Cây xanh đô thị chưa được bảo vệ hiệu quả
Cây xanh bị treo biển quảng cáo, quấn đèn led chằng chịt, bị đóng đinh sắt hay thậm chí bị cắt ngang bởi một miếng tôn sắt. Việc này lâu nay nghiễm nhiên được xem là bình thường ở Thủ đô. Cây xanh trước cửa nhà ai thì gần như được mặc định là cây thuộc quyền sở hữu của nhà đó. Thế nên, họ cứ tùy tiện đóng đinh, đổ bê tông kín gốc cây như thế này mà không bị ai ngăn cản, xử phạt.
Ông Lê Huy Cường - Chuyên gia Lâm nghiệp - Hội Bảo vệ Thiên nhiên Môi trường Việt Nam cho hay: "Các đinh đó không phải là đinh nhỏ mà rất lớn, khi vào thớ gỗ ảnh hưởng đến mạch libe hút chất dinh dưỡng để nuôi cây. Có thể khiến cây bị sâu mọt, nấm, nhất là những loại sâu, xén tóc dễ xâm nhập vào thân cây. Cái thứ hai là khi các hộ dân treo đèn led quấn xung quanh thân cây thì thực tế ra rất ảnh hưởng đến sinh trưởng của cây, vì sao dù là đèn led năng lượng rất thấp thôi nhưng mà vẫn tỏa ra nhiệt và nhiệt đó ảnh hưởng đến hệ thống mạch libe quanh thân cây, mạch libe là mạch hút chất dinh dưỡng từ đất để đưa lên nuôi cây".
Theo điều 34 Nghị định 38 năm 2021 của Chính phủ, hành vi giăng dây, giăng đèn trang trí, treo biển quảng cáo hoặc các vật dụng khác vào cây xanh ở những nơi công cộng, đường phố, công viên không đúng quy định, sẽ bị phạt tiền từ 1.000.000 – 2.000.000 đồng. Phạt tiền từ 10.000.000 - 15.000.000 đồng với hành vi đổ phế thải, chất độc hại, vật liệu xây dựng vào gốc cây xanh.
Tuy nhiên, trên thực tế, việc xử phạt không được thực thi nghiêm túc, dẫn đến tình trạng cây xanh ở Hà Nội bị xâm hại ở nhiều mức độ khác nhau ví dụ như trường hợp cây sao đen tại phố Lò Đúc. Nhiều cây xanh đã chết dần chết mòn theo phương thức chăm sóc đó.
Sau câu chuyện cây sao đen bị chặt hạ tại phố Lò Đúc, UBND quận Hai Bà Trưng đã ban hành văn bản tăng cường công tác quản lý, bảo vệ, bảo tồn cây xanh đô thị, trong đó, chỉ đạo các đơn vị chức năng và UBND 18 phường tăng cường kiểm tra, kịp thời phát hiện, xử lý các hành vi vi phạm.
UBND 18 phường của quận Hai Bà Trưng đã tổ chức tuyên truyền vận động nhân dân cùng tham gia trồng, chăm sóc và bảo vệ cây xanh; hỗ trợ giám sát, phát hiện và thông tin cho các cơ quan chức năng xử lý đối với hành vi xâm hại cây xanh trên địa bàn. Đặc biệt, các hộ mặt tiền các tuyến phố lớn có cây xanh ký cam kết không xâm hại, cùng phối hợp chăm sóc, bảo vệ cây. Đến nay đã có gần 5.000 hộ dân trên các tuyến phố chính có cây xanh trước cửa ký cam kết.
Mới đây, các đơn vị duy trì, quản lý cây xanh của thành phố đã đi kiểm tra, tiến hành nới lỏng hoặc tháo bỏ các bộ gông, khung sắt vốn có chức năng chống đỡ cây ở nhiều tuyến phố. Thống kê sơ bộ hiện Hà Nội đang sử dụng khoảng 8.000 bộ cọc thép bảo vệ cây xanh. Cây mới trồng vẫn cần hệ thống cọc bảo vệ trong vòng 2 năm đầu để cây kịp bắt rễ và sinh trưởng tốt, đồng thời, giúp phòng tránh bão. Tuy nhiên, sau đó cần bỏ đi hoặc thay đổi hình thức chống đỡ để đảm bảo mỹ quan đô thị và sinh trưởng cho cây.
Hà Nội đặt mục tiêu sẽ trồng 500.000 cây xanh đô thị từ nay đến năm 2025, việc chăm sóc, duy trì thường xuyên, đặc biệt là rà soát các biên pháp phòng chống, bảo vệ cây trong suốt quá trình sinh trưởng, cũng cần được giám sát chặt chẽ, bởi cây xanh chính là “lá phổi sống” của Thủ đô.
Để đảm bảo sự sống cho cây xanh đô thị, không chỉ có các đơn vị chức năng, mà bản thân mỗi người dân cũng cần nâng cao ý thức chăm sóc bảo vệ cây. Việc xử lý những hành vi xâm hại cây cũng cần được thực hiện nghiêm hơn. Có như vậy, cây xanh mới thực sự trở thành một phần không thể thiếu, niềm tự hào của Thủ đô nghìn năm tuổi.
Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia vừa đưa ra thông tin dự báo thời tiết ngày hôm nay (22/11), Thủ đô Hà Nội sẽ duy trì thời tiết không mưa, tuy nhiên nhiệt độ sẽ hạ thấp.
UBND thành phố Hà Nội đã phê duyệt "Đề án phát triển hệ thống giao thông vận tải công cộng bằng xe buýt sử dụng điện, năng lượng xanh trên địa bàn thành phố". Lộ trình thực hiện đề án bắt đầu từ năm 2025, mục tiêu đến năm 2035 sẽ sử dụng 100% xe buýt điện.
Tình huống nguy hiểm trên xảy ra ngày 20/11 trên tuyến quốc lộ 6 đoạn qua huyện Mai Châu, Hòa Bình và được chính camera hành trình trên xe ô tô con bị nạn ghi lại.
Gần đây tại quận Thanh Xuân, câu chuyện về những chiếc barie dựng tại các ngõ nhỏ vào giờ cao điểm đã thu hút sự chú ý. Mục đích ban đầu là để kiểm soát lưu lượng giao thông, thế nhưng sự xuất hiện của chúng cũng đã gây ra rất nhiều tranh cãi từ những người đi lại thường xuyên qua đây.
Sáng nay, ngày 21/11/, Bộ Y tế và Chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP) đã khởi động dự án “Ứng dụng y tế từ xa nhằm tăng cường tiếp cận dịch vụ y tế cho các nhóm yếu thế tại Việt Nam”.
Quốc Oai là địa bàn trung chuyển các mặt hàng vật liệu xây dựng như đất, đá từ Hòa Bình vào trung tâm thành phố và các quận, huyện lân cận. Do vậy, địa phương này gặp nhiều áp lực về tình trạng xe qua khổ, quá tải hoạt động.
0