Vì sao Đức không muốn gửi tên lửa Taurus cho Ukraine?

Thủ tướng Đức Olaf Scholz tái khẳng định ông phản đối việc cung cấp cho Ukraine tên lửa hành trình tầm xa Taurus, vì nếu tên lửa không được lập trình đúng cách, chúng có thể bắn trúng các mục tiêu ở Moscow.

Thủ tướng Đức Olaf Scholz

Phát biểu với công chúng ở Dresden, ông Scholz nói: “Tên lửa Taurus có tầm bắn 500 km và nếu sử dụng không đúng cách, chúng có thể bắn trúng mục tiêu được chỉ định ở đâu đó tại Moscow”.

Cuộc gặp gỡ được phát sóng trên trang web của chính phủ Đức. Ngoài ra, thủ tướng Đức nhấn mạnh cần phải cử quân nhân Đức tới Ukraine để đảm bảo kiểm soát việc sử dụng Taurus. Tuy nhiên, Scholz đảm bảo rằng điều này có thể được loại trừ.

Ông kết luận: “Trong trường hợp của chúng tôi, điều đó có nghĩa là chúng tôi sẽ phải tham gia vào cuộc xung đột để có thể làm được điều này. Tôi nghĩ điều đó là không thể”.

Trước đó, phát biểu tại một hội nghị do cơ quan DPA tổ chức, Thủ tướng Đức Olaf Scholz cho biết ông sẽ không gửi tên lửa hành trình Taurus tới Ukraine, vì ông không muốn đất nước mình bị lôi kéo vào cuộc xung đột. Theo Thủ tướng Đức, ông “rất khó chịu” vì tình trạng “thiếu cân bằng” giữa những gì Kiev thực sự cần và cuộc tranh luận liên quan đến tên lửa Taurus.

Vào ngày 22 tháng 2, Bundestag, hay quốc hội Đức, đã ủng hộ một nghị quyết do liên minh Đảng Dân chủ Xã hội (SPD), Đảng Xanh và Đảng Dân chủ Tự do (FDP) đệ trình, kêu gọi cung cấp vũ khí tầm xa cho Ukraine. Văn kiện này nói rằng sự hỗ trợ quân sự lâu dài cho Ukraine liên quan đến việc “cung cấp thêm các hệ thống vũ khí và đạn dược tầm xa cần thiết” để cho phép Ukraine thực hiện “các cuộc tấn công có chủ đích vào các mục tiêu chiến lược quan trọng nằm sâu trong phòng tuyến” của các lực lượng Nga. Các khả năng được đề cập trong nghị quyết không đề cập trực tiếp đến tên lửa hành trình Taurus.

Cùng ngày, Hạ viện đã bỏ phiếu bác bỏ nghị quyết của CDU/CSU yêu cầu Đức cung cấp tên lửa Taurus cho Kiev. Mười năm trước, quân đội Đức (Bundeswehr) đã được trang bị khoảng 600 tên lửa loại này.

Tên lửa hành trình Taurus được so sánh với tên lửa Storm Shadow của Anh vốn đã được chuyển giao cho Ukraine. Vào tháng 5 năm 2023, Bộ trưởng Quốc phòng Anh khi đó là Ben Wallace đã xác nhận việc chuyển giao tên lửa Storm Shadow có tầm bắn khoảng 250 km cho Ukraine.

Tuy nhiên, loại tên lửa hành trình tầm xa dành cho máy bay do Đức - Thụy Điển hợp tác sản xuất có tầm bắn xa hơn - lên tới 500 km.

Một tên lửa Taurus được gắn dưới cánh máy bay chiến đấu. Ảnh: eurasiantimes.com

Thomas Wiegold, một nhà báo và chuyên gia bảo mật, nói với DW rằng hệ thống Taurus và Storm Shadow “khá giống nhau nhưng vẫn khác nhau”.

Ông giải thích: “Taurus có tầm bắn xa hơn nhiều và có khả năng chống lại việc gây nhiễu và giả mạo GPS tốt hơn nhiều”, đồng thời chỉ ra rằng điều này có nghĩa là nó làm tăng cơ hội để Ukraine đạt được các mục tiêu có ý nghĩa chiến lược như phá hủy cây cầu Kerch, nối Nga với bán đảo Crimea.

Thủ tướng Đức Olaf Scholz đã miễn cưỡng cung cấp hệ thống vũ khí cho Kiev bất chấp áp lực từ cả hai đảng đối lập cũng như các thành viên trong liên minh của chính ông.

Theo nhà báo Wiegold, với tầm bắn xa của Taurus, có những lo ngại rằng tên lửa “có thể vươn tới lãnh thổ Nga và đó là điều mà thủ tướng muốn tránh”.

Đức trước đây chưa từng cung cấp cho Kiev loại vũ khí có đặc điểm tương tự như tên lửa Taurus. Cộng đồng chuyên gia Đức thậm chí còn thảo luận về việc liệu tên lửa có thể được lập trình để chúng không thể được sử dụng nhằm vào lãnh thổ Nga hay không.

Kể từ khi Nga bắt đầu chiến dịch quân sự đặc biệt vào tháng 2 năm 2022, các nước phương Tây đã cung cấp viện trợ trị giá hàng trăm tỷ đô la cho Ukraine. Các chuyến hàng viện trợ bắt đầu vào năm 2022 với đạn pháo và huấn luyện và đã leo thang bao gồm xe tăng, hệ thống phòng không tiên tiến, tên lửa và bom chùm.

Điện Kremlin đã liên tục cảnh báo việc phương Tây tiếp tục cung cấp vũ khí cho Ukraine, nói rằng điều này chỉ kéo dài cuộc xung đột và tuyên bố thiết bị quân sự của phương Tây cuối cùng sẽ bị phá hủy. Moscow cũng cảnh báo rằng các nước NATO “đang đùa với lửa” khi cung cấp vũ khí cho Kiev./.

(Theo TASS, DW)

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình khẳng định nước này mong muốn hợp tác với các quốc gia Arab để giải quyết các vấn đề nóng theo hướng mang lại lợi ích cho việc duy trì sự công bằng, hòa bình và ổn định lâu dài trên thế giới.

Các quốc gia có những quy định riêng về màu sắc, các biển hiệu nhận biết riêng đối với xe đưa đón học sinh để đảm bảo an toàn.

Các dòng sông và suối ở tiểu bang Alaska của Mỹ đang thay đổi màu sắc từ màu xanh trong suốt chuyển sang màu cam gỉ sét trong vòng 5 đến 10 năm qua.

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cho biết Mỹ sẽ viện trợ 135 triệu USD cho Moldova.

Liên minh châu Âu (EU) tuyên bố thành lập “Văn phòng Trí tuệ nhân tạo (AI)" gồm các chuyên gia công nghệ, luật sư và nhà kinh tế để quản lý công nghệ này.

Quốc hội Anh đã giải thể, mở đường cho cuộc tổng tuyển cử vào ngày 4/7 tới đây.