Đưa văn học Việt Nam ra thế giới

“Truyện Kiều" của Đại thi hào Nguyễn Du, "Nhật ký trong tù" của Chủ tịch Hồ Chí Minh, "Sông núi trên vai" - tuyển thơ của các nhà thơ Việt Nam sẽ được dịch sang tiếng Urdu (ngôn ngữ của Pakistan), đưa văn học Việt Nam đến với bạn bè thế giới. Sự kiện đang nhận được nhiều sự quan tâm và khẳng định văn học chính là sợi dây kết nối giữa các quốc gia.

Nhà thơ Nguyễn Quang Thiều, Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam cho biết: “Truyện Kiều là di sản của nền thi ca Việt Nam và chúng ta cần lan tỏa nhiều hơn nữa. Còn 'Nhật ký trong tù' là di sản về tinh thần của lãnh tụ, vĩ nhân đã đưa dân tộc Việt Nam từ nô lệ trở thành một đất nước độc lập tự do. Và tôi tin chắc rằng các bạn đọc, các nhà văn và ngay cả các chính trị gia của Pakistan khi đọc tác phẩm này họ sẽ nhận biết hơn nữa về chiều sâu của văn hoá Việt và chiều sâu của lịch sử Việt trong hai tác phẩm của hai con người của hai thời đại đã mang đến”.

“Ngày 22/9, tại thành phố New York, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm đã trực tiếp trao Huân chương Hữu nghị cho hai nhà thơ cựu binh Mỹ, những người đã có đóng góp quan trọng trong việc dịch và truyền bá văn học Việt Nam tới bạn đọc Mỹ. Điều đó cho thấy văn học có sức mạnh hoá giải quá khứ, những hận thù và ngờ vực, những sự chưa hiểu biết và mở ra những điều tốt đẹp”, Nhà thơ Nguyễn Quang Thiều cho biết thêm.

Đại sứ Pakistan tại Việt Nam Kohdayar Marri mới đến nhận nhiệm kỳ công tác tại Việt Nam được 4 tháng. Ông nói ông đã yêu Hà Nội ngay từ cái nhìn đầu tiên. Hà Nội là một thành phố xinh đẹp, người dân thân thiện. Đại sứ Pakistan tại Việt Nam từng là một nhà báo, ông đam mê chụp ảnh, vẽ, thơ văn và làm phim. Mới tới Hà Nội nhưng Đại sứ đã có rất nhiều các bộ ảnh đẹp về cảnh sắc và con người Thủ đô.

Ông Kohdayar Marri chia sẻ: “Tôi rất vui khi văn học, nghệ thuật và văn hóa là nhân tố quan trọng trong mối quan hệ giữa hai nước. Việc ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác chỉ là bước khởi đầu, sau bước đó sẽ là các trao đổi về văn học, thơ ca và các ý tưởng. Hội Nhà văn Việt Nam là một trong những cơ quan đầu tiên mà tôi đến làm việc khi tôi bắt đầu nhiệm kỳ của mình ở Việt Nam. Hai tác phẩm là sẽ là nền tảng để người dân Pakistan hiểu về Việt Nam”.

Sau Pakistan, nhiều quốc gia cũng mong muốn phối hợp với hội Nhà văn Việt Nam đưa văn học Việt Nam ra thế giới.

Ông Saadi Salama, Đại sứ Palestine tại Việt Nam chia sẻ: “Tôi nghĩ rằng dân tộc Việt Nam đã để lại cho nhân loại những tác phẩm văn học quá tuyệt vời. Qua việc ký kết những bản ghi nhớ như vậy chúng ta sẽ có một phong trào dịch thuật đưa văn học Việt Nam đến với các nước và ngược lại để giúp người dân Việt Nam và nước ngoài hiểu về nhau từ đó giúp mở rộng những quan hệ khác như quan hệ chính trị, quan hệ kinh tế thương mại”.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Nhóm họa sĩ "Tam giác mạch" với các hoạ sĩ thủ đô Hà Nội tâm huyết chất liệu sơn mài truyền thống đã cùng thực hiện một cuộc triển lãm ý nghĩa.

Hà Nội luôn là một đề tài sáng tác của rất nhiều nghệ sĩ. Dù là trong bất cứ giai đoạn nghệ thuật nào, Hà Nội vẫn luôn hào hoa, thanh lịch và sở hữu một nét riêng có trong tất cả các tác phẩm nghệ thuật.

“Truyện Kiều" của Đại thi hào Nguyễn Du, "Nhật ký trong tù" của Chủ tịch Hồ Chí Minh, "Sông núi trên vai" - tuyển thơ của các nhà thơ Việt Nam sẽ được dịch sang tiếng Urdu (ngôn ngữ của Pakistan), đưa văn học Việt Nam đến với bạn bè thế giới. Sự kiện đang nhận được nhiều sự quan tâm và khẳng định văn học chính là sợi dây kết nối giữa các quốc gia.

Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế phối hợp với Phygital Labs và Trung tâm Công nghệ Thông tin tỉnh Thừa Thiên Huế sẽ xây dựng triển khai giải pháp du lịch trải nghiệm đa tương tác tại Hải Vân Quan.

Áo dài đã trở thành biểu tượng về bản sắc văn hóa của người Việt, là thói quen trong sử dụng trang phục của cả nam giới lẫn nữ giới người Việt, là niềm tự hào mỗi khi bạn bè quốc tế nhắc đến Việt Nam. Nhưng đến nay, vì nhiều lý do mà áo dài vẫn chưa thể trở thành Quốc phục và Việt Nam vẫn chưa chọn được Quốc phục nào vừa ý.

Đại sứ quán Australia tại Hà Nội vừa tổ chức sự kiện "Hương vị nước Úc - Đại tiệc BBQ 2024" tại Hoàng thành Thăng Long để tôn vinh tinh hoa ẩm thực, đồ uống và văn hóa của Australia tại Việt Nam.