Thắt chặt vòng vây ở Liptsy và Volchansk

Kênh Telegram "Ruskaya Vesna" đưa tin, quân đội Nga đang tận dụng những chiến thắng liên tiếp gần đây đẩy mạnh các cuộc tấn công tại Liptsy và Volchansk để có thể kiểm soát hoàn toàn hai khu vực phòng thủ này.

Volchansk sắp thất thủ hoàn toàn 

Hiện tại, các nhóm xung kích Nga đang chiến đấu ác liệt trong thành phố Volchansk, chiếm lĩnh nhà máy chế tạo thiết bị và các tòa nhà cao tầng. Một cuộc tiến công lớn của quân đội Nga cũng được tổ chức ở phía Đông thành phố. 

Phía Ukraine cố gắng phản công từ khu rừng ở khúc quanh sông Volchya nhưng không thành công.

Các nhóm xung kích Nga đang chiến đấu ác liệt trong thành phố Volchansk.

Quân đội Nga đã khóa các đơn vị đồn trú của Ukraine ở Volchansk trong một “cái vạc”. Cánh quân "Miền Bắc" của Nga đã phá hủy cây cầu cuối cùng bắc qua sông Volchya trong cuộc tấn công vào Volchansk, được gọi là “cây cầu tử thần” vì có nhiều binh sĩ Ukraine cố gắng thoát qua đó và bị bắn hạ.

Trên thực tế, lực lượng vũ trang Ukraine đã không còn nguồn hỗ trợ và đang bị kẹp chặt ở Volchansk. Bây giờ quân đồn trú Ukraine phải lựa chọn giữa đầu hàng, hoặc cố tháo chạy và chết đuối trên sông.

Chuyên gia quân sự người Anh Alexander Merkouris cho biết trên blog của mình rằng Nga kiểm soát bầu trời Volchansk cũng như hầu hết các con đường dẫn vào thành phố. Chuyên gia này cho biết: “Quân đội Ukraine về cơ bản đã bị mắc kẹt và người Nga dường như hoàn toàn kiểm soát được tình hình”.

Quân đội Nga đã kiểm soát một trong những tuyến đường tiếp tế của Ukraine.

Kênh Telegram "Ruskaya Vesna" cũng đưa tin về cuộc tiến quân thành công của quân Nga trên hướng Liptsy.  Quân Nga đã có thể chọc thủng một trong số ít vị trí kiên cố của Ukraine trong khu vực rừng và tiếp cận tuyến đường tới Liptsy. Hiện quân đội Nga đã kiểm soát một trong những tuyến đường tiếp tế của Ukraine và có thể sử dụng nó để phát triển một cuộc tấn công tiếp theo.

Cuối tuần trước, người đứng đầu chính quyền khu vực Kharkov, Vitaly Ganchev, thông báo quân đội Nga đã chiếm một nửa Volchansk. Theo Bộ Quốc phòng Nga, các đơn vị của cánh quân “Miền Bắc” tiếp tục tiến sâu hơn vào tuyến phòng thủ của Ukraine, đẩy lùi 7 đợt phản công tại các khu vực Volchansk, Liptsy và Glubokoe. Trong 24 giờ trước đó, lực lượng vũ trang Ukraine đã mất khoảng 200 binh sĩ (thiệt mạng và bị thương) cùng 9 xe bọc thép bị phá hủy.

Tổn thất của Ukraine ngày càng nặng nề

Bộ Quốc phòng Nga đưa tin cánh quân "Trung tâm" quân đội Nga đã đánh bại đội hình của Ukraine gần Novgorodskoye, đẩy lùi 4 cuộc phản công gần Ocheretino và Novopokrovskoye ở Cộng hoà Donetsk.. Tổn thất của Kiev lên tới 585 binh sĩ, 3 xe chiến đấu bọc thép và 2 xe quân sự bán tải.

Tổn thất của Kiev lên tới 585 binh sĩ.

Ngoài ra, cánh quân "Trung tâm" đã đẩy lùi 4 cuộc phản công của các nhóm tấn công thuộc lữ đoàn cơ giới số 47 và 110 của lực lượng vũ trang Ukraine tại khu vực Ocheretino và Novopokrovskoye thuộc Cộng hoà Donetsk.

Đáng chú ý, trong cuộc phản pháo, một giàn phóng HIMARS do Mỹ sản xuất cùng 5 pháo tự hành 2A65 Msta-B, 2 pháo phản lực M777 do Mỹ sản xuất, 2 pháo tự hành D-20, một pháo tự hành 2S1 Gvozdika, và ba khẩu pháo D-30 đã bị phá hủy.

Phân tích về tổn thất của lực lượng vũ trang Ukraine tại khu vực Kharkov trong 24 giờ qua trong nỗ lực ngăn chặn bước tiến của quân đội Nga, các kênh telegram thường xuyên cập nhật diễn biến chiến trường cho rằng, chỉ trong một ngày giao tranh, Ukraine đã mất một xe tăng T-72 và một xe BMP-1, hai pháo D-30, ba súng cối 120 mm, 3 điểm cung cấp đạn dược và 7 xe bọc thép. Thương vong của phía Ukraine lên tới khoảng 280 người.

Một xe tăng của Ukraine bị Nga phá hủy ở ngoại ô Kharkov.

Cựu Thứ trưởng Quốc phòng Mỹ Stephen Bryan cho rằng Ukraine sắp sụp đổ vì thiếu nhân lực và tình hình ngày càng trở nên tồi tệ hơn do tổn thất trên chiến trường. Kiev không thể thay thế những người lính đã chết và không thể bù đắp cho việc thiếu nhân sự được huấn luyện.

Có thông tin rằng pháo binh Ukraine đã giảm đáng kể cường độ pháo kích ở khu vực Kharkov. Điều này là do lực lượng pháo binh Nga chủ động phản công.

Lúc này, lực lượng vũ trang Ukraine đang cố gắng sử dụng ồ ạt máy bay không người lái FPV để bù đắp cho việc thiếu pháo binh hỗ trợ cho các đơn vị bộ binh của họ. Một đội điều khiển UAV tinh nhuệ "Birds of Madyar" thậm chí còn được chuyển đến khu vực Kharkov. Nhưng những nỗ lực này có lẽ không thay đổi được cán cân chiến trường đang nghiêng rõ về phía Nga.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Người phát ngôn quân đội Israel, Chuẩn đô đốc Daniel Hagari, đã đưa ra cảnh báo rằng việc phong trào Hezbollah tại Lebanon gia tăng hỏa lực xuyên biên giới nhằm vào Israel có thể dẫn đến nguy cơ leo thang nghiêm trọng ở khu vực.

Quân đội Israel thông báo sẽ ngừng các hoạt động quân sự tại một số khu vực thuộc thành phố Rafah từ 8-19 giờ mỗi ngày để chuyển hàng viện trợ vào thành phố.

Đa số trong hơn 90 quốc gia tham gia Hội nghị thượng đỉnh về Hòa bình cho Ukraine đã chấp thuận thông qua tuyên bố chung, tuy nhiên, vẫn còn nhiều quốc gia không đồng thuận.

Lữ đoàn bộ binh 57 bị tổn thất nặng nề và phải rút lui, Ukraine đã triển khai Lữ đoàn bộ binh số 3 đến thế chân tại Volchansk. Như vậy ở mặt trận này, Nga đã buộc Ukraine phải thay thế tới ba lữ đoàn.

Bộ trưởng Quốc phòng Israel Yoav Gallant ngày 14/6 đã loại trừ khả năng nước này tham gia sáng kiến về giảm leo thang biên giới với Liban do Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đề xuất.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã trao đổi với kênh tin tức SkyTG24 về điều kiện chấm dứt chiến sự ở Ukraine mà Tổng thống Nga Vladimir Putin đưa ra.