'Cùng nắm chặt tay nhau' tại Lễ hội Việt - Nhật

Ngày 9/3, tại Công viên 23/8, Quận 1 đã diễn ra Khai mạc Lễ hội Việt - Nhật lần thứ 9 "Cùng nắm chặt tay nhau - Từ giờ về sau". Đây là một trong những lễ hội quan trọng của thành phố Hồ Chí Minh. Tham dự buổi lễ có Phó thủ tướng Trần Lưu Quang, Ông Phan Văn Mãi, Chủ tịch UBND TP. HCM cùng đại diện bộ ngành liên quan.

 

Lễ hội Việt - Nhật lần thứ 9 tại TP. HCM được tổ chức với chủ đề "Cùng nắm chặt tay nhau - Từ giờ về sau" sẽ mang đến cho công chúng những trải nghiệm đa sắc màu về đất nước, con người, những nét đẹp văn hóa truyền thống và nghệ thuật ẩm thực tinh tế của mỗi nước, qua đó cảm nhận rõ hơn sự gắn kết và tiềm năng cùng phát triển của hai đất nước trong tương lai. Đồng thời, đây cũng là dịp để doanh nghiệp TP. HCM - Nhật Bản tìm kiếm và đẩy mạnh các cơ hội hợp tác kinh doanh, giới thiệu các sản phẩm thế mạnh của hai nước.

Phát biểu chào mừng, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang bày tỏ Lễ hội Việt - Nhật lần thứ 9 được tổ chức vào dịp rất đặc biệt, khi hai nước vừa trải qua năm 2023 đầy ắp các sự kiện quan trọng để kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao và bước vào năm 2024 - năm đầu tiên triển khai khuôn khổ quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện Việt Nam - Nhật Bản.

Phó Thủ tướng tin tưởng, Lễ hội sẽ thu hút sự tham gia đông đảo của nhân dân hai nước; mang đến những trải nghiệm đa màu sắc về đất nước, con người, nghệ thuật ẩm thực tinh tế cũng như những nét đẹp văn hóa truyền thống của mỗi nước.

Khai mạc Lễ hội Việt - Nhật lần thứ 9

Điểm mới của Lễ hội năm nay là sẽ mang đến cho du khách nhiều hoạt động thú vị như: Trải nghiệm các điệu múa truyền thống Nhật Bản như Yosakoi và Awa Odori; thưởng thức J-POP sôi động từ các nhóm nhạc dacne vocal nổi tiếng và màn trình diễn kết hợp độc đáo giữa nghệ sĩ Việt Nam và Nhật Bản; tham gia hoạt động cosplay; trải nghiệm tuyết; thưởng thức và mua sắm các món ăn Nhật Bản; khám phá thế giới Anime và Manga. Đáng chú ý, năm nay, tại Lễ hội sẽ có một khu vực để trải nghiệm văn hóa xe đạp độc đáo của Nhật Bản.

Lễ hội năm nay hứa hẹn sẽ mang đến cho du khách nhiều hoạt động thú vị

Văn hóa Nhật từ lâu đã được cộng đồng quan tâm. Đặc biệt, nhiều bạn trẻ rất đam mê ẩm thực Nhật Bản. Những món ăn đường phố nóng hổi, hớp dẫn là một trong những nét thu hút đặc sắc của Lễ hội Việt - Nhật.

"Năm nào em cũng đến tham quan và mua sắm tại lễ hội Việt - Nhật. Có rất nhiều món ăn nổi tiếng của Nhật như Mì, sushi, đồ nướng… Giá cả cũng khá ổn, rẻ hơn so với nhà hàng mà chất lượng tương đương. Năm nay lễ hội cũng rất lớn, có cả khu vui chơi trải nghiệm  các môn thể thao như bóng chay, xe đạp…". - Em Lê Nguyễn Minh Anh, Quận Phú Nhuận hào hứng chia sẻ.  

Du khách tới tham quan sẽ được trải nghiệm các điệu múa truyền thống Nhật Bản như Yosakoi và Awa Odori

TP. HCM mong muốn đi đầu trong phát triển quan hệ Việt - Nhật

Thứ trưởng Thường trực Bộ Ngoại giao Nguyễn Minh Vũ nhấn mạnh trong buổi lễ khai mạc: "Sự tâm huyết, nỗ lực của ban tổ chức trong việc tổ chức Lễ hội Việt Nam - Nhật Bản đã và đang không chỉ góp phần quan trọng vào sự tăng cường giao lưu và hiểu biết lẫn nhau giữa người dân hai nước, mà còn thúc đẩy hợp tác trong các lĩnh vực du lịch, văn hóa, lao động, kinh tế giữa Nhật Bản và Việt Nam, trong đó có Thành phố Hồ Chí Minh".

Là năm thứ 51 của quan hệ ngoại giao - năm khởi động nhằm tăng tốc hơn nữa tiến trình phát triển quan hệ hai nước, TP. HCM hy vọng năm 2024 sẽ có nhiều bước tiến lớn trong việc phát triển thực chất và hiệu quả quan hệ Nhật Bản - Việt Nam, xứng đáng với tên gọi "Đối tác Chiến lược Toàn diện".

Ông Trần Phước Anh - Giám đốc Sở Ngoại vụ TP. HCM chia sẻ về hoạt động của TP. HCM trong thời gian tới cần phải trở thành đơn vị dẫn đầu trong hoạt động ngoại giao các nước.

"Thành phố sẽ tiếp tục tổ chức  những lễ hội như thế này, thậm chí còn đa dạng hơn về hình thức cũng như số lượng các nước mà chúng ta sẽ cùng phối hợp để tổ chức. TP. HCM mong muốn là địa phương tiên phong trong việc thúc đẩy triển khai các quan hệ các thỏa thuận cấp cao của chính phủ, giữa Việt Nam với chính phủ các nước". - Ông Trần Phước Anh - Giám đốc Sở Ngoại vụ TP. HCM cho biết.

Trước đó, ở đầu buổi lễ, Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio đã phát biểu trực tuyến chúc mừng Lễ hội Việt - Nhật lần thứ 9, góp phần làm sâu sắc hơn tình cảm giữa nhân dân hai nước.

Các đại biểu tham dự lễ khai mạc "cùng nắm chặt tay nhau', thể hiện tinh thần hữu nghị, hợp tác của hai dân tộc

Lễ hội Việt - Nhật lần thứ 9 năm 2024, sẽ diễn ra trong hai ngày 9 và 10/3 tại Công viên 23/9 (Quận 1, TP Hồ Chí Minh).

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Trong những ngày này, đông đảo người dân, du khách và bạn bè quốc tế đã có mặt tại thành phố Điện Biên.

Sáng nay (6/5), Ban Văn hóa - Xã hội HĐND Thành phố Hà Nội đã giám sát chuyên đề việc thực hiện các quy định pháp luật về hoạt động quảng cáo trên địa bàn quận Đống Đa.

Làng Kim Liên thuộc phường Phương Liên, quận Đống Đa, Hà Nội nổi tiếng với di tích lịch sử Đình Kim Liên - một trong Tứ trấn Thăng Long xưa và cũng là Di tích quốc gia đặc biệt. Tuy nhiên, có lẽ ít ai biết được rằng nơi đây có làng nghề truyền thống với lịch sử hàng trăm năm làm nghề cắt tóc mà nhiều người vẫn thường gọi vui là nghề “vít đầu thiên hạ”.

Lịch sử Việt Nam có lượng thông tin lớn trong khi thời lượng giảng dạy trên trường, lớp khá ngắn, dẫn đến nhiều học sinh không hứng thú. Một số nhà sáng tạo nội dung trên nền tảng Tiktok đã phát triển các video chia sẻ kiến thức lịch sử một cách thú vị.

Nghề sơn là một nghề cổ truyền của Việt Nam có lịch sử phát triển lâu đời. Từ thế kỷ XV - XVI, sơn mài đã đạt được những thành tựu nhất định trong kỹ thuật pha chế sơn, trong đó sơn ta là nguyên liệu chính để làm nên độ bền đẹp cho tác phẩm nghệ thuật, bên cạnh các loại nguyên vật liệu khác như cốt, phụ gia, màu sắc, nguyên liệu (vàng, bạc quỳ) mỗi công đoạn đòi hỏi kỹ thuật khác nhau, trong đó tạo vóc là một trong những bước đầu của tranh sơn mài.

Trước đại lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, mỗi ngày Điện Biên đón hàng chục nghìn lượt khách đến tham quan. Tỉnh miền núi này là mảnh đất đa dạng văn hóa của 19 dân tộc khác nhau.