Hà Nội và những món quà đông gây thương nhớ

Khi những cơn gió lạnh bắt đầu xào xạc trên những tán cây thì đó cũng là lúc người dân Hà Nội háo hức đón chờ sự trở lại của những món quà đông trên những con phố - những món ăn bình dị từng làm ấm lòng bao thế hệ người dân thủ đô và du khách. Thật khó có thể kể hết những món ăn độc đáo, riêng có của mùa đông Hà Thành, nhưng thật dễ để khẳng định tất cả đều là những món ăn thương nhớ, đã thưởng thức một lần thì không thể nào quên nổi.

Dưới tiết trời lành lạnh khiến cho chúng ta thèm ăn một món gì nóng hổi để “lấp đầy” cái bụng đang đói cồn cào. Và còn gì tuyệt hơn là sà vào một quán hàng với những món ăn nóng hổi để vừa nhấm nháp vừa ngắm cảnh sắc phố mùa đông. Và không chỉ với những người sinh sống ở Hà Nội mà cả những khách du lịch khu ghé thăm thủ đô vào mỗi mùa đông đều không thể quên hương vị của những món ăn này.

Bánh đúc nóng

Bánh đúc nóng khá quen thuộc với người miền Bắc, đặc biệt là với người Hà Nội. Vào những ngày đông lạnh giá, ngồi cùng người thân hay bạn bè xì xụp bát bánh đúc nóng hổi, thơm ngon thì còn gì tuyệt vời hơn. Bánh đúc có màu trắng dẻo của lớp bột bánh mềm, mịn, hương vị đậm đà, tạo nên món ẩm thực đường phố rất Việt Nam.

Bánh đúc nóng - hương vị của ẩm thực đường phố rất Việt Nam

Xúc một thìa bánh đúc đẫm đầy nhân, bạn sẽ cảm nhận được ngay hương vị dẻo dai của bột gạo hòa với vị béo ngậy của thịt xào, cái giòn sần sật của mộc nhĩ, sự tươi mát của rau thơm, vị giòn tan của hành phi, chút cay cay của tiêu và ớt, cùng nước mắm mặn ngọt vừa phải, tất cả đều còn nguyên sự ấm nóng, khiến bạn có thể ăn hoài ăn hoài không chán.

Vào mùa đông, người Hà Nội lại chọn món bánh đúc nóng để “lót dạ” trong bữa xế.

Đặc biệt, món ăn mùa đông Hà Nội này còn có giá thành phù hợp túi tiền sinh viên, chỉ khoảng 15.000 – 25.000 đồng/bát, nên sẽ là bữa ăn xế chiều cực kỳ hoàn hảo trong trời đông lạnh giá đấy nhé.

Bánh trôi tàu, chè sắn, xôi chè

Món ăn vặt mùa đông ở Hà Nội nhất định phải thử nữa là bánh trôi tàu. Thời tiết lạnh giá mà được ăn một miếng bánh trôi dẻo quánh có nhân đậu xanh và mè đen ngọt lịm, bùi béo, thêm chút nước cốt dừa, dừa nạo ngậy thơm và nước dùng ngọt lịm có chút cay cay của gừng tươi, ăn đến đâu là ấm áp đến đấy. Món chè này thì từ những gánh chè vỉa hè đến hàng quán khang trang, nơi nào cũng có.

Bánh trôi tàu Hà Nội

Ngoài ra, bạn cũng có thể thưởng thức món chè sắn. Bát chè nóng hổi thơm lừng vị gừng cùng với nước cốt dừa với dừa tươi ăn cùng miếng sắn deo dẻo, ngòn ngọt. Một hương vị vừa dân dã, thân quen lại vừa ấm áp, thơm lành  khiến ai ăn một lần cũng đều thích mê.

Chè sắn nóng - siêu phẩm trong mùa Đông

Bên cạnh đó, xôi chè cũng được người Hà Nội săn đón nhất mùa đông. Đúng như tên gọi của nó, xôi chè chính là sự kết hợp giữa xôi (thường là xôi đỗ xanh) với chè (chè bà cốt, chè hoa cau). Cái ngon của món ăn này đến từ nguyên liệu và cách chế biến khéo léo: như xôi chè hoa cau, đỗ xanh phải bung như hoa cau, mềm bùi nhưng không được nát.

Một “đặc sản” của mùa đông Hà Nội gọi tên xôi chè

Bánh giò

Và nếu cần một món ăn để lấp cái dạ dày đang lưng lửng trong tiết trời giá lạnh, thì chắc chắn không thể nào bỏ qua món bánh giò. Cắn một miếng bánh giò núng nính, ngập nhân thịt băm xào mộc nhĩ ngọt mặn vừa phải thêm tí tương ớt cay cay thì thật là tuyệt. Nếu thích bạn cũng có thể gọi thêm topping ăn kèm cho trọn vị như: chả mỡ, chả cốm, giò tai, giò thường, xúc xích hay thịt xiên, khi ngấy thì có dưa góp chua chua ăn kèm. Thơm ngon như vậy nhưng nói về giá cả thì món bánh này có thể nói là cực kỳ rẻ chỉ từ 12.000 đồng/ đĩa, nếu bạn muốn ăn thêm topping thì cũng chỉ lên tới 35.000 - 40.000 đồng/ đĩa.

Mùa đông chắc chắn không thể nào bỏ qua món bánh giò

Các loại bánh chiên, bánh rán

Một đặc sản nữa mà chúng ta rất dễ bắt gặp ở mùa đông Hà Nội chính là các món bánh chiên như: chuối chiên, khoai chiên, ngô chiên và các loại bánh rán mặn ngọt. Đây đúng là món ăn mùa đông của Hà Nội vì bạn sẽ chỉ có thể thưởng thức khi trời trở lạnh mà thôi.

Món ăn chỉ có thể thưởng thức khi trời trở lạnh

Hơn nữa, điểm đặc biệt của món ăn này là nó sẽ không được bán trong các cửa hàng mà chỉ là một gánh hàng rong nhỏ bên vỉa hè, xung quanh là một vài chiếc ghế nhựa thấp, còn đa phần người ta mua về nhà thưởng thức. Cắn miếng bánh nóng hổi giòn rụm vỏ có nhân chuối ngọt lịm, nhân khoai xốp mềm, bùi dẻo và nhân ngô ngọt bùi thơm ngậy chắc chắn sẽ khiến cái lạnh ngoài trời ngay lập tức được xua đi.

Cắn miếng bánh nóng hổi giòn rụm sẽ khiến cái lạnh ngoài trời ngay lập tức được xua đi

Gà tần thuốc bắc

Gà tần thuốc bắc là một món ăn vô cùng bổ dưỡng, thường để tẩm bổ cho người bệnh, phụ nữ mang thai,... Nhưng đây cũng là món ăn được nhiều người yêu thích khi mùa đông tới.

Những chiếc đùi gà được đặt trong vỏ lon bia, thơm nức mùi lá ngải cứu, hạt sen, kỳ tử…. Gắp lên miếng thịt gà non mềm, rất thơm mà không bị bã. Phần nước dùng ngọt ngào, phảng phất chút đắng của thuốc bắc thường được tận dụng để trụng thêm chút mì; thế là quá đầy đủ cho một bữa ăn bổ dưỡng trong ngày mùa đông rồi.

Gà tần thuốc bắc - món ăn bổ dưỡng trong ngày đông

Chỉ cần những món ăn dân dã vỉa hè nhiều khi cũng đã đủ để “nuông chiều” chiếc bụng đói trong những ngày mùa đông giá lạnh. Mùa nào thức ấy, mùa đông Hà Nội hẵng còn nhiều món ngon mà ở đây chưa thể kể hết. Nếu có dịp, mời bạn ghé qua thưởng thức những món ăn gây thương nhớ vào mùa đông Hà Nội nhé!

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Những ngày đông rét buốt ở Hà Nội, tuy có khiến cuôc sống có đôi chút đảo lộn nhưng đây cũng là thời điểm tuyệt nhất để người dân và thực khách thưởng thức những món ngon ấm áp, đặc trưng của âm thực Hà thành. Chúng ta hãy cùng tìm hiểu và thử những món ăn không thể bỏ qua trong những ngày giá rét của Hà Nội.

Những ngày mưa lạnh như này rất phù hợp để thưởng thức những món ngon nóng hổi vừa thổi vừa ăn. Nếu bạn chưa biết chọn món gì trong thực đơn ngày mưa lạnh này thì có thể tham khảo một số món sau đây.

Công việc Food Stylist hay còn gọi là người lên ý tưởng chụp hình, trang trí làm đẹp cho đồ ăn mới rộ lên và được chú ý quan tâm ở Việt Nam những năm gần đây. Vào năm 2017, anh Nguyễn Thành Nam đã từ bỏ công việc làm đầu bếp để chuyển hướng sang làm Food Stylist. Với anh, những hình ảnh món ăn không chỉ đẹp mắt, kích thích vị giác mà còn ẩn chứa tính nghệ thuật.

Phở gà từ lâu đã được coi là món ăn đặc sản của Hà Nội. Với nước dùng trong veo, ngọt thanh tự nhiên, thoảng mùi lá chanh cùng những miếng thịt vàng óng, dai ngọt mà tươi mềm, phở gà Hà Nội chinh phục ngay cả những thực khách khó tính. Để thưởng thức món ăn vừa bình dân vừa cầu kỳ mang đậm tinh hoa ẩm thực Hà thành này bạn hãy ghé những quán phở gà nổi tiếng của Hà Nội.

Chưa bao giờ, các cơn sốt đồ ăn ở Hà Nội lại đến dồn dập và liên tiếp như thế. Sau hàng loạt món ăn 'đình đám' như gỏi gà măng cụt, trà mãng cầu, bánh đồng xu phô mai, mới đây nhất, 'trà sữa đất nung' đang là thức uống được nhiều người bàn tán sôi nổi trên các trang mạng xã hội. Gió mùa về, trong tiết trời se lạnh, nhâm nhi một ly trà sữa đất nung ấm nóng sẽ là sự lựa chọn tuyệt vời cho những buổi hàn huyên, tán gẫu, ngắm phố phường Hà Nội những ngày đông.

Khi những cơn gió lạnh bắt đầu xào xạc trên những tán cây thì đó cũng là lúc người dân Hà Nội háo hức đón chờ sự trở lại của những món quà đông trên những con phố - những món ăn bình dị từng làm ấm lòng bao thế hệ người dân thủ đô và du khách. Thật khó có thể kể hết những món ăn độc đáo, riêng có của mùa đông Hà Thành, nhưng thật dễ để khẳng định tất cả đều là những món ăn thương nhớ, đã thưởng thức một lần thì không thể nào quên nổi.