Giải pháp cho giao thông xanh ở Hà Nội

Đối mặt với nhiều thách thức về ùn tắc giao thông, ô nhiễm không khí và tiếng ồn, Hà Nội đã đề ra chương trình và lộ trình cụ thể cho việc phát triển giao thông xanh trong giai đoạn 2025-2030.

Hà Nội hiện có 1,4 triệu ô tô và gần 7 triệu xe máy, cùng với khoảng 1,2 triệu phương tiện từ các tỉnh, thành phố khác tham gia giao thông.

Đi kèm với tình trạng ùn tắc giao thông, ô nhiễm không khí từ khí thải phương tiện cũng ngày càng nghiêm trọng, đe dọa tới môi trường, sức khỏe của người dân.

Ông Nguyễn Đức Khánh, giảng viên Viện Cơ khí động lực – Đại học Bách khoa Hà Nội, phân tích: "Số lượng ô tô và xe máy cá nhân đang tăng lên rất nhanh, mức độ tiêu thụ nhiên liệu thường cao hơn so với con số mà nhà sản xuất đưa ra, cũng như mức độ phát thải độc hại tăng lên rất nhiều".

Phát triển hệ thống giao thông xanh là xu hướng tất yếu.

Với tốc độ gia tăng phương tiện từ 4 -5%/ năm tại Hà Nội, việc phát triển hệ thống giao thông xanh là xu hướng tất yếu, có vai trò quan trọng để góp phần giảm ô nhiễm môi trường.

Nhiều giải pháp được các chuyên gia đưa ra nhằm phát triển giao thông xanh ở Hà Nội. Trong đó, đầu tư và phát triển hệ thống giao thông công cộng như mở rộng và nâng cấp mạng lưới xe buýt, xe điện và tàu điện ngầm; khuyến khích người dân sử dụng phương tiện công cộng thay vì xe cá nhân; chú trọng xây dựng các tuyến đường dành riêng cho xe đạp và đi bộ, nhằm tạo ra một không gian an toàn và thuận tiện cho những phương tiện giao thông thân thiện với môi trường.

Phát triển giao thông công cộng là giải pháp hàng đầu.

Ông Phan Trường Thành, Trưởng phòng Kế hoạch Tài chính - Sở Giao thông Vận tải Hà Nội, cho rằng việc khuyến khích người dân hạn chế các phương tiện cá nhân, tham gia giao thông công cộng là giải pháp tốt nhất để phát triển giao thông xanh ở Hà Nội.

Để phát triển giao thông xanh, công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân trong việc thay đổi thói quen sử dụng phương tiện giao thông là điều cần thiết. Cần từng bước nhận thức được vai trò của giao thông công cộng, coi giao thông công cộng là một lựa chọn để sử dụng hàng ngày, góp phần giảm hơn nữa giao thông cá nhân.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Ủy ban Thường vụ Quốc hội vừa ban hành Nghị quyết số 1286 về việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã của TP Hà Nội giai đoạn 2023-2025, quy định việc sắp xếp 109 đơn vị hành chính cấp xã để hình thành 56 đơn vị hành chính cấp xã mới tại 20 quận, huyện, thị xã.

Chiều nay, 21/11, Đài Hà Nội và Liên hiệp các tổ chức Hữu nghị thành phố Hà Nội đã ký kết hợp tác tăng cường truyền thông về giao lưu văn hóa, hợp tác quốc tế và đối ngoại nhân dân trên Đài Hà Nội.

Trợ lý ảo hỗ trợ người nộp thuế, sản phẩm trí tuệ nhân tạo do Cục Thuế thành phố Hà Nội nghiên cứu, phát triển đã được Tổng cục Thuế tổ chức ra mắt sáng nay, 21/11.

Sau 11 tháng triển khai, Hà Nội đã cơ bản hoàn thành 19 nhiệm vụ trọng tâm năm 2024 của Đề án 06 do Chính phủ giao. Thông tin được nêu tại Hội nghị giao ban thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm của đề án 06 trên địa bàn thành phố Hà Nội, diễn ra chiều 21/11.

Hôm nay, 21/11, Thành ủy - HĐND – UBND - Ủy ban MTTQ TP Hà Nội tổ chức Hội nghị tổng kết các hoạt động kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô.

Sau 11 tháng triển khai, Hà Nội đã cơ bản hoàn thành 19 nhiệm vụ trọng tâm năm 2024 của Đề án 06 do Chính phủ giao.