Siết chặt quản lý để chặn nạn thổi giá bất động sản

Giá bất động sản tăng một cách phi lý khiến cho thị trường vừa mới hồi phục đã xuất hiện những dấu hiệu bất ổn. Do đó các cơ quan chức năng cần cần phải sớm vào cuộc để chặn đứng tình trạng "thổi giá", gây nhiễu loạn thông tin, khiến cho những người có nhu cầu ở thực ngày càng khó tiếp cận với nhà cửa, đất đai.

Năm 2024 là thời điểm nhiều chủ đầu tư bất động sản kết thúc thời gian ân hạn nợ gốc và lãi đối với người mua nhà. Nhiều người đã đầu tư các căn hộ buộc phải bán gấp, tránh lãi xuất thả nổi và khoản tiền gốc. Những người không tìm hiểu kỹ thông tin, đầu tư vào thị trường lúc này sẽ gánh lãi thay người mua nhà trước đó, nguy cơ chịu rủi do sẽ rất cao. Đặc biệt trong thời điểm này, giá đã bị thổi lên rất cao so với giá trị thực.

Những thông tin về giá bất động sản tăng thời gian gần đây chủ yếu do môi giới, các sàn bất động sản và không ít chủ đầu tư “té nước theo mưa”. Còn thực chất, chuyển biến giá bất động sản, thanh khoản tăng hay giảm phải có số liệu cụ thể của cơ quan chức năng. Văn phòng Đăng ký đất đai Thành phố Hà Nội cho biết, dù giá nhà đất bị thổi lên cao, nhưng thực tế các giao dịch về chuyển nhượng chỉ chiếm tỷ lệ nhỏ và không có tình trạng tăng đột biến. Nhiều chuyên gia cho rằng, việc gây nhiễu loạn thị trường cần phải bị xử lý nghiêm.

Ngăn chặn tình trạng thổi giá bất động sản

Bất động sản tăng phi lý, giá nhà tăng ở khu vực đô thị khiến người có nhu cầu ở thực càng khó tiếp cận, đặc biệt là với những người có mức thu nhập thấp và trung bình.

Để ổn định thị trường BĐS, Chính phủ đang nỗ lực để sớm thực thi các dự án Luật Đất đai, Luật Kinh doanh bất động sản và Luật nhà ở. Trong khi chờ ban hành các nghị định, thông tư hướng dẫn, Cục Quản lý nhà và Thị trường bất động sản đã có những động thái tích cực.

Xử lý nghiêm nạn cò mồi, thổi giá, đồng thời gia tăng nguồn cung phân khúc trung bình và giá rẻ chính là biện pháp hiệu quả được nhiều chuyên gia nhận định sẽ giúp minh bạch và bình ổn thị trường BĐS một cách bền vững.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Việt Nam là một trong các quốc gia có tốc độ già hóa dân số nhanh nhất thế giới. Tuy nhiên việc xây dựng các cơ sở chăm sóc cho người cao tuổi với sự đầu tư bài bản vẫn chưa dành được nhiều sự quan tâm.Sóc Sơn đang được coi là một điểm sáng khi có nhiều dự án dành cho người già được xây dựng.

Bộ Xây dựng vừa công bố báo cáo về thị trường bất động sản trong quý I năm 2024. Việc giá nhà tăng phi lý trong thời gian qua đã khiến thị trường không ổn định, Bộ sẽ đẩy mạnh hơn nữa các giải pháp nhằm kiểm soát và điều chỉnh giá bất động sản trong thời gian tới.

Trong quý I/2024, nguồn cung căn hộ mới ở TP. Hồ Chí Minh vẫn chỉ nhỏ giọt, ở mức thấp nhất trong 10 năm qua. Nhiều người có nhu cầu đã tìm về các tỉnh lân cận để mua nhà có giá vừa túi tiền.

Dự án Tổ hợp dịch vụ thương mại và nhà ở QMS Top Tower dù đã thi công xong phần thô và cất nóc vào tháng 4/2020, nhưng đến nay vẫn chưa thể đưa vào sử dụng để bàn giao cho người mua như dự kiến.

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định về Quỹ phát triển đất, với nhiều đề xuất mới được bổ sung. Trong đó, đề xuất hai phương án về nguồn vốn hoạt động của Quỹ.

Năm nay, Công ty Cổ phần Vinhomes đặt mục tiêu đạt doanh thu 120.000 tỷ đồng; lợi nhuận sau thuế 35.000 tỷ đồng (tăng lần lượt 16% và hơn 4% so với năm 2023).