Israel chấp nhận thỏa thuận ngừng bắn với Hamas

Bộ Ngoại giao Qatar cho biết, Israel đã tán thành một đề xuất ngừng bắn tạm thời với Phong trào Hồi giáo Hamas ở Dải Gaza. Trong khi Hamas cũng có phản ứng "tích cực" với đề xuất này.

Hãng thông tấn Al Jazeera trích dẫn lời Bộ Ngoại giao Qatar cho hay kế hoạch ngừng bắn giữa Israel và Hamas đã được đưa ra thảo luận ở Paris, Pháp vào cuối tuần qua với sự tham gia của các nhà ngoại giao Qatar và Ai Cập làm trung gian hòa giải. Các phái đoàn từ Tel Aviv và Gaza đã rời thủ đô của Pháp với lời hứa sẽ nghiên cứu đề xuất nói trên và đàm phán thêm trong tuần này.

Israel chấp nhận thỏa thuận ngừng bắn với Hamas

Theo tiết lộ của Hamas với Reuters đầu tuần này, lệnh ngừng bắn đề xuất dự kiến được thực hiện theo ba giai đoạn. Giai đoạn đầu tiên sẽ chứng kiến việc tạm ngừng giao tranh trong 40 ngày để Hamas bàn giao các con tin dân thường còn lại gồm phụ nữ, trẻ em và người già. Trong thời gian này, việc vận chuyển thực phẩm và thuốc men quy mô lớn vào Gaza sẽ tiếp tục.

Trong các giai đoạn tiếp theo, Hamas dự kiến sẽ trao trả các thi thể quân nhân và binh sĩ Israel bị bắt giữ làm tù binh để đổi lấy việc cung cấp thêm hàng viện trợ và tự do cho các tù nhân Palestine đang bị Israel giam giữ.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Bộ Tổng tham mưu các lực lượng vũ trang Ukraine thừa nhận, quân đội nước này đã phải rút lui chiến thuật tại ít nhất hai vị trí ở vùng Kharkov do hỏa lực Nga.

Hệ thống phòng không Vòm sắt của Israel hôm 14/5 đã chặn hàng loạt rocket được bắn từ Gaza trong bối cảnh quân đội nước này quay trở lại chiến đấu ở phía Bắc Dải Gaza.

Một quan chức Lầu Năm Góc đã nghỉ hưu nhận xét, quân đội Mỹ đã bị Nga và các đối thủ tiềm năng khác vượt mặt trong lĩnh vực tác chiến điện tử, bao gồm cả công nghệ gây nhiễu dùng để hạ gục vũ khí của đối phương.

Tình hình ở mặt trận Kharkov đang rất nóng. Quân Nga có những bước tiến đáng kể khi kiểm soát thêm nhiều khu vực của Volchansk, đô thị tiền tiêu ở tỉnh Kharkov.

Quân đội Israel đã tăng cường tấn công từ phía Bắc cho tới phía Nam Dải Gaza, nhắm đến 120 địa điểm ở thành phố Rafah, các khu vực lân cận Jabaliya và Zeitoun.

Các cuộc đụng độ ác liệt đang tiếp tục xảy ra giữa quân đội Nga và quân đội Urkraine ở khu vực Kharkov.