Độc đáo tục "trang điểm" cho "ông lợn" ở La Phù

Tục rước "ông lợn" khao quân ở La Phù, Hoài Đức (Hà Nội) tương truyền có từ thời Vua Hùng. Theo tục lệ, những "ông lợn" được người dân làng La Phù nuôi dưỡng với chế độ đặc biệt. Sau đó cứ vào ngày 13 tháng Giêng, người dân La Phù lại thịt lợn, rồi trang điểm cho lợn thật đẹp, để rước “ông” lên đình tế giỗ Thành hoàng làng.

Ngày 3/2 (13 tháng Giêng), làng La Phù (Hoài Đức, Hà Nội) tổ chức lễ hội rước lợn như thường lệ để tưởng nhớ công ơn của Thành hoàng làng, Đức Tam Lang Đại Vương. 
Năm nay, từ 10 xóm của làng La Phù chọn ra được 17 "ông lợn" đạt tiêu chuẩn để được rước lên đình. Từ đầu giờ chiều, không khí chuẩn bị cho lễ rước lợn đã tấp nập khắp mọi ngõ ngách đường làng.
Trước khi làm lễ rước, các "ông lợn" sẽ được dân làng mang ra làm thịt rồi trang trí vô cùng cẩn thận. Công đoạn trang trí thường kéo dài từ 3 - 4 tiếng, đòi hỏi sự tỉ mỉ, trau chuốt từng chi tiết.
Quan trọng nhất là công đoạn bóc mỡ, rồi dàn mỏng trang trí trên thân "ông lợn".
"Trước khi thịt phải tắm "ông lợn" thật sạch. Người trang trí cho "ông lợn" không chỉ đơn thuần là phải khéo tay, mà còn phải là người có tư cách đạo đức, gia đình truyền thống", anh Nguyễn Văn Sinh (thôn Độc Lập, La Phù) cho biết.
Từng chi tiết nhỏ trên mâm rước "ông lợn" đều được trang trí vô cùng bắt mắt.
"Năm nào đến ngày 13 tháng Giêng tôi đều về làng La Phù đễ được xem lễ hội rước lợn. Vui nhất là thấy những giá trị văn hóa làng quê vẫn được bao tồn qua bao đời nay", bác Lương Đức Lộc (quê Thái Nguyên) chia sẻ.
Càng về chiều, không khí chuẩn bị rước lợn lên đình càng trở nên nhộn nhịp hơn. 
Mỗi người dân trong xóm đều góp sức vào việc trang trí "ông lợn", từ tỉa hoa, dán giấy... ai nấy đều vui vẻ, đầy hứng khởi.
Theo ông Nguyễn Hưng Tôn, trưởng thôn Độc Lập (La Phù), năm nay lễ hội được tổ chức trở lại sau 2 năm ảnh hưởng bởi dịch bệnh nên người dân trong thôn ai cũng phấn khởi. Để chuẩn bị cho lễ hội, thôn đã chọn người nuôi "ông lợn" từ đầu năm với một chế độ đặc biệt như thức ăn phải tinh khiết, mùa hè phải mắc màn chống muỗi, những ngày trời lạnh phải đốt lò sưởi để đảm bảo sức khỏe của "ông lợn".
Đến 21 giờ cùng ngày, lần lượt các "ông lợn" sẽ được rước vào đình làng dưới sự hướng dẫn của các bậc cao niên. Khi làm lễ xong, các xóm sẽ rước "ông lợn" trở về nhà và chia lộc cho các gia đình. 
Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Những ngày gần đây, rất nhiều du khách đã tìm đến hồ Vân Trì để nghỉ ngơi thư giãn, hòa mình với thiên nhiên yên bình và lãng mạn với hoa phượng vĩ soi bóng mặt hồ.

Suốt đoạn đường dài hàng trăm mét trên phố Phạm Văn Đồng, hơn 1500 cây xanh đô thị các loại đã được trồng giữa dải phân cách. Phần lớn trong đó là cây giáng hương và cây osaka hoa đỏ.

Mới vào đầu hè, phố phường Hà Nội trở nên lãng mạn và đẹp mắt bởi những hàng cây bằng lăng tím ngát hay phượng vỹ đỏ rực, vàng óng hoa muồng hoàng yến đang vào kỳ nở rộ. 

Tháng Năm, phố phường Hà Nội khoác lên mình sắc tím bằng lăng mộng mơ. Thời điểm này ít mưa nên dường như bằng lăng lại càng tím thẫm, đằm thắm đến nao lòng.

Hệ thống chiếu sáng hiện đại, đẹp mắt chính là ưu điểm để Cầu Nhật Tân luôn nổi bật. Công trình càng rực rỡ khi Thủ đô và đất nước kỷ niệm các ngày Lễ lớn.

Hồ Hoàn Kiếm mùa nào cũng đẹp. Tháng 5 khi hè về, không gian được tô điểm thêm màu hồng hoa phượng và sắc tím bằng lăng.