Ô tô điện sẽ được giảm hay miễn lệ phí trước bạ?
Ô tôMới đây, Công ty Vinfast gửi Chính phủ kiến nghị về việc tiếp tục miễn lệ phí trước bạ cho ô tô điện thêm 3 năm tiếp theo. Bộ Tài chính đang xin ý kiến các bộ, ngành liên quan về vấn đề này.
Lệ phí trước bạ đối với xe máy trên toàn quốc được thống nhất áp dụng mức thu lần đầu là 2% từ ngày 1/7/2025.
Theo Nghị định 175/2024 vừa được Chính phủ ban hành ngày 30/6, từ ngày 1/7/2025, lệ phí trước bạ đối với xe máy trên toàn quốc được thống nhất áp dụng mức thu lần đầu là 2%. Trước đó xe máy của tổ chức, cá nhân ở các thành phố trực thuộc Trung ương, thành phố thuộc tỉnh, thị xã nơi Ủy ban nhân dân tỉnh đóng trụ sở phải nộp lệ phí trước bạ lần đầu là 5%.
Đối với xe máy đã qua sử dụng (nộp l ệ phí trước bạ từ lần thứ hai trở đi), mức thu vẫn giữ nguyên là 1%.
Ngoài mức đóng lệ phí trước bạ với xe máy, nghị định cũng chuyển quyền ban hành giá tính lệ phí trước bạ đối với ô tô, xe máy tại các địa phương từ Bộ Tài chính sang Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương. Điều này nhằm phân cấp, trao quyền chủ động cho địa phương trong công tác tính thuế và thu phí.
Nghị định cũng tiến hành một số điều chỉnh khác. Xe bán tải (pick-up) chở người (trước được gọi là xe con pick-up) sẽ chịu mức lệ phí trước bạ 10%, trong khi xe bán tải chở hàng cabin kép hoặc ô tô tải van có từ hai hàng ghế trở lên, có vách ngăn cố định giữa khoang chở người và khoang chở hàng sẽ áp dụng mức thu bằng 60% so với lệ phí lần đầu của ô tô dưới 9 chỗ ngồi.
Mới đây, Công ty Vinfast gửi Chính phủ kiến nghị về việc tiếp tục miễn lệ phí trước bạ cho ô tô điện thêm 3 năm tiếp theo. Bộ Tài chính đang xin ý kiến các bộ, ngành liên quan về vấn đề này.
Bộ Tài chính đã đề xuất kéo dài thời gian miễn 100% lệ phí trước bạ cho ô tô điện đến ngày 28/2/2027, thay vì thời hạn cuối tháng 2/2025 như hiện hành.
Ô tô điện sẽ được miễn 100% lệ phí trước bạ kéo dài thêm hai năm, đến ngày 28/2/2027.
Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý đối với Dự thảo Nghị định đề xuất bỏ quy định mức thu lệ phí trước bạ 5% đối với xe máy đăng ký tại các thành phố.
Người dân không thể nộp lệ phí trước bạ trực tuyến qua ứng dụng eTax, bắt đầu từ 17 giờ ngày 12/3 đến 8 giờ ngày 17/3.
Từ ngày 9/10/2026, Thông tư 13 của Bộ Xây dựng kèm Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN 31:2026/BXD sẽ chính thức có hiệu lực. Quy chuẩn gồm các quy định yêu cầu kỹ thuật và an toàn đối với ắc quy sử dụng cho xe mô tô điện và xe gắn máy điện.
Giá kiểm định khí thải xe máy đang được đề xuất quản lý theo cơ chế mới, trong đó có phương án áp giá trần, nhằm kiểm soát chi phí và hạn chế các khoản thu ngoài quy định.
Hà Nội đang xem xét tính khả thi và mức độ đồng thuận đối với đề xuất nghiên cứu tác động của việc chuyển đổi từ xe máy xăng sang xe máy điện đối với tài xế công nghệ.
Khi các loại xe ô tô, xe máy điện được người dân sử dụng ngày càng phổ biến thì việc đảm bảo an toàn PCCC cho loại hình phương tiện này cũng được lực lượng Cảnh sát PCCC đặc biệt quan tâm, hướng dẫn để người dân chủ động phòng ngừa sự cố cháy nổ, hỏa hoạn.
Nhằm từng bước cải thiện chất lượng không khí và giảm phát thải từ phương tiện giao thông, Hà Nội đang nghiên cứu cơ chế hỗ trợ người dân chuyển đổi xe máy cũ sang phương tiện thân thiện với môi trường. Chính sách được kỳ vọng sẽ tạo động lực để người dân đồng hành cùng thành phố xây dựng Thủ đô xanh, sạch và bền vững.
Hà Nội đang khẩn trương chuẩn bị các điều kiện để triển khai lộ trình kiểm định khí thải xe mô tô, xe gắn máy. Đáng chú ý, thành phố sẽ xây dựng chính sách hỗ trợ người dân đổi xe máy cũ, góp phần giảm ô nhiễm không khí.