nghiệp Dow Jones, được xem như thước đo sức khỏe nền kinh tế. Ở thời điểm hiện tại, Boeing được cho là có thể trông đợi vào việc các hãng hàng không đang cần máy bay khi nhu cầu đi lại tiếp tục tăng lên, trong khi Airbus đã kín đơn đặt hàng cho đến năm 2030. Đây chính là cơ hội để Boeing giành lấy các đơn đặt hàng và xoay sở vượt qua thời kỳ khó khăn.
Về lâu dài, giới phân tích cho rằng, những khó khăn của Boeing có thể khắc phục được nhờ những nỗ lực hợp lý hóa sản xuất, giải quyết các vấn đề về chất lượng và xây dựng lại niềm tin của khách hàng, tạo cơ hội cho hãng phục hồi và tái khẳng định tên tuổi trên thị trường.
TIN LIÊN QUAN
Ý KIẾN
Vụ việc rò rỉ tin nhắn tuyệt mật vừa qua không chỉ gây rúng động giới chính trị và an ninh quốc gia Mỹ, mà còn đặt ra hàng loạt câu hỏi về quy trình bảo vệ thông tin mật của Nhà Trắng.
Đức vừa thông qua một cải cách lớn đối với quy định “phanh nợ” trong Hiến pháp, bạo tay chi hàng tỷ Euro để đầu tư cho quốc phòng.
Các cuộc hội đàm giữa các quan chức cấp cao của Nga và Mỹ tập trung giải quyết xung đột Ukraine và an ninh hàng hải ở Biển Đen kết thúc sau hơn 12 giờ.
Cuộc đối đầu giữa chính quyền Trump và ngành tư pháp ngày càng nóng lên khi Chánh án Tòa án Tối cao John Roberts bảo vệ sự độc lập của ngành tư pháp, khẳng định tòa án không chịu áp lực chính trị.
Hội nghị công nghệ GTC 2025 diễn ra tại California (Mỹ) không chỉ là một sự kiện công nghệ mà còn là minh chứng cho tham vọng của NVIDIA trong việc dẫn dắt cuộc cách mạng AI toàn cầu và những xu hướng công nghệ trong tương lai.
Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 20/3 đã ký một sắc lệnh hành pháp yêu cầu Bộ trưởng Giáo dục Linda McMahon bắt đầu quá trình giải thể Bộ Giáo dục.
Liên minh châu Âu đã có kế hoạch tăng mạnh chi tiêu quốc phòng nhưng một số nhà lãnh đạo muốn tăng chi tiêu hơn nữa, trong bối cảnh căng thẳng địa chính trị gia tăng.
Quân đội Israel đã mở lại cuộc tấn công vào Dải Gaza. Động thái này chính thức tái khởi động cuộc chiến đẫm máu đã kéo dài hơn một năm qua ở Dải Gaza, khiến những nỗ lực hòa bình của các bên trung gian sụp đổ và triển vọng về một lệnh ngừng bắn lâu dài ở Gaza trở nên mờ mịt.
Lãnh đạo Mỹ - Nga đã thảo luận về một lệnh ngừng bắn nhỏ trong cuộc điện đàm, nhưng chưa thể nhất trí về thỏa thuận chấm dứt chiến sự Ukraine.
Giao tranh tiếp diễn ở Kursk hiện không còn phục vụ mục đích chiếm giữ lãnh thổ của Nga mà nhằm giúp quân đội Ukraine kiểm soát các vị trí phòng thủ tốt nhất để ngăn chặn quân đội Nga. Kiev đang đứng trước nguy cơ mất toàn bộ lợi ích ban đầu từ chiến dịch Kursk về mặt lãnh thổ, tinh thần và sức mạnh mặc cả. Điều gì đã dẫn đến thất bại của Ukraine tại Kursk?
Tổng thống Mỹ Donald Trump đã phát động chiến dịch quân sự quy mô lớn nhằm vào lực lượng Houthi ở Yemen. Loạt không kích này được xem là phản ứng trước các cuộc tấn công của Houthi vào tàu thuyền của Mỹ trên tuyến vận tải biển chiến lược ở Biển Đỏ, đẩy căng thẳng tại Trung Đông lên một nắc thang mới, tiềm ẩn những hậu quả khó lường.
Tổng thống Mỹ Donald Trump tiếp tục làm dấy lên một cuộc tranh luận gay gắt khi bày tỏ sự tự tin rằng Mỹ sẽ sáp nhập Greenland, một lãnh thổ tự trị của Đan Mạch.
Cuộc chiến văn hóa do Tổng thống Mỹ Donald Trump khơi mào nhắm vào các phương tiện truyền thông, tổ chức văn hóa, thể thao và nhiều lĩnh vực khác, đảo ngược nhiều chính sách của chính quyền đảng Dân chủ ở nhiệm kỳ trước.
Quân đội phương Tây sẽ triển khai tại Ukraine khi có lệnh ngừng bắn và được phép tấn công tài sản của Nga nếu Nga vi phạm thỏa thuận. Sáng kiến này của Pháp và Anh là một lời hứa trấn an Ukraine, một tín hiệu tự chủ của châu Âu gửi tới Mỹ, một thông điệp răn đe hay một lời khiêu khích cỗ máy chiến tranh của Nga?
Sắc lệnh áp thuế 25% đối với tất cả thép và nhôm nhập khẩu vào Mỹ có hiệu lực từ ngày 12/3. Sắc lệnh này không chỉ gây ra làn sóng bất bình với các đối tác thương mại của Mỹ mà con ảnh hưởng mạnh mẽ đến nền kinh tế Mỹ.
Sự kiện ông Rodrigo Duterte bị bắt đã gây ra làn sóng phản ứng mạnh mẽ từ nhiều phía. Bên cạnh việc ủng hộ lệnh bắt giữ, có ý kiến cho rằng đây là động thái chính trị nhằm hạ bệ ông Duterte.
Mỹ đã đồng ý nối lại viện trợ quân sự và chia sẻ thông tin tình báo với Ukraine sau cuộc đàm phán ngày 11/3 tại Ả Rập Xê Út, trong đó, Kiev cho biết sẽ chấp nhận đề xuất của Mỹ về lệnh ngừng bắn 30 ngày với Nga.
Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố có thể nói chuyện với Tổng thống Nga Vladimir Putin trong tuần này, tập trung về vấn đề chấm dứt xung đột Ukraine.
Canada đang đứng trước một chương mới trong lịch sử chính trị khi ông Mark Carney sắp trở thành tân Thủ tướng. Ông Carney phải trả lời một câu hỏi quan trọng: Liệu một nhà kỹ trị chưa từng lăn lộn trên chính trường có thể trở thành người chèo lái con thuyền Canada trong thời kỳ sóng gió?
Ảnh hưởng của lực lượng Ukraine tại khu vực Kursk mà Nga kiểm soát đã giảm đi đáng kể, khiến họ có nguy cơ mất đi quân bài mặc cả quan trọng vào thời điểm bước ngoặt của cuộc chiến.
Mặt trận Kharkiv cùng những gì công chúng biết về những trận đánh tại đây trong ba năm qua chỉ là phần nổi của một tảng băng trôi, từng bị khúc xạ qua lăng kính của truyền thông phương Tây. Bí mật nào đang ẩn giấu đằng sau mật mã Kharkiv? Diễn biến nào là then chốt? Chiến thuật nào mang yếu tố quyết định? Và mạch logic nào ẩn sau vô vàn dữ kiện và những trang hồ sơ chiến tranh mang tên Kharkiv?
Ngày 11/3, người dân Greenland sẽ bỏ phiếu trong cuộc tổng tuyển cử mang ý nghĩa lịch sử. Các cuộc thăm dò ý kiến cho thấy, hầu hết người dân Greenland mong muốn độc lập khỏi Đan Mạch và cũng phản đối việc trở thành một bộ phận của Mỹ.
Hội nghị di động thế giới (MWC) 2025 là nơi trình diễn các sản phẩm, tiện ích và những cải tiến mới nhất trong kết nối di động. MWC được coi là hội chợ thế giới quan trọng nhất trong lĩnh vực truyền thông di động, do Hiệp hội thông tin di động thế giới GSMA tổ chức.
Trong bài phát biểu đầu tiên trước Quốc hội trong nhiệm kỳ thứ hai, Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố sẽ áp thuế đối xứng với hầu hết các đối tác thương mại của Mỹ, nhằm đáp trả các chính sách thương mại không công bằng, qua đó thu về hàng nghìn tỷ đô la và tạo ra việc làm ở mức chưa từng thấy trước đây. Động thái được cho là sẽ tiếp tục gây căng thẳng cho Mỹ và các đối tác, thổi bùng lên cuộc chiến thương mại.
Cuộc tranh cãi nảy lửa công khai tại Nhà Trắng giữa Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky và Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 28/2 đã gây cú sốc mạnh đối với châu Âu. "Lục địa già" bất đắc dĩ bị đẩy vào thế người cầm cờ khi Mỹ ngừng ủng hộ Ukraine.
Ngoại trưởng Marco Rubio trong một cuộc phỏng vấn hôm 5/3 đã mô tả cuộc chiến ở Ukraine là một "cuộc chiến ủy nhiệm" giữa Mỹ và Nga.
Hamas đã mạnh mẽ chỉ trích Tổng thống Mỹ Donald Trump vì những lời đe dọa lặp đi lặp lại đối với nhóm chiến binh Palestine, gián tiếp hỗ trợ Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu thắt chặt phong tỏa Gaza.
Nhiều cuộc đụng độ vũ trang nghiêm trọng đã nổ ra vào ngày 6/3 tại tỉnh ven biển Latakia, Syria, khiến ít nhất 15 nhân viên an ninh thiệt mạng. Các cuộc biểu tình ủng hộ chính phủ cũng nổ ra tại nhiều thành phố lớn trên cả nước.
Tổng thống Donald Trump đã ký một sắc lệnh hành pháp vào ngày 6/3 để thành lập Quỹ Dự trữ Bitcoin chiến lược của Mỹ, đánh dấu bước tiến quan trọng trong chính sách tài sản kỹ thuật số.
Sự khó đoán và phong cách lãnh đạo đầy kịch tính của Tổng thống Mỹ Donald Trump không chỉ là ngẫu nhiên mà dường như là một chiến lược có chủ đích. Tuy nhiên, điều từng mang lại lợi thế cho ông trong kinh doanh lại có thể trở thành rủi ro khi điều hành một quốc gia và định hình chính sách toàn cầu.
Mỹ đang tiến hành các cuộc đàm phán trực tiếp với Phong trào kháng chiến hồi giáo Hamas về vấn đề con tin và lệnh ngừng bắn tại Gaza, các quan chức Israel và Nhà Trắng xác nhận thông tin vào ngày 5/3. Đây là động thái chưa từng có, phá vỡ nguyên tắc ngoại giao lâu nay của Mỹ là không đàm phán với các nhóm bị coi là tổ chức khủng bố.
Theo giới quan sát, trong vài tháng tới, Ukraine vẫn có thể tiếp tục chiến đấu nếu Mỹ dừng viện trợ, nhưng về lâu dài tác động sẽ rất lớn. Khi nguồn cung vũ khí bị cắt giảm một nửa, tiền tuyến của họ sẽ tiếp tục suy yếu và cuối cùng sẽ tan vỡ.
Các quan chức cấp cao Mỹ đã kêu gọi ông Zelensky từ chức, nếu không thay đổi lập trường trong đàm phán với Nga.
Khi Nga và Mỹ đang thảo luận về cách chấm dứt xung đột tại Ukraine, một câu hỏi được đặt ra là liệu làn sóng "di cư" của các công ty để phản đối chiến dịch quân sự của Nga có đảo ngược hay không?
Cựu Tổng thư ký NATO Anders Fogh Rasmussen đã viết trên tờ The Economist rằng "Mối quan hệ xuyên Đại Tây Dương đang sụp đổ trước mắt chúng ta. Sau 80 năm được Mỹ hậu thuẫn, chúng ta, những người châu Âu, giờ đây phải gánh vác gánh nặng đảm bảo hòa bình trên chính lục địa của mình". Nhiều câu hỏi đã được đặt ra về sự tồn tại của liên minh quân sự lớn nhất thế giới này.
Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) từ lâu được xem là trụ cột của an ninh châu Âu với sự bảo trợ mạnh mẽ từ Mỹ. Tuy nhiên, những tuyên bố và động thái gần đây của chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đặt ra câu hỏi về tương lai của liên minh này.
Chỉ trong hai tháng đầu năm 2025, thế giới đã ghi nhận các đợt bùng phát dịch bệnh tại nhiều quốc gia trên thế giới.
Cuộc gặp giữa Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky và Tổng thống Mỹ Donald Trump là nỗi thất vọng tràn trề, với gần 45 phút tranh cãi gay gắt vào ngày 28/2 (giờ địa phương).
Sau đe dọa áp thuế của Tổng thống Mỹ Donald Trump, Liên minh châu Âu (EU) đang tích cực tăng cường thỏa thuận thương mại với các đối tác khác trên thế giới, đặc biệt là ở châu Á và các khu vực đang phát triển, để giảm sự phụ thuộc vào thị trường Mỹ.
Dòng Dnipro không những bị đốt cháy thành bức tưởng lừa phân chia giới tuyến tại mặt trận Kherson, mà còn chứng kiến khúc tráng ca với máu và đạn pháo từ cả hai bên. Chiến thuật nào đã mang đến chiến thắng của quân đội Nga trong giai đoạn đầu? Yếu tố nào giúp Ukraine phản kích, tái chiếm thành công thành phố có vị trí chiến lược này? Mặt trận Kherson ảnh hưởng tới cục diện chiến tranh như thế nào?
Kế hoạch 'thẻ vàng' giá 5 triệu USD của ông Trump, nhằm thay thế thị thực EB-5, đã tạo nên làn sóng tranh cãi về tính công bằng trong chính sách nhập cư.
Avdiivka – một cái tên từng xuất hiện dày đặc trong các bài báo về chiến tranh Ukraine trong thời gian qua. Avdiivka - 'Pháo đài thép bất khả xâm phạm'! Bạn có chắc là mình biết rõ về một điểm nút xung đột đã được đẩy lên thành chảo lừa này? Chắc chắn rằng, có rất nhiều bí mật về mặt trận Avdiivka mà giới truyền thông chưa bao giờ tiết lộ với bạn!
Thỏa thuận khoáng sản giữa Mỹ và Ukraine đang trở thành tâm điểm chú ý của dư luận quốc tế. Phó Thủ tướng Ukraine cho biết, sau các cuộc đàm phán kéo dài, Mỹ và Ukraine đã đạt được khung thỏa thuận, cho phép Washington tiếp cận các khoáng sản đất hiếm quý giá của Kiev, qua đó đổi lại viện trợ quân sự liên tục.
Kết quả sơ bộ cuộc bầu cử Quốc hội Đức lần thứ 21 diễn ra vào ngày 23/2 cho thấy, Liên minh Cơ đốc giáo CDU/CSU đã dẫn đầu với 28,5% số phiếu, trong khi đảng Dân chủ xã hội (SPD) của Thủ tướng đương nhiệm Olaf Scholz về vị trí thứ ba và giành được 120 ghế. Giới phân tích nhận định, “liên minh lớn” giữa CDU/CSU và SPD đang là sự lựa chọn khả thi và mong đợi nhất.
Có một sự thật nghiệt ngã là ngoại giao không phải lúc nào cũng hướng tới hòa bình. Đằng sau những "lời lẽ hoa mỹ" và cái "bắt tay xã giao" là một "ván cờ quyền lực" đầy toan tính trong những tháng đầu súng nổ trên đất Ukraine, nơi những "mật mã ngoại giao" chỉ được giải mật bởi thời gian và diễn biến chiến trường.
Ngày 24/2/2025 đánh dấu tròn 3 năm kể từ khi xung đột nổ ra tại Ukraine. Cuộc xung đột đã gây ra những hậu quả nghiêm trọng về sinh mạng và tài sản, đồng thời làm thay đổi cục diện chính trị toàn cầu.
0