Cải xoong – loại rau rẻ tiền nhưng phòng ngừa nhiều bệnh

Rau cải xoong vừa rẻ lại vừa có nhiều công dụng tuyệt vời đối với sức khỏe, bởi ngay cả các chuyên gia dinh dưỡng của Mỹ đã phải đánh giá là loại “rau tốt nhất thế giới" nhờ thành phần dinh dưỡng cao của nó.

Cứ tầm đầu tháng 11 là tới mùa rau cải xoong. Các bà nội trợ sẽ thấy loại rau này được bán rất nhiều ngoài chợ chỉ có giá tầm 10.000- 12.000 đồng/mớ. Rau cải xoong hay còn được gọi với những tên khác như rau xà lách xoong, cải xà lách xoong. Rau cải xoong có tên khoa học là Nasturtium officinale hay Nasturtium microphyllum, có thể sống được cả dưới nước và trên cạn. Thân của cây cải xoong thường nổi trên mặt nước và lá có hình lông chim. Hoa nhỏ, mọc thành cụm và có màu xanh lục hoặc màu trắng. Rau cải xoong có vị hơi hăng nhưng không khó ăn.

Cải xoong giàu dinh dưỡng, tăng khả năng miễn dịch và ngăn ngừa ung thư. Ảnh minh họa

Loại rau của Việt Nam được đánh giá tốt nhất thế giới

Mới đây, trên  tờ The Times of india, Trung tâm kiểm soát và phòng chống dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) đã công bố, cải xoong là “loại rau tốt nhất thế giới" nhờ thành phần dinh dưỡng của chúng. Theo bảng xếp hạng rau củ của CDC, cải xoong đạt 100/100 điểm, đánh bại cải cầu vồng (89,27 điểm), củ dền (87,08 điểm) và thậm chí hàm lượng dinh dưỡng của chúng còn xếp trên cả rau cải bó xôi (86,43 điểm).

CDC Hoa Kỳ cho biết, các axit amin cao cấp đều được tìm thấy trong cải xoong. Loại rau này cũng chứa hàm lượng calo ít, chúng có thể giúp bạn cân bằng dinh dưỡng một cách tổng thể. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra cải xoong còn được coi là chất chống oxy hóa. Những người ăn cải xoong trước 2 giờ khi tập thể dục, sẽ giúp họ làm giảm chứng đau cơ. Ngoài ra cải xoong còn chứa một hàm lượng lớn sắt, canxi, kali, magie, vitamin K phong phú, giúp ngăn ngừa tổn thương tế bào não.

Ngay cả Viện ung thư quốc gia Hoa Kỳ (NCIA) cũng nhìn nhận cải xoong có thể giúp phá hủy các chất gây hại cho cơ thể. Chúng chứa hàm lượng vitamin C nhiều hơn cam, chanh… Chưa hết, cải xoong còn được biết đến là loại rau góp phần cải thiện sức khỏe nhận thức, trí não nhờ vào hàm lượng folate.

Giá trị dinh dưỡng

Trong 100g cải xoong có 11g calo, 2g protein, 1g carbohydrate, 1g chất xơ, 43mg vitamin C (48% nhu cầu hằng ngày), 160 ug vitamin A (18%), 250ug vitamin K (208%). 

Có hai chất dinh dưỡng nổi bật trong cải xoong - vitamin C và vitamin K. Vitamin C tăng cường chức năng miễn dịch, sản xuất collagen, hấp thụ sắt, chuyển hóa protein và chống oxy hóa. Vitamin K là chất dinh dưỡng ít được biết đến, có một số vai trò quan trọng trong cơ thể, bao gồm góp phần vào quá trình đông máu và sức khỏe của xương.

Công dụng tuyệt vời của cải xoong đối với sức khỏe

Tăng cường khả năng miễn dịch: Vitamin C rất quan trọng để bảo vệ cơ thể chống lại vi khuẩn, vi rút và nấm. Hàm lượng vitamin C trong cải xoong giúp kích thích và cải thiện hệ thống miễn dịch. Vitamin giải phóng các chất chống oxy hóa sẽ đẩy lùi các gốc tự do và bất kỳ chứng viêm nào trong cơ thể. Việc loại bỏ các gốc tự do giúp tăng cường và củng cố toàn bộ hệ thống miễn dịch.

Hạ huyết áp, phòng bệnh tim mạch: Cải xoong có hàm lượng lutein và zeaxanthin cao, đã được chứng minh tác dụng giảm bớt nguy cơ xuất hiện chứng xơ vữa động mạch hoặc xơ cứng động mạch, từ đó làm giảm khả năng tăng vọt huyết áp. Tương tự như vậy, hàm lượng canxi, magiê và kali trong rau cải xoong đã được chứng minh là có tác động nhất định trong việc giảm huyết áp, cũng như cải thiện rối loạn chức năng nội mô và hạn chế kết tập tiểu cầu. Đối với hệ tim mạch, những người có nồng độ lutein và zeaxanthin trong máu cao sẽ có khả năng ít bị xơ vữa động mạch hơn, đồng thời phòng ngừa cholesterol cao trong máu.

Ngăn ngừa đột quỵ: Các nghiên cứu đã tiết lộ rằng, cải xoong có thể ngăn chặn sự khởi phát của đột quỵ do hàm lượng folate cao. Những người bổ sung cải xoong trong chế độ ăn uống hằng ngày đã được chứng minh là giảm nguy cơ đột quỵ xuống rất thấp. Hàm lượng carotenoids cao trong loại rau này cũng làm giảm nguy cơ đột quỵ.

Chống ung thư: Lợi ích chống ung thư của cải xoong có được là nhờ khả năng làm tăng mức độ chất kháng oxy hóa trong máu và bảo vệ DNA, chống lại những tổn thương do các chất độc hại gây ra. Các bằng chứng thực nghiệm và lâm sàng cho thấy cải xoong có thể làm giảm nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt ở nam giới, ung thư ruột kết, ung thư cổ tử cung, ung thư vú ở phụ nữ, đồng thời ngăn chặn sự khuếch tán (di căn) các tế bào ung thư sang các cơ quan khác.

Thêm vào đó, hàm lượng vitamin C trong lá cải xoong cao càng làm gia tăng hiệu quả chống ung thư. Đồng thời, các hoạt chất trong cải xoong cũng gây ra hiệu ứng apoptosis (giết tế bào ung thư). Tương tự như vậy, chiết xuất từ cải xoong thô cũng là “vệ sĩ” cho các tế bào ung thư tuyến tiền liệt và ruột kết nhờ ngăn chặn được sự di căn của các tế bào ác tính.

Hợp chất isothiocyanate từ cải xoong gây ức chế hoạt động của men metalloproteinase-9 (một loại enzyme có khả năng thúc đẩy sự phát triển của các khối u) nhờ đó giúp ngăn chặn sự xâm lấn của các tế bào ung thư nhất là ung thư vú.

Cải xoong là món ăn được nhiều người yêu thích.

Điều trị bệnh tiểu đường: Axit alpha-lipoic chống oxy hóa trong cải xoong đóng vai trò trung tâm trong việc hạ thấp mức đường huyết. Kết hợp cải xoong vào chế độ ăn uống hằng ngày có thể giúp ngăn ngừa những thay đổi do stress oxy hóa. Một trong những vai trò quan trọng khác của chất chống oxy hóa là làm tăng độ nhạy insulin. Hàm lượng chất béo, calo, cholesterol và natri thấp trong loại rau này rất tốt cho người mắc bệnh tiểu đường vì các axit amin và hàm lượng chất xơ sẽ giúp dạ dày điều chỉnh nồng độ insulin và glucose trong máu.

Hỗ trợ giảm cân: Cải xoong không có chất béo và hàm lượng calo rất thấp. Điều này có lợi nếu bạn đang muốn giảm cân vì hàm lượng axit amin cao và chất xơ có thể làm giảm cơn đói của bạn trong một thời gian dài. Điều này làm giảm nhu cầu ăn vặt liên tục, đây là một trong những nguyên nhân chính gây tăng cân.

Chống lại bệnh loãng xương: Cải xoong chứa nhiều khoáng chất cần thiết cho sức khỏe của xương, bao gồm canxi, magiê, kali và phốt pho. Ngoài canxi cần thiết trong sự phát triển của xương thì magiê, vitamin K và kali cũng đóng những vai trò quan trọng khác.

Trong 34 gram rau cải xoong đã cung cấp hơn 100% RDI cho vitamin K. Vitamin K là một thành phần của osteocalcin, một loại protein tạo nên mô xương khỏe mạnh và giúp điều chỉnh sự luân chuyển của xương. Những người có lượng vitamin K cao nhất có nguy cơ bị gãy xương hông thấp hơn 35% so với những người ăn ít nhất.

Những lưu ý khi ăn rau cải xoong

- Các chuyên gia cho rằng không nên sử dụng loại rau này quá nhiều, vì chúng có thể gây kích ứng bàng quang, thận và dạ dày. Lý do là trong 100g cải xoong có thể đáp ứng đủ lượng vitamin C cần thiết mỗi ngày, nên nếu tiêu thụ quá mức, tinh dầu mù tạt có trong cải xoong sẽ gây kích ứng bàng quang, thận và dạ dày. 

- Những người đang dùng thuốc làm loãng máu cần hạn chế ăn thực phẩm chứa nhiều vitamin K như cải xoong. Vitamin K có thể can thiệp vào cơ chế hoạt động của thuốc làm loãng máu. 

- Phụ nữ mang thai trong ba tháng đầu không ăn quá nhiều cải xoong vì nó có thể gây sẩy thai.

- Nếu ăn rau cải xoong sống hoặc tái, nguy cơ nhiễm sán rất cao. Khi rửa rau bạn cần chú ý rửa sạch rửa kỹ, ăn chín uống sôi, chỉ nên ăn sống rau cải xoong biết rõ nguồn gốc, tránh mang bệnh.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Mùa xuân là mùa của các loại hoa quả như: xoài, vú sứa, quýt, hồng xiêm... Những loại trái cây theo mùa chín tự nhiên dưới ánh nắng mặt trời chứa nhiều chất dinh dưỡng, chất chống oxy hóa và chất dinh dưỡng thực vật hơn. Sản phẩm theo mùa sẽ tươi ngon hơn, chi phí thấp hơn và bền vững hơn với môi trường. Do đó bạn nên chọn ăn các loại trái cây mùa xuân giàu dinh dưỡng thay vì chọn các loại trái cây trái mùa.

Đối với nhiều người, khoai tây là một phần không thể thiếu trong khẩu phần ăn. Tuy nhiên nếu ăn quá nhiều, khoai tây cũng có thể mang lại những tác hại với sức khỏe.

Cá lóc hay còn gọi là cá quả (miền Bắc), cá chuối (miền Trung) là món ăn chứa nhiều khoáng chất, vitamin... Ngoài công dụng chế biến món ăn, cá lóc còn là vị thuốc giúp bổi bổ cơ thể.

Để mỗi dịp Tết đến, xuân về thực sự có ý nghĩa cả về mặt thể chất và tinh thần thì mỗi chúng ta cần phải quan tâm đến chế độ dinh dưỡng hợp lý cho bản thân và các thành viên của gia đình.

Nếu có một chế độ ăn, ngủ, nghỉ ngơi điều độ, thì người cao tuổi vừa có thể đi chúc Tết, du Xuân, đón Tết vui vẻ, vừa được sum vầy bên con cháu lại vẫn đảm bảo sức khỏe trong những ngày Tết.

Ngày Tết, những bữa tiệc sum họp và các chuyến du xuân sẽ khiến chế độ ăn uống và sinh hoạt của các chị em bị đảo lộn. Và để luôn giữ được làn da đẹp với dáng xinh, các chị em nên bổ sung thêm những loại thực phẩm dưới đây để giúp nuôi dưỡng làn da ngay từ bên trong, mang lại vẻ ngoài căng mọng và tràn đầy sức sống.