Ngành công nghiệp robot hình người hứa hẹn bùng nổ trong tương lai

Với sự phát triển của công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI), những robot hình người đã không còn chỉ xuất hiện trong sự tưởng tượng ở thời đại ngày nay. Dự báo ngành công nghiệp robot hình người sẽ "bùng nổ" trong thời gian tới và sẽ ngày càng nhiều robot hình người tích hợp trí tuệ nhân tạo được ra đời. Thậm chí, nhiều chuyên gia còn cho rằng robot hình người sẽ ngày càng trở nên thông minh hơn và sớm trở nên phổ biến, có thể hỗ trợ con người nhiều công việc phức tạp, độc hại trong tương lai không xa.

Trong những năm qua, lĩnh vực khoa học và công nghệ tiếp tục ghi dấu ấn với những bước phát triển vượt bậc, đem lại tiện ích cho hàng tỷ người trên thế giới. Nhiều quốc gia lớn trên thế giới coi đầu tư khoa học công nghệ là một chính sách chiến lược và đạt được hàng loạt những thành tựu trong lĩnh vực này, từ đó khẳng định vai trò là các cường quốc khoa học và công nghệ trên thế giới.  Trong năm 2023, các robot có hình dáng giống con người, tích hợp các công nghệ tiên tiến như trí tuệ nhân tạo (AI), công nghệ sản xuất cao cấp và vật liệu mới đã liên tục được ra mắt. Trung Quốc là một trong những quốc gia đang muốn đẩy mạnh chế tạo robot hình người. Nước này đặt ra kế hoạch sản xuất hàng loạt robot hình người vào năm 2025, thông qua việc thúc đẩy nhiều công ty khởi nghiệp trong lĩnh vực này.

Trung Quốc: Robot hình người di chuyển linh hoạt

Unitree Robotics, có trụ sở tại thành phố Hàng Châu, tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc, là hãng công nghệ robot được thành lập vào năm 2017. Sứ mệnh của công ty này là phổ cập robot có chân, khiến chúng trở nên phổ biến và không tốn nhiều chi phí để triển khai, tương tự như smartphone và máy bay không người lái trong thời hiện đại. 

Mới đây, công ty này vừa giới thiệu mẫu robot hình người có tên gọi H1, với những lời miêu tả đây là robot hình người đa năng, mạnh mẽ nhất thế giới với hệ thống truyền động tiên tiến, cung cấp tốc độ, sức mạnh, khả năng cơ động và tính linh hoạt cao nhất.

Unitree Robotics giới thiệu mẫu robot hình người có tên gọi H1.

Robot H1 có chiều cao khoảng 1,8m, nặng 47kg, sử dụng bộ pin 15Ah để có thể di chuyển linh hoạt mà không cần dây kết nối. Robot này được trang bị hệ thống cảm biến LiDAR 3D và camera đo độ sâu, cho phép lập bản đồ 3D môi trường xung quanh mình để nhận biết các chướng ngại vật và tự di chuyển. 

Được hỗ trợ bởi công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI), H1 cũng đang được tích hợp nhiều chức năng mới và đã được chứng minh là có khả năng học hỏi nhanh.

Unitree Robotics cho biết cánh tay và chân của H1 được thiết kế với các khớp linh hoạt, cho phép robot này có thể di chuyển với tốc độ 5,6km/h. H1 có khả năng mang vác vật nặng 30kg, di chuyển tiến hoặc lùi, vượt qua các chướng ngại vật ở độ cao 25cm. Dự kiến robot H1 sẽ được ra mắt thị trường vào quý I/2024 với nhiều tính năng mở rộng. Mức giá của sản phẩm sẽ vào khoảng 150.000 USD 

Ông Wang Xingxing, Giám đốc điều hành Unitree Robotics cho biết: "Chúng tôi chủ yếu tập trung vào việc nâng cấp khả năng hoạt động của robot để nó có thể thích nghi với nhiều địa hình khác nhau, ngay cả những địa hình phức tạp như di chuyển qua núi. Ngoài ra, chúng tôi dự định cải tiến robot để nó thực hiện được những thao tác linh hoạt hơn. Ví dụ, nó có thể lắp ráp các bộ phận trong các nhà máy trong tương lai và tiến hành các hoạt động bảo trì cơ bản nhất định".

Những robot hình người được tích hợp trí tuệ nhân tạo đang dần trở nên phổ biến và được các hãng robot tập trung phát triển. Dự báo, ngành công nghiệp robot hình người sẽ "bùng nổ" trong vòng 5 năm tới, đạt doanh thu 13,8 tỷ USD và sẽ ngày càng nhiều robot hình người tích hợp trí tuệ nhân tạo được ra đời.

Ngành công nghiệp robot hình người được dự đoán sẽ "bùng nổ" trong vòng 5 năm tới.

Nhiều chuyên gia cho rằng, robot hình người sẽ ngày càng trở nên thông minh hơn và thay thế cho con người trong nhiều lĩnh vực, công việc…ở tương lai không xa.

Robot hình người trong công cuộc chinh phục vũ trụ

Robot có hình giáng giống con người của NASA có tên là Valkyrie, được đặt theo tên một nhân vật nữ trong thần thoại Bắc Âu và đang được thử nghiệm tại Trung tâm vũ trụ Johnson ở thành phố Houston, bang Texas, Mỹ. Cao 1m88 và nặng 136 kg, Valkyrie được thiết kế để hoạt động trong môi trường ở các khu vực bị thiên tai tấn công.

Thế nhưng, các nhà nghiên cứu hi vọng, những robot như Valkyrie một ngày nào đó cũng có thể hoạt động trong không gian.

Robot có hình giáng giống con người của NASA có tên là Valkyrie.

Robot hình người thường có thân, đầu, hai tay và hai chân giống con người. Các kỹ sư tin rằng với phần mềm phù hợp, robot hình người cuối cùng có thể hoạt động tương tự con người và sử dụng cùng các công cụ, thiết bị như người.

Shaun Azimi, trưởng nhóm Robot của NASA, cho biết, robot hình người trong không gian có khả năng xử lý các nhiệm vụ rủi ro như làm sạch các tấm pin Mặt trời hoặc kiểm tra thiết bị gặp trục trặc bên ngoài tàu vũ trụ để các phi hành gia có thể tập trung vào nhiệm vụ thăm dò và khám phá.

NASA đang hợp tác với các công ty chế tạo robot, như Apptronik có trụ sở tại thành phố Austin, bang Texas, Mỹ, để tìm hiểu cách robot hình người được phát triển cho mục đích trên mặt đất có thể mang lại lợi ích cho robot hình người trong tương lai dành cho không gian.

Apptronik đang phát triển Apollo, robot hình người có nhiệm vụ trên trái đất sẽ làm việc trong nhà kho và nhà máy sản xuất bằng cách di chuyển các gói hàng, xếp kệ hàng cùng các nhiệm vụ định hướng chuỗi cung ứng khác. Apptronik có kế hoạch bắt đầu cung cấp robot hình người cho các công ty vào đầu năm 2025.

NASA đang hợp tác với Apptronik phát triển robot hình người Apollo.

Lợi ích của việc sử dụng robot hình người trong không gian như Apollo là giúp xây dựng và thử nghiệm các môi trường được thiết kế dành cho con người - như môi trường sống trên Mặt trăng và sao Hỏa, trước khi các phi hành gia đến.

Cuối cùng, Apollo sẽ tự chủ, nhưng các kỹ sư ở Apptronik vẫn muốn có một mức độ kiểm soát nào đó đối với những gì robot sẽ làm. Họ cho biết mặc dù bộ điều khiển trước tiên sẽ hoạt động thông qua máy tính bảng hoặc thiết bị thông minh, nhưng trong tương lai, con người có thể đến gần Apollo và ra lệnh cho nó phải làm gì.

Mỹ thử nghiệm robot thi đấu quyền anh

Tại phòng thí nghiệm Robotics thuộc Viện nghiên cứu khả năng Nhận thức của Con người và Máy móc, phối hợp với Boardwalk Robotics, mới đây đã thử đo sức mạnh của robot bằng cách cho Nadia tham gia vào một cuộc đấu tay đôi với một đối thủ là con người.

Về mặt kỹ thuật, Nadia sẽ được một nhà khoa học điều khiển từ xa, hướng dẫn qua điều khiển thực tế ảo (VR). Những robot như Nadia có thể được sử dụng để điều hướng các không gian trong nhà, mô phỏng khả năng thích ứng của con người với một số nhiệm vụ quan trọng.

Ông Robert Griffin, Viện nghiên cứu khả năng Nhận thức của Con người và Máy móc chia sẻ: “Các dự án của chúng tôi với Nadia không thực sự chỉ tập trung vào quyền anh. Điều mà chúng tôi muốn hướng tới là các robot có thể thực hiện một số nhiệm vụ nguy hiểm thay cho con người, những việc như xử lý bom, dọn dẹp mảnh vỡ hạt nhân, ứng phó thảm họa. Tất cả những việc này hiện đều do con người thực hiện vì chúng ta thực sự không có robot có khả năng làm những việc đó. Robot hình người có tiềm năng đáng kinh ngạc để hoạt động thay thế cho con người trong một số công việc”.

Nadia được đặt theo tên của vận động viên thể dục dụng cụ nổi tiếng người Romania. Nadia có thiết kế tỷ lệ công suất trên trọng lượng cao và phạm vi chuyển động rộng rãi thông qua việc sử dụng các cơ chế cải tiến và vật liệu composite.

Người máy AI được mời giảng bài

Ai-Da là họa sĩ người máy đầu tiên trên thế giới. Nhờ công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI), cùng cánh tay robot và camera tích hợp trong mắt, cô có thể khả năng trổ tài vẽ tranh khiến nhiều người trầm trồ.

Trong mùa Giáng sinh năm nay, Ai-Da đã vinh dự được tham dự giảng bài Giáng sinh tại Viện Hoàng gia Anh. Tại sự kiện này, thông qua khả năng hội họa của mình, cô cùng các nhà khoa học mong muốn phá vỡ những rào cản để mở ra cơ hội phát triển tối đa công nghệ AI.

Ai-Da là họa sĩ người máy đầu tiên trên thế giới.

Giáo sư Michael Woolridge, Đại học Oxford, Anh cho biết: "Năm 2023 là thời điểm công nghệ AI thực sự lan truyền một cách mạnh mẽ. Lần đầu tiên, các công cụ AI được phổ biến rộng rãi cho công chúng, đó là lý do tại sao chúng lại thành công đến vậy. Nhưng tôi nghĩ, để thực sự hiểu rõ AI và thiết lập mối quan hệ lành mạnh với nó, chúng ta cần hiểu sâu hơn về những yếu tố tạo nên AI, thông qua những bài giảng truyền thống năm nay". 

Mặc dù được thiết kế để xóa mờ ranh giới giữa con người và máy móc, nhưng Ai-Da cũng được lập trình để có thể đem lại những ý kiến đa chiều, giúp chính cô và con người có thể bàn luận những điều gây tranh cãi về công nghệ AI.

Truyền thống giảng bài mùa Giáng sinh của Viện Hoàng gia Anh được khởi xướng bởi nhà khoa học Michael Faraday, người đã đóng góp nghiên cứu tiên phong về điện vào đầu thế kỉ 19. Với sự hiện diện của Ai-Da, các nhà khoa học mong muốn giúp nhân loại trả lời câu hỏi hóc búa: Liệu trí tuệ nhân tạo (AI) sẽ là mối nguy ngại cho thế giới trong tương lai hay không?

Phẫu thuật ít xâm lấn bằng robot từ tính

Bệnh viện Luis Tisne ở Thủ đô Santiago của Chile trong tuần này đã sử dụng hệ thống phẫu thuật MARS do Công ty công nghệ Levita Magnetics của Mỹ phát triển. Ê-kíp phẫu thuật đã đưa các thiết bị nhỏ có gắn nam châm vào bên trong cơ thể bệnh nhân và sử dụng cánh tay robot để điều khiển từ bên ngoài thông qua công nghệ từ tính. Lợi ích của phương pháp này là hạn chế được vết mổ hở, giúp bệnh nhân giảm đau và nhanh hồi phục sức khỏe, đồng thời rút ngắn thời gian phẫu thuật.

Một ưu điểm khác của hệ thống robot phẫu thuật từ tính là thiết bị đưa vào cơ thể có khả năng cung cấp hình ảnh rõ nét và ổn định. Hệ thống phẫu thuật MARS đã được Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) cấp phép sử dụng và ứng dụng thương mại lần đầu tiên tại bang Ohio ở nước này hồi tháng 10 vừa qua. 

Robot được chế tạo, phát triển từ những cỗ máy thô sơ đến các robot có khuôn mặt có khả năng biểu cảm, ngày càng được cải tiến để giống con người hơn. Robot có thể giúp đỡ chúng ta trong những công việc nặng nhọc đòi hỏi kỹ năng, trình độ cao, những ngành nghề đòi hỏi sự giao tiếp, thậm chí cả nhiệm vụ giúp con người cân bằng cảm xúc sau những cú sốc tinh thần. Điều quan trọng là con người cần hiểu rõ hơn về chúng để tận dụng và làm chủ chúng một cách có trách nhiệm, để robot thực sự hỗ trợ và phục vụ cuộc sống của con người.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Trong cuộc họp đầu tháng 5, Cục dự trữ liên bang Mỹ FED đã quyết định tiếp tục giữ nguyên lãi suất cơ bản hiện nay ở mức từ 5,25 đến 5,5% để kiềm chế lạm phát. Việc FED duy trì mức lãi suất cao khiến đồng USD tăng giá và gây ra nhiều tác động đến nền kinh tế của Mỹ cũng như toàn cầu.

Trí tuệ nhân tạo đã xuất hiện trong nhiều thập kỷ, nhưng năm 2024 được đánh giá là năm hứa hẹn mở ra một loạt tiến bộ đột phá trong phát minh robot AI thế hệ mới.

Châu Á đã trở thành điểm nóng cho các nhà đầu tư quốc tế nhờ vào sự tăng trưởng kinh tế nhanh chóng và thị trường tiêu dùng khổng lồ. Trong đó, các quốc gia như Trung Quốc, Indonesia và Singapore được coi là những lựa chọn hàng đầu của các nhà đầu tư.

Các cuộc biểu tình diễn ra tại hàng chục trường đại học từ bờ Đông đến bờ Tây của nước Mỹ. Làn sóng biểu tình của sinh viên trên khắp nước Mỹ đã làm nổ ra các cuộc tranh luận về quyền tự do ngôn luận, chủ nghĩa bài Do Thái và xung đột Israel - Palestine.

Tổng tư lệnh các lực lượng vũ trang Ukraine mới đây cho biết, binh sĩ dưới quyền của ông đang trong tình thế cam go khi Nga đẩy mạnh tiến công để tận dụng lợi thế. Trong khi đó gói viện trợ quân sự mới của Mỹ vẫn chưa tới tay Ukraine vì vậy phòng tuyến của Ukraine đã bị Nga xuyên thủng.

Nhiều quốc gia đã đẩy mạnh phát triển các nguồn năng lượng sạch. Trong đó, Mỹ, Trung Quốc và Australia là những quốc gia đang nỗ lực đầu tư để thúc đẩy các sáng kiến chống biến đổi khí hậu và sản xuất năng lượng sạch.