Iran kêu gọi các nước Hồi giáo cắt quan hệ với Israel

Truyền thông Iran đưa tin, Ayatollah Ali Khamenei - Lãnh tụ tối cao Iran đã kêu gọi các quốc gia Hồi giáo có quan hệ chính trị với Israel cắt đứt quan hệ với nhà nước Do Thái trong "khoảng thời gian nhất định".

Trước đó, ông Khamenei cũng đã kêu gọi các nước Hồi giáo cấm vận xuất khẩu dầu và thực phẩm sang Israel. Bên cạnh đó, Tổng thống Iran Ebrahim Raisi cũng kêu gọi áp đặt lệnh cấm vận trên quy mô lớn với nhà nước Do Thái.

Tuy nhiên, tại Hội nghị thượng đỉnh chung giữa Tổ chức Hợp tác Hồi giáo (OIC) và Liên đoàn Arab (AL) tại Ả Rập Xê Út ngày 11/11, các quốc gia Hồi giáo đã không đồng ý áp đặt lệnh cấm vận với Israel theo đề nghị của Tổng thống Raisi. Theo thống kê, xung đột Hamas - Israel từ ngày 7/10 tới nay đã khiến ít nhất 12.300 người Palestine và 1.200 người Israel thiệt mạng.

Đến nay, Israel vẫn thực hiện việc bao vây toàn diện với Dải Gaza, cắt nguồn cung nhiên liệu, điện và nước, đồng thời hạn chế các hoạt động viện trợ nhân đạo. Israel cũng từ chối lệnh ngừng bắn cho đến khi Hamas phải trả tự do cho toàn bộ các con tin đang bắt giữ.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Nga cảnh báo nếu Tổng thống Pháp Emmanuel Macron gửi binh sĩ tới Ukraine thì lực lượng này sẽ bị quân đội Nga coi là mục tiêu hợp pháp.

Ông Barry Romo, một cựu sĩ quan Lục quân Mỹ và là điều phối viên quốc gia của Tổ chức Cựu binh Phản đối chiến tranh Việt Nam, vừa qua đời tại thành phố Chicago, Mỹ, ở tuổi 77.

Thẩm phán Liên bang Aileen Cannon ở bang Florida quyết định hoãn phiên tòa xét xử cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump về việc cất giữ trái phép tài liệu mật sau khi rời Nhà Trắng mà ban đầu dự kiến sẽ diễn ra vào ngày 20/5, song không đưa ra bất kỳ thời hạn nào.

Tổng thống Mỹ Joe Biden đã đưa ra lời kêu gọi chống lại chủ nghĩa bài Do Thái đang gia tăng nhanh chóng tại nước này.

Hãng Reuters đưa tin lễ nhậm chức của Vladimir Putin đã gây tranh cãi ở phương Tây. Theo nguồn tin của Reuters, bất chấp sự phản đối của Ukraine, nhiều quốc gia vẫn cử đại diện đến tham dự lễ nhậm chức của ông Putin.

Ngày 7/5 (theo giờ địa phương), các phái đoàn của Israel, phong trào Hồi giáo Hamas, Qatar và Mỹ đã đến Cairo (Ai Cập) để nối lại đàm phán nhằm đạt được thỏa thuận ngừng bắn tại Gaza.