Kem Tràng Tiền - Hương vị đi cùng năm tháng

Với người Hà Nội thì khu vực Hồ Gươm có lẽ đã trở thành một nơi lưu giữ nhiều ký ức thân thuộc không thể nào quên. Mỗi góc nhìn, mỗi cảnh vật dù rất bé nhỏ tồn tại quanh Hồ Gươm đều mang trong mình biết bao câu chuyện, tình cảm được tâm hồn con người cất giữ. Gắn liền với tuổi thơ và bao niềm mơ ước của các thế hệ người Hà Nội đó chính là kem Tràng Tiền.

Mỗi khi có dịp lang thang phố Tràng Tiền, thứ níu giữ bước chân mỗi người không chỉ là hồ Gươm lung linh, lộng gió mà còn là vị ngọt ngào của que kem Tràng Tiền thấm đẫm trong nỗi nhớ nhung của người Hà Nội.

Kem Tràng Tiền ra đời năm 1958, khi ấy đó là một cơ sở ăn uống mậu dịch quốc doanh vô cùng nổi tiếng cùng với các cửa hàng khác như: Nhà hàng Bô Đê Ga, Nhà hàng Thủy Tạ, kem Bốn Mùa… Từ những năm tháng bao cấp đầy khó khăn, cửa hàng kem Tràng Tiền đã được nhiều người biết đến bởi hương vị kem thơm ngon. Nhiều người sau khi lên Bờ Hồ chơi đều ghé Tràng Tiền ăn kem.

Kem Tràng Tiền - ngọt ngào hương kỷ niệm. Ảnh: tuoitre.vn

Ngày đó, những quầy kem kê sát vỉa hè, người mua xếp hàng mãi mới đến lượt, mua xong đứng ăn ngay trên phố. Kem Tràng Tiền hút khách cũng chính bởi sự dân dã ấy và trở thành ký ức không phai của người Hà Nội. Những cô bé, cậu bé ngày xưa từng nắm vạt áo mẹ, háo hức đón cây kem như một món quà tuyệt diệu nay mái tóc đã pha sương. Kem Tràng Tiền lớn lên theo từng thế hệ người Hà Nội, đồng hành cùng bao câu chuyện thăng trầm của đời người.

Quang cảnh xếp hàng chờ mua kem Tràng Tiền làm nhiều người nhớ Hà Nội thời bao cấp, nhớ những dư vị rất xưa và vẫn rất ngọt ngào ấy như một điều vô cùng quý giá của tuổi thơ.

Kem Tràng Tiền Hà Nội, đặc sản của Thủ đô

Đến nay, nhiều người vẫn thường nói đùa với nhau rằng kem Tràng Tiền là dấu ấn của thời bao cấp còn sót lại vì đặc trưng vừa phải xếp hàng, vừa phải ăn kem đứng. Ấy vậy mà dù mùa đông hay mùa hè, địa chỉ 35 Tràng Tiền chẳng bao giờ vắng khách, người lớn, thanh niên và cả trẻ con vẫn cứ đứng ngồi chật cả đoạn vỉa hè phố Tràng Tiền, thích thú tận hưởng vị mát ngọt đến tê người.

Quanh hồ Gươm bây giờ, chẳng khó khăn để tìm một tiệm kem sang trọng, có ghế ngồi và có người phục vụ. Kem Tràng Tiền cũng đã có đại lý ở khắp thành phố, vùng xa vùng gần, thế nhưng người ta vẫn cứ thích chen chúc trong hàng kem cũ xưa đông nghịt, dù mỏi chân, khản cổ, dù phải dành không ít thời gian chỉ để mua được cây kem ốc quế, đậu xanh, cacao. Hẳn là ăn kem ở đây theo cách này phải thực sự mang lại điều gì đó hấp dẫn với người thưởng thức.

Dẫu có bao nhiêu thương hiệu kem nổi tiếng, kem ngoại mọc lên với đủ hương vị và sắc màu rực rỡ, kem Tràng Tiền vẫn cứ thong dong tồn tại và người Hà Nội vẫn dành sự ưu ái của mình trên những que kem chẳng màu mè kiểu cách ấy. Đó là điều dễ hiểu khi bạn đã từng được trải qua những cảm giác và cung bậc cảm xúc này.

Nếu như tàu điện được xem là hình ảnh đáng nhớ nhất của Hà Nội xưa thì kem Tràng Tiền lại là hương vị mà những ai đã từng sống trên mảnh đất này không thể lãng quên.

Đối với những nhân viên bán hàng trong cửa hàng kem 35 Tràng Tiền, công việc này không chỉ mang lại thu nhập ổn định mà còn là một phần không thể thiếu trong cuộc sống của họ. Gắn bó với quầy kem ốc quế Tràng Tiền đã mấy chục năm. Bà Hoàng Ngọc Anh, nhân viên lâu năm của cửa hàng chia sẻ: Điều thích nhất khi làm việc ở đây là được phục vụ nhiều người, đặc biệt nhiều người từ phương xa đến họ bất ngờ và muốn thử xem tại sao kem ở đây lại được nhiều người yêu thích đến thế.

Những người đến thăm Hà Nội dù chỉ một lần nếm thử cũng không thể quên bởi hương vị đặc trưng mà đa dạng của kem que Tràng Tiền. Không cầu kì, bắt mắt với nhiều màu sắc hay kiểu cách mới lạ, chỉ riêng hương vị kem cũng đủ chinh phục khẩu vị của những thực khách khó tính nhất.

Đến Hà Nội nhất định phải ăn Kem Tràng Tiền

Đến với phố Tràng Tiền ngày nay, bên cạnh những công trình kiến trúc cổ và đẹp nhất Hà Nội như Nhà hát Lớn, Quảng trường Cách mạng tháng 8, Trung tâm thương mại Tràng Tiền thì chúng ta cũng sẽ dễ dàng tìm thấy và dừng chân ở cửa hàng kem Tràng Tiền nổi tiếng với thương hiệu đã gắn liền với nơi đây hơn 60 năm qua.

Ta có thể dễ dàng đến với phố Tràng Tiền hoặc hồ Gươm bằng xe buýt công cộng với các tuyến xe trải qua là tuyến số 02, 03, tuyến số 34 và tuyến số 49 . Nếu đi bằng phương tiện cá nhân để tham quan trọn vẹn khu vực này, bạn có thể gửi xe trên phố gần Bưu điện Hà Nội, sau đó đi dọc Hồ Gươm, khám phá vẻ đẹp độc đáo của nơi đây và thưởng thức những que kem Tràng Tiền mát lạnh.

Hơn 60 năm qua, vẫn là cây kem cốm óng, mướt, dẻo, mềm, có lẫn cả những hạt cốm non, kem đậu xanh thơm bùi, nhai chầm chậm sẽ thấy chút bột của đậu xanh xay nhuyễn, sẽ cảm nhận được sắc xanh mươn mướt non tơ của cốm mùa thu, vàng dìu dịu của đậu xanh, trắng ngần của những miếng cơm dừa mòng mọng… Nhưng chỉ ngon không thôi có lẽ cũng chưa đủ, bởi món ăn này còn gắn với những kỷ niệm khó quên trong tâm hồn mỗi người.

Càng đi xa, cái hương vị rất đỗi Hà Nội ấy càng cồn cào hơn trong nỗi nhớ. Nhớ những tối mùa đông vừa ăn kem vừa lạnh run người dưới cái se sắt của mùa đông Hà Nội.

Không chỉ riêng người Hà Nội, những người đến thăm nơi đây dù chỉ một lần nếm thử hương vị của kem Tràng Tiền cũng sẽ thấy nhớ mãi. Hàng nghìn con người giữa một thành phố rộng, hằng ngày vẫn đi lướt qua nhau chẳng hề quen biết, lại cùng có chung một niềm đam mê giản dị: kem Tràng Tiền. Những que kem mát lành thơm ngọt đã trở thành vị nhớ trong lòng mỗi người mỗi khi nhắc đến mảnh đất Thăng Long.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Trong ngày Tết Đoan Ngọ (5/5 âm lịch), trên mâm lễ cúng gia tiên của nhiều gia đình không thể thiếu món rượu nếp thơm nồng truyền thống.

Chén trà sen đầm Trị - Tây Hồ tỏa hương mãi trong lòng những người yêu trà mỗi khi nhắc đến. Đó là dấu ấn riêng của trà sen Tây Hồ.

Quẩy Hà Nội chẳng cầu kỳ, phức tạp nhưng lại là một trong những món ăn kèm ưa thích của nhiều người.

Việc nâng tầm giá trị ẩm thực Hà Nội, xây dựng thành sản phẩm du lịch ẩm thực đang được thành phố quan tâm, góp phần quảng bá hình ảnh Hà Nội đến với bạn bè trong nước và quốc tế.

Một sớm cuối tuần, sau những bộn bề công việc, còn gì tuyệt vời hơn khi được ngồi nhâm nhi một tách trà ướp sen Tây Hồ để cảm nhận hương thơm tinh khiết của hoa và dư vị ngọt dịu tan chậm trong miệng. Trà sen Tây Hồ, thức uống mang đậm nét văn hóa, tinh tế của người Hà thành, là món quà quý cho những người đi xa nhớ về miền đất kinh kỳ.

Những gánh hàng nặng trĩu mang đủ thức quà từ lâu đã trở thành một phần tất yếu của nhịp sống thủ đô, len lỏi vào từng ngóc ngách và hòa chung hơi thở của phố thị.