Mô hình 9+ cánh cửa cho học sinh trượt lớp 10 THPT công lập
Năm học 2024 - 2025, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội giao tổng chỉ tiêu tuyển sinh cho 119 trường THPT công lập là 81.200 học sinh. Với số lượng gần 106.000 học sinh đăng ký tham dự kỳ thi, sẽ có gần 25.000 học sinh không trúng tuyển lớp 10 các trường THPT công lập. Như vậy, nếu thi trượt công lập, các học sinh sẽ tiếp tục chặng đường học tập như thế nào, đây là mối quan tâm của nhiều gia đình ở Hà Nội khi có con tham dự kỳ thi này.
Theo Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội Trần Thế Cương, trên địa bàn thành phố hiện có nhiều loại hình trường phù hợp với năng lực, nguyện vọng học tập của học sinh. Năm học 2024 - 2025, ngoài hệ thống các trường THPT công lập, Hà Nội còn có hơn 100 trường tư thục, 29 trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên và gần 50 cơ sở giáo dục nghề nghiệp có tuyển học sinh lớp 10.
Bảo đảm chỗ học cho 100% học sinh tốt nghiệp THCS là chủ trương được thành phố duy trì nhiều năm nay. Ngành giáo dục Hà Nội đã và đang tích cực tham mưu với thành phố triển khai nhiều giải pháp quyết liệt hơn để mở rộng quy mô, mạng lưới trường học, đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu học tập của học sinh Thủ đô.
Cùng với Hà Nội, trong những ngày này, học sinh của nhiều tỉnh, thành phố đang tham gia vào kỳ thi chuyển cấp vào lớp 10. Đây được đánh giá là kỳ thi căng thẳng không kém kỳ thi THPT quốc gia bởi số trường công lập thì ít trong khi thí sinh lại nhiều. Để tránh căng thẳng và lựa chọn phù hợp sở trường, nhiều học sinh đã lựa chọn mô hình 9+. Đây là mô hình đào tạo song song giữa học nghề và học chương trình phổ thông. Thực tế có những học sinh khá vẫn lựa chọn học 9+ cho thấy công tác phân luồng, hướng nghiệp cho học sinh THCS đã dần phát huy hiệu quả.
Có thể trước đây, phần lớn cha mẹ vẫn quan niệm rằng hết cấp 2 thì phải lên cấp 3 rồi vào đại học, tạo tiền đề cho quá trình phát triển nghề nghiệp sau này. Thế nhưng, vài năm trở lại đây, việc phân luồng học sinh cũng dần rõ nét, đặc biệt là chương trình đào tạo nghề hệ 9+.
Những năm gần đây, để thu hút thí sinh lựa chọn học nghề chương trình 9+, các cơ sở giáo dục nghề nghiệp xây dựng chương trình đào tạo phù hợp với mong muốn đa dạng của người học và nhu cầu sử dụng lao động của thị trường việc làm. Đơn cử như tại Trường Cao đẳng Công nghệ và Thương mại Hà Nội, ngoài danh mục ngành nghề đào tạo đa dạng, trong đó có những nghề thị trường đang khan hiếm nguồn nhân lực như công nghệ thông tin, du lịch - lữ hành, nhà trường còn khẳng định chắc chắn “nói không với thất nghiệp”. Tương tự, Trường Cao đẳng nghề Công nghiệp Hà Nội cam kết 100% học viên tốt nghiệp đạt chuẩn kỹ năng nghề quốc gia sẽ có việc làm với mức thu nhập từ 7 - 15 triệu đồng/tháng.
Tại Việt Nam, tỷ lệ lao động qua đào tạo được cấp bằng, chứng chỉ mới chỉ đạt 21%. Như vậy, cơ hội việc làm cho học sinh hệ 9+ sau khi ra trường là không nhỏ. Từ thực tế đào tạo tại nhiều cơ sở giáo dục nghề nghiệp cho thấy, sau khi tốt nghiệp hệ 9+, khoảng 50% học sinh tiếp tục học liên thông lên cao để có tay nghề vững vàng, cơ hội việc làm rộng mở; khoảng 10 - 20% học sinh thi vào các trường cao đẳng, đại học. Số còn lại tham gia thị trường lao động. Những con số này là minh chứng rõ nhất để khẳng định hiệu quả của chương trình 9+.
Ông Phạm Vũ Quốc Bình, Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp cho rằng công tác tư vấn sớm cho học sinh phổ thông là điều rất cần thiết và phải làm rất khoa học và bài bản. Quan trọng nhất của hướng nghiệp là các em đánh giá được khả năng của mình và có hướng đi phù hợp nhất.
Dưới góc độ quản lý về giáo dục nghề nghiệp, Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Hà Nội Bạch Liên Hương cho hay, đối tượng học nghề theo chương trình 9+ vừa được ưu tiên tuyển sinh, quan tâm bảo đảm chất lượng đào tạo, vừa được hỗ trợ về học phí trong suốt quá trình học tập. Phụ huynh, học sinh có thể yên tâm lựa chọn chương trình 9+ làm con đường lập thân, lập nghiệp cho lao động trẻ.
Mô hình 9+ đang được ngành giáo dục và lao động ngày càng chú trọng đầu tư để đáp ứng nhu cầu phân luồng giáo dục khi học sinh học hết bậc THCS, góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực. Và thực tế, đã cho thấy sự thành công hay không lại không nằm ở bậc học mà nằm ở năng lực của chính mỗi học sinh.
Sáng 20/12, Trường Quốc tế - Đại học Quốc gia Hà Nội và Trường Đại học Lorraine (Cộng hòa Pháp) tổ chức Hội thảo quốc tế về Toán ứng dụng và Khoa học máy tính năm 2024.
Từ 2025, Bộ Giáo dục và Đào tạo cho phép các trường phổ thông được xây cao không quá 5 tầng, thay vì 3 tầng như hiện nay nhằm giải quyết bài toán quá tải sĩ số, thiếu lớp học.
Với mong muốn hỗ trợ Việt Nam phát triển tài năng trẻ, từ năm 2025, 15 suất học bổng toàn phần của Hàn Quốc trị giá 25 triệu won/học bổng (tương đương với khoảng 440 triệu đồng), sẽ được trao mỗi năm cho các sinh viên xuất sắc của ba đại học top đầu của Việt Nam là: Đại học Quốc gia Hà Nội, Đại học Quốc gia Hồ Chí Minh và Đại học Duy Tân.
Sáng 20/12, Quận ủy, HĐND, UBND, Ủy ban Mặt trận Tổ Quốc Việt Nam quận Ba Đình tổ chức gắn biển công trình Trường THCS Nguyễn Trãi.
Sáng 20/12, tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám, Sở GD&ĐT Hà Nội tổ chức lễ gặp mặt các đội tuyển học sinh giỏi TP. Hà Nội tham dự Kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia bậc THPT, năm học 2023-2024.
Năm học 2024 - 2025, ngành giáo dục Thủ đô chú trọng nâng cao năng lực ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và giảng dạy cho đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên; thực hiện giáo dục kỹ năng công dân số cho học sinh theo hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo, thông qua tổ chức nhiều chuyên đề, hội giảng nhằm bồi dưỡng đội ngũ nâng cao trình độ công nghệ thông tin.
0