Hà Nội đến năm 2050 thu nhập bình quân đạt hơn 45.000 USD/người/năm | Hà Nội tin mỗi chiều
Hà Nội đến năm 2050 thu nhập bình quân đầu người đạt hơn 45.000 USD/năm
Ngày 27/3, phát biểu kết luận Hội nghị chuyên đề của Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố Hà Nội khoá XVII, Bí Thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng cho biết, Ban Chấp hành Đảng bộ Thành phố thống nhất thông qua Quy hoạch Thủ đô thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 để các cơ quan khẩn trương triển khai thực hiện các nội dung công việc tiếp theo như: Trình xin ý kiến Quốc hội tại kỳ họp thứ 7 vào tháng 5 tới đây trước khi trình Thủ tướng xem xét, phê duyệt Quy hoạch; đặc biệt là cần tập trung chuẩn bị nội dung để báo cáo xin ý kiến Bộ Chính trị.
Mục tiêu tổng quát trong Quy hoạch Thủ đô là đến năm 2030, Hà Nội là TP “văn hiến - văn minh - hiện đại”. Quy hoạch Thủ đô cũng đặt ra tầm nhìn và khát vọng phát triển đến năm 2050, Thủ đô Hà Nội có mức sống và chất lượng cuộc sống cao; kinh tế, văn hóa, xã hội phát triển toàn diện, đặc sắc và hài hòa, tiêu biểu cho cả nước; có trình độ phát triển ngang tầm các nước phát triển trong khu vực và trên thế giới; là thành phố kết nối toàn cầu “xanh - thông minh - thanh bình - thịnh vượng”; là nơi đáng đến, đáng sống và cống hiến. Quy mô dân số thường trú đến năm 2050 từ 13 triệu đến 13,5 triệu người; GRDP bình quân đầu người năm 2050 đạt từ 45.000-46.000 USD; tỷ lệ đô thị hóa khoảng 80-85% vào năm 2050. Quy hoạch Thủ đô Hà Nội xác định cấu trúc không gian phát triển của Thủ đô Hà Nội bao gồm 5 không gian phát triển; 5 hành lang và vành đai kinh tế; 5 trục động lực; 5 vùng kinh tế, xã hội và 5 vùng đô thị.
Tiến sĩ Nguyễn Quang - Nguyên Giám đốc Chương trình định cư con người của Liên hợp quốc tại Việt Nam nhận xét, quy hoạch mang tầm nhìn đầy khát vọng trong phát triển của Hà Nội. Tiềm năng phát triển những không gian sáng tạo và chuyển đối số cho hội nhập toàn cầu đã hiện hữu ở Thủ đô. Nhưng quan điểm phát triển phải là thuận thiên: thuận quy luật tự nhiên, nhu cầu của người dân và các động lực thị trường chứ không phải duy ý chí. Hãy lấy vì con người gắn trong hệ sinh thái làm động lực và mục tiêu cho sự phát triển Hà Nội.
Có thể thấy rõ quan điểm lấy con người làm trung tâm, chủ thể, nguồn lực, động lực và mục tiêu phát triển luôn được nhấn mạnh trong quan điểm phát triển Thủ đô. Mọi đổi thay trong tương lai đều hướng đến mục tiêu đáp ứng yêu cầu của nhân dân, được đa số đồng thuận trên cơ sở tiêu chí người dân có điều kiện sống tốt hơn, doanh nghiệp có cơ hội đầu tư tạo thêm việc làm, hướng đến mục tiêu xây dựng Thủ đô phát triển toàn diện, bền vững.
Hết cửa "chặt chém" khi thu phí gửi xe qua QR code
Những tấm vé gửi xe máy mệnh giá 5 nghìn nhưng bị thu 10 nghìn đồng, gửi ô tô dưới mộy tiếng, nhưng bị tính tròn thành 50 nghìn đồng mỗi block 2 giờ. Đây là cách nâng giá vé ngang nhiên và phổ biến ở nhiều điểm giữ xe trên địa bàn thành phố, thành nỗi khó chịu ám ảnh không ít người dân. Hầu hết các giao dịch này đều là thanh toán tiền mặt, không thể truy vết dòng tiền. Sự nhập nhèm ấy sẽ chấm dứt nếu tiền vé được minh bạch bằng thanh toán qua tài khoản ngân hàng. Giải pháp không dùng tiền mặt đã được thành phố Hà Nội tính đến, khi từ tháng 4 tới đây, các điểm đỗ xe ở Thủ đô sẽ triển khai thu phí gửi xe qua QR Code.
Sở Giao thông Vận tải Hà Nội vừa có văn bản yêu cầu 40 doanh nghiệp trông xe trên địa bàn thành phố báo cáo về kế hoạch thực hiện công nghệ trong việc thu phí đỗ xe trước ngày 30/3. Cụ thể, Sở Giao thông Vận tải yêu cầu 40 doanh nghiệp trông giữ xe được cấp phép, chủ động tìm hiểu, nghiên cứu và triển khai ứng dụng công nghệ để phục vụ hoạt động trông giữ phương tiện không sử dụng tiền mặt.
Đầu tháng 3 vừa qua, lãnh đạo UBND thành phố Hà Nội và lãnh đạo Bộ Công an cơ quan thường trực thực hiện Đề án 06 về chuyển đổi số quốc gia đã họp và giao cho các sở ngành, các đơn vị trông giữ xe tại Hà Nội từ tháng 4/2024 phải triển khai thu phí trông xe không dùng tiền mặt bằng công nghệ.
Ông Nguyễn Đức Vinh - Phó Giám đốc Công ty TNHH MTV Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội cho biết, Công ty đã hoàn tất đề án để triển khai thu phí trông ô tô, xe máy không dùng tiền mặt được TP Hà Nội, Sở Giao thông Vận tải thống nhất cho thí điểm từ ngày 15/4. Giai đoạn đầu đơn vị sẽ thí điểm áp dụng công nghệ mới tại 8 điểm trông giữ xe trên các tuyến phố, với ô tô sẽ thực hiện trên phố Trần Quang Khải, Lý Thái Tổ, Trần Hưng Đạo, Lý Thường Kiệt; với xe máy sẽ thực hiện trên phố Bà Triệu, tại điểm trông xe trước Bệnh viện Mắt Trung ương. Khi thực hiện, các điểm này sẽ được trang bị camera nhận diện biển số xe, mã QR thanh toán tự động, cửa hoặc thanh đóng mở bằng barie ra vào.
Nghị quyết số 33 của HĐND Thành phố về việc thông qua chương trình mục tiêu nhằm giảm thiểu ùn tắc và đảm bảo an toàn giao thông trên địa bàn Thành phố giai đoạn 2021-2025, trong đó có giải pháp "Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý, điều hành giao thông vận tải, xây dựng hệ thống giao thông thông minh; Tập trung xây dựng các phần mềm tìm kiếm điểm đỗ thông minh giúp người dân thuận lợi trong việc tìm kiếm điểm đỗ xe, thanh toán đỗ xe thông minh... "Việc áp dụng công nghệ tại các bãi đỗ xe sẽ tăng tính minh bạch, chống thất thu trong hoạt động trông giữ xe, cùng với đó là áp dụng công nghệ số trong quản lý giao thông tĩnh, xóa các bãi xe lậu. Khi áp dụng công nghệ mới, chủ phương tiện có thể thanh toán nhanh chóng và thuận tiện qua tài khoản giao thông ví VETC hoặc tài khoản ngân hàng qua quẹt thẻ, mã QR. Việc thanh toán này còn giúp thống kê, giám sát xe ra vào điểm, bãi xe chính xác, phí trông xe được thu đúng, thu đủ và triệt tiêu được việc thu quá giá, thu tiền không xuất chứng từ.
EVN được điều chỉnh giá điện ba tháng một lần
Tập đoàn điện lực Việt Nam EVN được điều chỉnh giá điện 3 tháng một lần. Đây là một trong những quy định mới được Thủ tướng phê duyệt liên quan đến quy định về cơ chế điều chỉnh mức giá bán lẻ điện bình quân và có hiệu lực từ 15/5/2024. Thông tin này khiến nhiều doanh nghiệp và người dân băn khoăn, quan ngại.
Theo quyết định mới, trong năm giá bán điện bình quân được xem xét điều chỉnh trên cơ sở cập nhật chi phí khâu phát điện, chi phí mua điện từ các nhà máy điện cung cấp dịch vụ phụ trợ theo thông số đầu vào cơ bản trong khâu phát điện và các khoản chi phí khác chưa được tính vào giá điện. Khi giá bán điện bình quân giảm từ 1% trở lên so với giá bán điện bình quân hiện hành thì giá điện được phép điều chỉnh giảm tương ứng. Khi giá bán điện bình quân tăng từ 3% trở lên so với giá bán điện bình quân hiện hành thì giá điện được phép điều chỉnh tăng. Thời gian điều chỉnh giá bán điện bình quân tối thiểu là 3 tháng kể từ lần điều chỉnh giá điện gần nhất.
Chuyên gia Trần Đình Long - Phó Chủ tịch Hội điện lực Việt Nam cho rằng, thời gian điều chỉnh là 3 tháng thay vì 6 tháng như trước là phù hợp với sự biến động liên tục của thị trường điện cạnh tranh đang được vận hành. Thời gian điều chỉnh được rút ngắn sẽ giúp đưa giá điện gần hơn với thị trường. Song cũng cần sớm đẩy nhanh vận hành thị trường điện để đưa giá điện đúng với thị trường. Chuyên gia Trần Đình Long trấn an người dân có thể yên tâm mọi thứ đều được minh bạch, công khai, việc tăng hay giảm giá điện sau mỗi thời gian điều chỉnh đều phải được tính toán kĩ lưỡng. Bên cạnh đó cần phải cân nhắc đến lợi ích của các hộ nghèo, hộ khó khăn, phải đảm bảo điều tiết tăng, giảm giá điện sao cho phù hợp.
Cùng quan điểm này, ông Nguyễn Tiến Thỏa - Chủ tịch Hội Thẩm định giá Việt Nam cho hay, việc rút ngắn thời gian giữa các lần điều chỉnh giá điện là cần thiết, bởi điều này sẽ giúp các nhân tố hình thành giá điện phản ánh kịp thời và sát hơn với sự biến động trên thị trường. Nếu kéo dài thời gian điều chỉnh giá, khi chi phí cấu thành giá điện liên tục tăng, chi phí bị tích lại, sẽ khiến giá điện khó tránh việc điều chỉnh một cách giật cục và tăng cao. Ngoài ra, việc rút ngắn thời gian điều chỉnh giá cũng là bước chuẩn bị cần thiết để tiến tới vận hành thị trường bán lẻ điện cạnh tranh, giá bán có thể lên xuống theo tín hiệu thị trường./.
- Kỳ vọng 'hồi sinh' các dòng sông nội đô | Hà Nội tin mỗi chiều
- Hơn 50.000 học sinh Hà Nội không có suất vào lớp 10 công lập | Hà Nội tin mỗi chiều
- Hà Nội sắp xây cầu 20.000 tỷ nối Tây Hồ với Đông Anh | Hà Nội tin mỗi chiều
- Hà Nội dự kiến giảm tới một nửa học phí công lập | Hà Nội tin mỗi chiều
- Hà Nội dành 81 nghìn tỷ đồng cải tạo công viên | Hà Nội tin mỗi chiều
Cách đây 5 tháng, tại Lễ phát động phong trào “Đăng ký hiến mô tạng cứu người - Cho đi là còn mãi”, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã có bài phát biểu phát động hiến mô tạng. Đáng nói, tại sự kiện, Thủ tướng đã đăng ký hiến mô, tạng của mình. Hành động này của Thủ tướng đã thức tỉnh nhiều người về việc sẵn sàng đăng ký hiến mô tạng để hồi sinh sự sống cho những người bệnh.
Phố lên đèn cũng là lúc bữa tiệc của những tay chơi bắt đầu. Những âm thanh chát chúa vang lên. Tất nhiên không thể thiếu đồ uống có cồn và cả bóng cười. Thoạt nhìn, những quả bóng được thổi lên chẳng khác nào chiếc bóng bay thông thường. Nhưng bên trong nó lại không hề đơn giản.
Theo quy định hiện hành, đổ rác sai quy định có thể bị phạt đến 2 triệu đồng. Tuy nhiên, tại nhiều tuyến phố, ngõ trên địa bàn Hà Nội vẫn tồn tại khá nhiều “điểm đen” rác thải. Ngoài lý do một số người dân có ý thức kém, việc khó xử lý người vi phạm là nguyên nhân khiến tình trạng đổ rác bừa bãi còn phổ biến và ảnh hưởng đến môi trường sống, mỹ quan đô thị.
Bán hàng trực tuyến của những người nổi tiếng đã không còn quá xa lạ nhưng đây cũng là cách quảng bá, giới thiệu và tiêu thụ hàng hoá qua kênh online của những người dân ở Bát Tràng. Từ vùng an toàn của những người nghệ nhân cần mẫn với văn hoá làng nghề, giờ đây họ đã tìm được làn gió mới, gia tăng thu nhập cho chính mình, làm giàu trên chính mảnh đất quê hương.
Hà Nội vừa có đề xuất giá thuê nhà ở xã hội từ 48.000 đồng/m²/tháng và cao nhất 198.000 đồng/m²/tháng. Hiện đề xuất này đang trong thời gian lấy ý kiến rộng rãi.
Xe buýt có lẽ là phương tiện vận tải công cộng phổ biến không chỉ ở Hà Nội mà ở tất cả các tỉnh thành. 10 năm qua, một chiếc vé xe buýt ở Thủ đô chỉ với giá chưa tới 10.000 đồng. Nhưng kể từ 1/11 tới đây, Hà Nội sẽ tăng giá vé xe buýt, liệu có tác động gì đến người dân?
0