Xin chữ đầu năm, nét đẹp văn hóa của người Việt

Mỗi dịp Tết đến Xuân về, cùng với tục khai bút đầu năm, người Việt còn có thói quen xin chữ vào những ngày đầu tiên của Tết Nguyên đán truyền thống. Đây là một nét đẹp văn hóa của người Việt, thể hiện truyền thống hiếu học của dân tộc với mong muốn một năm mới vạn sự như ý.

Trong quan niệm của người Việt, đầu năm là thời điểm bắt đầu một hành trình, thay đổi mới. Chính vì thế, ai ai cũng mong muốn bản thân, gia đình có được những điều tốt đẹp, khởi sắc hơn. Tục xin chữ - cho chữ, có lẽ bắt nguồn từ những người hiếu học, trân trọng nét chữ đẹp, nên ngày xuân xin về, như xin một thứ phúc lộc may mắn, giỏi giang.

Cứ mỗi độ xuân về, khu Văn Miếu - Quốc Tử Giám thường nhộn nhịp người tới tham quan, thắp hương cầu tài, cầu đỗ đạt, cầu công danh sự nghiệp và một việc làm không thể thiếu khi đến đây là xin chữ đầu năm. Mỗi người xin chữ theo mong muốn của mình nhưng tâm lý chung là cầu mong một năm mới an khang thịnh vượng, bình an, mạnh khỏe.

Hình ảnh những ông đồ mặc áo dài, đội khăn đóng trong không gian Văn Miếu - Quốc Tử Giám đã trở nên quen thuộc với người dân Hà Nội.

Hình ảnh những ông đồ mặc áo dài, đội khăn đóng, bày “mực tàu giấy đỏ” trong không gian Văn Miếu - Quốc Tử Giám đã trở nên quen thuộc với người dân Hà Nội vào mỗi dịp đầu xuân mới. Tại đây, những ông đồ không chỉ cho chữ mà còn giới thiệu ý nghĩa của từng chữ cho người xin chữ để họ có thể hiểu được hết những ý nghĩa sâu sắc của từng chữ, qua đó thấu hiểu thêm về một nét đẹp văn hóa của dân tộc.

Nhà thư pháp Ngọc Đình đã gắn bó với việc cho chữ ở khu Văn Miếu - Quốc Tử Giám chừng 10 năm nay chia sẻ, vào đầu năm, ai cũng mong ước một năm mới tốt đẹp, bình an, do vậy, người đi xin chữ thường xin các chữ “Phúc”, “Lộc”, “An” cầu mong hạnh phúc, tài lộc và bình yên cho gia đình con cháu. 

Những ước vọng tốt đẹp cho một năm mới hạnh phúc, bình an được lồng trong những nét mực uyển chuyển.

Trong những ngày đầu năm mới Giáp Thìn, đã có hàng nghìn người tới Văn Miếu xin chữ, trong đó, có không ít du khách người nước ngoài tới tham quan và tìm hiểu về tục xin chữ đầu năm của người Việt.

"Lần đầu tiên tôi đến Việt Nam tôi đã đến thăm Văn Miếu. Thật sự tôi rất ấn tượng. Khi đến đây tôi có được sự kết nối: có một số điểm tương đồng với văn hóa của nước tôi. Đối với chúng tôi khi chúc nhau tết thì chỉ có “Happy New Year…". Chữ thư pháp ở đây có rất nhiều từ đẹp vậy nên tôi dẫn bạn tôi đến đây để trải nghiệm xin chữ và cho chữ ở Việt Nam vào ngày Tết như thế nào. Tôi thích nét chữ uốn lượn trên giấy vàng, giấy đỏ dù không hiểu ý nghĩa hai loại giấy này. Điều tôi mong nhất là bình an và may mắn" - ông Cindea Gigi, một du khách Rumani chia sẻ.

Hai vị khách người Rumani xin cho mình chữ "An" và chữ "Hạnh phúc"

Xin chữ đầu năm từ xa xưa đến nay thể hiện truyền thống hiếu học, tôn sư trọng đạo, đồng thời cũng là một nét văn hóa truyền thống tốt đẹp của các thế hệ người dân Việt mỗi dịp Tết đến xuân về. Những câu đối, câu chúc bằng mực tàu trên giấy đỏ, giấy vàng là những món quà tinh thần để đón chào năm mới, biểu thị cho những ước vọng đầu Xuân.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Nhà ở dành cho công nhân do nhiều công ty đầu tư đã và đang mang lại nhiều lợi ích, giúp người lao động yên tâm gắn bó với công ty.

Vẫn là những nguyên liệu từ xưa đến nay như bột gạo, đậu xanh, đường, thêm chút vừng … những chiếc bánh rán nhỏ nhắn, vàng ruộm vẫn được nhiều người yêu thích bao năm nay.

Trong kháng chiến, Hòa Xá là nơi chuyên sản xuất, cung cấp cho quân đội màn xô chống muỗi. Ngày nay, nghề truyền thống của làng vẫn được duy trì để đáp ứng nhu cầu sử dụng của người dân.

Không ít bạn trẻ lựa chọn lối sống độc thân. Dù có nhà, có gia đình, cha mẹ, song họ vẫn muốn thuê một căn hộ nhỏ để sống một mình.

Những bức tranh bích hoạ vừa được thực hiện tại vườn hoa Cửa Nam. Các poster giới thiệu tà áo dài Việt Nam với nhiều mẫu mã tân thời giúp cho khu phố thêm sinh động.

Áp lực từ cuộc sống và công việc khiến cho ngày càng có nhiều người tìm đến yoga cười như cách để tái tạo năng lượng tích cực cho bản thân và những người xung quanh.