Giải pháp cho giao thông xanh ở Hà Nội

Đối mặt với nhiều thách thức về ùn tắc giao thông, ô nhiễm không khí và tiếng ồn, Hà Nội đã đề ra chương trình và lộ trình cụ thể cho việc phát triển giao thông xanh trong giai đoạn 2025-2030.
Video Player is loading.
Current Time 0:00
Duration -:-
Loaded: 0%
Stream Type LIVE
Remaining Time -:-
1x

Hà Nội hiện có 1,4 triệu ô tô và gần 7 triệu xe máy, cùng với khoảng 1,2 triệu phương tiện từ các tỉnh, thành phố khác tham gia giao thông.

Đi kèm với tình trạng ùn tắc giao thông, ô nhiễm không khí từ khí thải phương tiện cũng ngày càng nghiêm trọng, đe dọa tới môi trường, sức khỏe của người dân.

Ông Nguyễn Đức Khánh, giảng viên Viện Cơ khí động lực – Đại học Bách khoa Hà Nội, phân tích: "Số lượng ô tô và xe máy cá nhân đang tăng lên rất nhanh, mức độ tiêu thụ nhiên liệu thường cao hơn so với con số mà nhà sản xuất đưa ra, cũng như mức độ phát thải độc hại tăng lên rất nhiều".

Phát triển hệ thống giao thông xanh là xu hướng tất yếu.

Với tốc độ gia tăng phương tiện từ 4 -5%/ năm tại Hà Nội, việc phát triển hệ thống giao thông xanh là xu hướng tất yếu, có vai trò quan trọng để góp phần giảm ô nhiễm môi trường.

Nhiều giải pháp được các chuyên gia đưa ra nhằm phát triển giao thông xanh ở Hà Nội. Trong đó, đầu tư và phát triển hệ thống giao thông công cộng như mở rộng và nâng cấp mạng lưới xe buýt, xe điện và tàu điện ngầm; khuyến khích người dân sử dụng phương tiện công cộng thay vì xe cá nhân; chú trọng xây dựng các tuyến đường dành riêng cho xe đạp và đi bộ, nhằm tạo ra một không gian an toàn và thuận tiện cho những phương tiện giao thông thân thiện với môi trường.

Phát triển giao thông công cộng là giải pháp hàng đầu.

Ông Phan Trường Thành, Trưởng phòng Kế hoạch Tài chính - Sở Giao thông Vận tải Hà Nội, cho rằng việc khuyến khích người dân hạn chế các phương tiện cá nhân, tham gia giao thông công cộng là giải pháp tốt nhất để phát triển giao thông xanh ở Hà Nội.

Để phát triển giao thông xanh, công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân trong việc thay đổi thói quen sử dụng phương tiện giao thông là điều cần thiết. Cần từng bước nhận thức được vai trò của giao thông công cộng, coi giao thông công cộng là một lựa chọn để sử dụng hàng ngày, góp phần giảm hơn nữa giao thông cá nhân.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
User
Ý KIẾN

Quận ủy Nam Từ Liêm đã tổ chức Hội nghị triển khai một số nội dung, nhiệm vụ, chỉ đạo của thành phố Hà Nội về công tác tổ chức sắp xếp bộ máy hệ thống chính trị quận, vào ngày 24/3.

UBND thành phố Hà Nội phê duyệt cầu Tứ Liên và đường hai đầu cầu với quy mô mặt cắt ngang rộng 43-44m và 6 làn xe, có điểm đầu giao với đường Nghi Tàm, quận Tây Hồ.

Tường thuật trực tiếp tình hình giao thông Hà Nội sáng 25/3 với hình ảnh từ các camera giao thông, giúp khán - thính giả lựa chọn cung đường tốt nhất. Chương trình được phát sóng trên kênh FM90, các nền tảng số của Đài Hà Nội và ứng dụng công dân Thủ đô số iHanoi.

Thời tiết Hà Nội ngày 25/3 được dự báo là ngày nắng đẹp và khô ráo.

Hà Nội là thành phố của những hàng cây xanh mát, những con đường rợp bóng, những góc phố mà chỉ cần nhắc tới cũng đủ để gợi lại ký ức của bao thế hệ.

Dự án cải tạo vườn hoa Lý Thái Tổ không chỉ đảm bảo nguyên trạng mà còn bổ sung thêm cây xanh trong khu vực vườn hoa và tổng thể không gian khu vực hồ Hoàn Kiếm mở rộng.