Ông Hiệp 'Khùng' bị đề nghị 9-10 năm tù

Chiều 28/11, TAND quận Ba Đình đã tiến hành phần luận tội của VKSND và đề nghị mức án với bị cáo Nguyễn Thế Hiệp (SN 1947, còn gọi là Hiệp "khùng") về tội “Vi phạm quy định về phòng cháy, chữa cháy”, gây hậu quả là 2 người tử vong, thiệt hại tổng cộng hơn 1,9 tỷ đồng. Sau đó, bị cáo Hiệp được phép nói lời sau cùng.

Trong phần luận tội, VKSND nhận định bị cáo Hiệp có sai phạm nghiêm trọng trong việc vận hành nhà trọ không phép, không đủ điều kiện an toàn phòng cháy chữa cháy, gây thiệt hại về tài sản và khiến 2 người tử vong, song chưa bồi thường.

Theo viện kiểm sát, hành vi của bị cáo Nguyễn Thế Hiệp gây thiệt hại cả về người và tài sản, bị cáo có nhân thân xấu, đã vi phạm pháp luật nhiều lần nhưng vẫn tiếp tục thực hiện hành vi phạm tội, vì vậy cần cách ly bị cáo khỏi xã hội.

Vị đại diện VKSND đề nghị tòa tuyên phạt mức án từ 9-10 năm tù giam với bị cáo Hiệp về tội danh “Vi phạm quy định về phòng cháy, chữa cháy”.

VKS cũng yêu cầu HĐXX xem xét giảm nhẹ một phần hình phạt của ông Hiệp bởi trong thời gian qua, bị cáo cũng có những đóng góp nhỏ cho xã hội bằng việc tình nguyện và bồi thường cho gia đình nạn nhân. Đây là tình tiết giảm nhẹ.

rong lời nói sau cùng, bị cáo Hiệp cáo buộc kết quả giám định, điều tra, hiện trường là "giả mạo, dàn dựng" và khẳng định mình không có tội. Bị cáo chỉ nhận "một phần lỗi" vì khu trọ mắc hệ thống điện không an toàn.

"Đến giờ phút này, bị cáo không nhận tội, bị cáo không phải chịu trách nhiệm hình sự." - Bị cáo Hiệp nói lời sau cùng.

Theo cáo trạng và nhận định của các nhân chứng là hàng xóm của bị cáo Hiệp khai tại tòa, nguyên nhân của vụ cháy là do chập điện từ phòng tầng hai nhà của nhà trọ. Tuy nhiên, bị cáo Hiệp liên tục phủ nhận điều này và cho rằng "không có căn cứ, quy chụp".

HĐXX Tòa án Nhân dân quận Ba Đình cho biết sẽ nghị án kéo dài và tuyên án vào 9h sáng 1/12.

Bị cáo Hiệp tại tòa

Theo cáo trạng, ông Hiệp có 5 nhà trọ cho thuê ở ngách tập thể cơ khí C70, ngõ 879, đường Đê La Thành, Hà Nội. Quá trình kinh doanh, bị cáo chưa xin phép cơ quan chức năng đã tự thi công cơi nới các phòng trọ, tự lắp hệ thống điện, không trang bị đầy đủ thiết bị chữa cháy.

Ngày 3/4/2018, UBND phường Ngọc Khánh lập biên bản ghi nhận dãy nhà trọ của ông Hiệp không tuân thủ các quy định về phòng cháy, chữa cháy, yêu cầu dừng hoạt động kinh doanh nhưng ông Hiệp không chấp hành.

Chiều 17/9/2018, hỏa hoạn do chập điện xảy ra tại khu nhà trọ của ông Hiệp. Vụ cháy khiến vợ chồng chị Hà Thị Lành (43 tuổi) và anh Tạ Văn Tính (44 tuổi, cùng quê Phú Thọ) tử vong. Sự cố còn khiến toàn bộ khu trọ nhà ông Hiệp cùng 20 nhà dân xung quanh cháy rụi, gây tổng thiệt hại hơn 1,8 tỷ đồng. Tuy nhiên, hầu hết bị hại không đồng ý với nội dung định giá theo bản cáo trạng, cho rằng mức thiệt hại trên thực tế cao hơn.

Ngày 24/10/2019, VKSND quận Ba Đình (Hà Nội) tống đạt cáo trạng truy tố ông Hiệp về tội Vi phạm quy định về phòng cháy chữa cháy, theo Điều 313 Bộ luật Hình sự.

Theo hồ sơ vụ án, ông Hiệp có 10 tên gọi khác nhau, từng bị phạt 2 năm tù về tội Trộm cắp tài sản; 18 năm tù về các tội Cướp tài sản, Hiếp dâm, Đưa hối lộ; 15 năm về các tội Đào ngũ, Giả mạo cán bộ Nhà nước; 9 năm tù về tội Mua bán trái phép chất ma túy.

Kết thúc phiên xử ngày 28/11, chủ tọa tuyên bố HĐXX sẽ nghị án kéo dài. Phần tuyên án sẽ diễn ra vào 9h ngày 1/12.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Thời gian qua, tội phạm nói chung, tội phạm trộm cắp xe máy nói riêng trên địa bàn huyện Thường Tín, thành phố Hà Nội tiếp tục diễn biến phức tạp với thủ đoạn ngày càng manh động, tinh vi hơn. Trong đó đáng kể là những vụ cướp xe máy táo tợn.

Với các shipper, xe ôm công nghệ hiện nay, điện thoại di động là vật bất ly thân. Tuy nhiên, khi tham gia giao thông, các lái xe cần tuyệt đối chấp hành luật giao thông đường bộ là không sử dụng điện thoại khi đang lái xe. Bởi chỉ cần một chút bất cẩn, thiếu quan sát, tai nạn có thể xảy ra bất cứ lúc nào.

Khoảng 20h32 ngày 14/5, tại ngõ 509 Vũ Tông Phan, phường Khương Đình, quận Thanh Xuân, Hà Nội đã lại xảy ra một đám cháy khiến nhiều người dân sinh sống ở khu vực xung quanh lo lắng, hoảng sợ.

Khoảng 22h ngày 13/5/2024, tại khu vực trước số 247 Thanh Nhàn, Hai Bà Trưng, một nữ sinh đang điều khiển xe mô tô thì bị một xe ô tô tải loại 5 tấn đi cùng chiều va vào. Sau va chạm, xe mô tô của cô gái đổ xuống đường, bánh sau xe tải chèn qua người khiến cô gái trẻ tử vong tại chỗ.

Hàng ngàn gói chân gà “ăn liền” không rõ nguồn gốc xuất xứ, chuẩn bị đưa ra thị trường tiêu thụ đã bị phát hiện và thu giữ. Đặc biệt, đây đều là các mặt hàng đang “bán chạy” trên thị trường hiện nay.

Vào 15 giờ ngày 13/5/2024, tại lò chợ mức -190/-170 vỉa 14.11, phân xưởng khai thác 7, Công ty than Quang Hanh - TKV (thành phố Cẩm Phả) xảy ra vụ tai nạn lao động khiến 3 công nhân tử vong và 1 người bị thương nặng.